• Zalo

Đường sắt cũng có thể giúp tạo ra điện mặt trời

Câu chuyện xanhThứ Ba, 08/10/2024 09:42:10 +07:00Google News
(VTC News) -

Thụy Sĩ có kế hoạch lắp đặt các tấm pin năng lượng mặt trời bên dưới nhiều tuyến đường sắt nhằm mở rộng hệ thống năng lượng xanh.

Interesting Engineering dẫn thông báo của Cục giao thông vận tải liên bang Thụy Sĩ (FOT) cho biết, cơ quan này đã cấp phép triển khai dự án hệ thống điện mặt trời di động đầu tiên trên tuyến đường sắt.

Đây là lần đầu tiên dự án như vậy được phê duyệt tại Thụy Sĩ, mở đường cho những giải pháp năng lượng mặt trời sáng tạo. Dự án do công ty khởi nghiệp Thụy Sĩ Sun-ways thực hiện, dự định triển khai vào năm sau, trên đoạn đường dài 100 m của tuyến đường sắt 221 do công ty vận tải transN của bang Neuchâtel vận hành.

Dự án điện mặt trời của Sun-ways có thể làm thay đổi mạng lưới đường sắt ở Thụy Sĩ trong tương lai gần. (Ảnh: Sun-ways)

Dự án điện mặt trời của Sun-ways có thể làm thay đổi mạng lưới đường sắt ở Thụy Sĩ trong tương lai gần. (Ảnh: Sun-ways)

Hệ thống thử nghiệm sẽ có 48 tấm pin mặt trời, mỗi tấm công suất 380W, tổng công suất đạt 18kW. Dự án tổng chi phí khoảng 686.000 USD, giúp bổ sung điện vào lưới điện địa phương. Sun-ways sẽ hợp tác với nhà cung cấp điện địa phương Viteos và công ty lắp đặt điện đường sắt DG-Rail để xây dựng hệ thống mới.

Sun-ways cho biết, các tấm pin mặt trời có thể được lắp đặt bằng tay hoặc bằng cỗ máy đường sắt chuyên dụng của Scheuchzer SA với khả năng lắp đặt đến 1.000 m2 tấm pin mặt trời mỗi ngày. Hệ thống pin cũng được thiết kế để có thể tháo dỡ, cho phép thực hiện công việc bảo trì khi cần.

Năm 2023, FOT từng từ chối dự án của Sun-ways do thiếu những tài liệu tham khảo kỹ thuật cho công nghệ được đề xuất. Với sự hỗ trợ từ các đối tác, Sun-ways mời hai giáo sư cơ khí từ Trường Kỹ thuật và Quản lý bang Vaud (HEIG-VD). Họ đã đánh giá độc lập những nguyên mẫu được thiết kế đặc biệt.

Dự án cũng nhận được sự hỗ trợ của Geste Engineering - công ty Thụy Sĩ chuyên về các dự án đường sắt quy mô lớn, phân tích kỹ thuật và độ an toàn. Mục tiêu là xác nhận hệ thống hoàn toàn đáp ứng những tiêu chuẩn an toàn của FOT vì hệ thống thí điểm sẽ được lắp đặt trên tuyến đường sắt đang hoạt động.

Theo Sun-ways, công nghệ của họ cung cấp giải pháp khả thi nhằm tận dụng không gian chưa sử dụng mà không làm gián đoạn giao thông tàu hỏa hay can thiệp vào công việc bảo trì đường ray. Giải pháp này cũng thúc đẩy điện mặt trời phát triển, phù hợp với xu hướng chuyển đổi sang năng lượng sạch.

Bình luận
vtcnews.vn