Doanh nghiệp quảng cáo ngoài trời lao đao vì COVID-19: Cần gói hỗ trợ khẩn cấp

Thị trườngChủ Nhật, 23/05/2021 11:32:00 +07:00
(VTC News) -

Do ảnh hưởng của COVID-19, doanh nghiệp quảng cáo ngoài trời lâm vào cảnh khó khăn, phải gồng mình hoạt động, nhiều ý kiến cho rằng cần phải có gói hỗ trợ khẩn cấp.

Trong hơn 2 năm hoành hành, dịch COVID-19 tác động lớn lên mọi doanh nghiệp, mọi lĩnh vực. Trong đó không thể không kể đến những doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo.

Nhiều doanh nghiệp quảng cáo ngoài trời phải đối diện với một loạt khó khăn do tác động của dịch bệnh COVID-19. Theo Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam, thời gian qua nhiều doanh nghiệp quảng cáo ngoài trời, tổ chức sự kiện, hội chợ, triển lãm, cung ứng vật tư, thiết bị quảng cáo... hầu như bị tê liệt, đình đốn. 

Còn kết quả khảo sát của Câu lạc bộ Quảng cáo ngoài trời (OOH Club) tại TP.HCM - thị trường quảng cáo lớn nhất cả nước - cho thấy, có tới 97,7% thành viên của Hội Quảng cáo TP.HCM (HAA) bị giảm doanh thu do dịch COVID-19 trong năm 2020.

Trong khi đó, các khách hàng, đối tác đồng loạt tạm ngưng việc quảng cáo sản phẩm do tài chính hạn hẹp. Một số ít tiếp tục duy trì quảng cáo nhưng lại yêu cầu giảm kinh phí thuê vị trí lắp đặt phương tiện quảng cáo.

Chưa kể, khi quyết định cách ly được ban hành, người dân tại nhiều địa phương buộc phải hạn chế ra ngoài thì hầu hết mọi người sẽ không thể tiếp nhận được thông điệp truyền thông mà những hình thức quảng cáo ngoài trời mang lại. Hiệu quả truyền thông thấp sẽ đồng nghĩa với việc hàng loạt nhãn hàng lựa chọn việc cắt giảm ngân sách quảng cáo hoặc tạm dừng quảng cáo ngoài trời, làm cho tỷ lệ lên bảng sụt giảm nghiêm trọng, hàng loạt bảng hiệu tại các vị trí đắc địa bị bỏ trống.

Doanh nghiệp quảng cáo ngoài trời lao đao vì COVID-19: Cần gói hỗ trợ khẩn cấp  - 1

Nhiều doanh nghiệp quảng cáo ngoài trời, tổ chức sự kiện, hội chợ triển lãm... bị thiệt hại trầm trọng do tác động của đại dịch COVID-19. (Ảnh minh họa).

Ngay cả khi các quy định về giãn cách xã hội bắt đầu nới lỏng thì việc tụ tập đông người là hoạt động phải hạn chế hàng đầu. Điều này khiến các doanh nghiệp tổ chức sự kiện được dự đoán sẽ vướng vào khoảng thời gian tê liệt kéo dài hơn các ngành khác.

Một doanh nghiệp tổ chức sự kiện kiêm đào tạo kỹ năng mềm tại Hà Nội cho biết, COVID-19 khiến họ tê liệt hoàn toàn. Các hợp đồng bị hủy bỏ hoặc tạm dừng. Các khoản quyết toán với khách hàng bị chậm trong khi tất cả các chi phí quản lý công ty vẫn phải trả, lương nhân viên vẫn phải chi. Các loại thuế phí vẫn phải thực hiện đầy đủ.

Chính thực trạng này khiến nhiều ý kiến cho rằng cần có gói hỗ trợ khẩn cấp cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo. Ví dụ như xem xét cho các doanh nghiệp quảng cáo được miễn giảm thuế thu nhập, thuế đất, cho vay vốn ưu đãi. Đối với hoạt động quảng cáo ngoài trời, giới chuyên gia cho rằng, các doanh nghiệp cần được giảm, gia hạn thuế và miễn tiền lệ phí quảng cáo năm 2020-2021. Đồng thời, được gia hạn thuê miễn phí một năm đối với các bảng thuê đất của Nhà nước để bù cho thời gian mất khách do dịch bệnh gây ra. 

Ở góc độ khác, có ý kiến cho rằng, các doanh nghiệp quảng cáo cũng cần phải dựa vào nội lực, nhanh chóng chuyển mình để phù hợp với thời đại công nghệ 4.0, vượt qua những khó khăn do đại dịch gây ra.

Những cách thức tổ triển khai mới kết hợp cùng nền tảng công nghệ tích hợp cần được phát triển mạnh mẽ hơn. Ngoài kênh quảng cáo truyền thống, doanh nghiệp quảng cáo ngoài trời nên tập trung phát triển kênh quảng cáo digital với mức chi thấp, rủi ro về dịch bằng 0, cùng với 90% dân số sử dụng điện thoại thông minh mang lại hiệu quả cao cho việc phát triển các kênh nội dung số.

Ngoài ra, cần linh hoạt trong việc tìm kiếm giải pháp nhằm hạn chế tiếp xúc trực tiếp nơi công cộng. Sự kiện trực tuyến chính là sự lựa chọn thích hợp cho các doanh nghiệp. Với cách thức này, quy mô của sự kiện sẽ được mở rộng hơn, đối tượng khán giả tiếp cận cũng rộng rãi, đồng thời giảm được các chi phí vận hành của doanh nghiệp.

Cuối cùng, các doanh nghiệp quảng cáo ngoài trời cần tìm cách tiếp cận các gói hỗ trợ của Chính phủ. Trên thực tế, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ giúp người dân và doanh nghiệp vượt qua khó khăn do COVID-19. Ví dụ như các gói miễn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân, tiền thuê mặt đất, mặt nước, các chính sách hỗ trợ cho người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi COVID-19...

"Các gói hỗ trợ rất đa dạng. Khi mà chưa có một gói hỗ trợ riêng biệt thì các doanh nghiệp quảng cáo ngoài trời cần nhanh chóng nắm bắt, tiếp cận những gói sẵn có, tùy vào điều kiện, tiêu chí có thể đáp ứng", một chuyên gia nêu ý kiến.

CÔNG HIẾU
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp