Thời gian qua, các đại lý kinh doanh thức ăn gia súc, gia cầm, thủy sản ở nhiều tỉnh thành trong cả nước liên tục làm đơn kêu cứu về việc nhân viên kinh doanh của Công ty cổ phần dinh dưỡng nông nghiệp quốc tế (ANCO) liên tục gây sức ép, cắt hợp đồng (HĐ), hạ chính sách khuyến mãi khiến doanh thu của họ liên tục giảm.
Theo các đại lý kinh doanh thức ăn chăn nuôi này, từ khi ra đời năm 2003, ANCO và họ đã ký HĐ tiêu thụ sản phẩm của công ty. Cụ thể, hàng chục đại lý cấp I được xây dựng dọc các tỉnh ở khu vực Nam bộ.
Thế nhưng khoảng hai tháng nay, nhân viên tiếp thị của ANCO bắt đầu đưa sản phẩm cùng loại của Công ty cổ phần nông nghiệp quốc tế Hậu Giang (RICO Hậu Giang) cho các đại lý cấp I này tiêu thụ, khiến ban đầu họ ngộ nhận đây là sản phẩm mới của ANCO, thế nhưng một thời gian ngắn sau nhân viên tiếp thị ANCO lại yêu cầu các đại lý ngưng bán hàng của ANCO mà chỉ được phân phối sản phẩm của RICO.
Ngược đời hơn, nếu cam kết bán sản phẩm của RICO sẽ tiếp tục nhận được chính sách ưu đãi từ... ANCO; ngược lại, nếu đại lý nào trì hoãn hoặc từ chối thì bị cắt HĐ (!).
Trong đơn gửi Công ty ANCO, các đại lý khu vực Đức Hòa (Long An), Củ Chi (TPHCM) trình bày: Thời gian qua, nhân viên tiếp thị và quản lý của ANCO đã yêu cầu các đại lý chuyển qua sử dụng sản phẩm của RICO. Nếu từ chối, ANCO sẽ không hỗ trợ về tài chính, tuyển dụng, thậm chí cắt HĐ kinh doanh.
Nghiêm trọng hơn, các nhân viên D., P., G... còn hùng hổ tuyên bố sản phẩm của RICO sẽ dần thay thế ANCO nên các đại lý này cần thích ứng càng sớm càng tốt. Nhiều đại lý ở miền Tây cũng hoang mang không hiểu tại sao nhân viên của ANCO lại đi tiếp thị cho RICO và khi ép họ bán hàng RICO không được thì dọa cắt HĐ vì doanh số không đạt, nhưng thực chất là do họ kiên quyết “cấm cửa” RICO trong cửa hàng của mình.
Đại lý của ông Huỳnh Văn Huých ở Đức Hòa lại bị “xử” vì các nhân viên “kết tội” bán hàng ngoại, làm trái HĐ đã ký với công ty và không đạt chỉ tiêu kinh doanh.
Tuy nhiên trong đơn, ông Huých cho rằng cửa hàng hoạt động chưa được một năm nhưng đã đạt 80% sản lượng, chỉ có hai tháng không đủ chỉ tiêu. Nguy hiểm hơn, nếu đại lý bị cắt nguồn hàng, người thiệt hại nhất sẽ là nông dân, bởi lẽ hàng ngày ông cung cấp cho họ hơn 13 tấn thức ăn gia súc.
Không chỉ bị ép về chỉ tiêu lẫn cam kết HĐ, nhiều đại lý tiếp tục bị “hành” vì một số nhân viên ANCO cho thành lập các đại lý cấp II kế bên để cạnh tranh, gây sụt giảm số lượng. Chính lý do này khiến nhiều đại lý không đạt được doanh số phía công ty đề ra. Trên thực tế, nhiều đại lý bắt đầu bị cắt HĐ cung cấp nguyên liệu khiến hàng ngàn hộ chăn nuôi ảnh hưởng nghiêm trọng.
Nhắn tin khủng bố và tấn công bằng đá
Được biết Công ty ANCO thành lập năm 2001, đến năm 2003 trở thành liên doanh giữa Malaysia (60% cổ phần) và Việt Nam (40%), trụ sở đóng tại khu công nghiệp Sông Mây (Đồng Nai).
Sau khi đi vào hoạt động, công ty dần chiếm lĩnh một trong ba vị trí dẫn đầu của thị trường thức ăn chăn nuôi, mỗi năm cung cấp gần 300 ngàn tấn nguyên liệu cho ngành.
Tuy nhiên, năm 2013 nội bộ công ty bắt đầu mâu thuẫn, cụ thể là giữa hai bên góp vốn, dẫn đến các chính sách không còn nhất quán, ảnh hưởng đến đại bộ phận phân phối và tiêu thụ của công ty. Từ đó, một số cá nhân đã chỉ đạo các đại lý công ty bán hàng của... đối thủ!
Sử dụng nhiều chiêu để o ép, đe dọa các đại lý. Khi một số công nhân viên không chịu thực hiện các chiêu “bẩn” này liền bị trù dập, khủng bố.
Hàng loạt nhân viên chi nhánh công ty tại Vĩnh Long, đặc biệt những người thực hiện chỉ thị của Tổng giám đốc Malaysia Choi Keng Mun, liên tục bị nhắn tin khủng bố dọa giết, chặt tay cả nhà.
Nguy hiểm hơn, các đối tượng nhắn tin còn kích động về chính trị, cho họ là phản bội dân tộc và sẽ “xử” cả nhà. Tổng giám đốc Choi Keng Mun cũng bị kẻ xấu ném đá hình đầu chó vào xe ngày 10-9-2013 làm bể kính.
Trao đổi với chúng tôi, ông Yew Kean Lai (Simon) - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty ANCO - cho biết: “Sản phẩm của ANCO có mặt trên thị trường Việt Nam hơn 12 năm nay.
Từ khi xuất hiện ở VN, chúng tôi luôn cam kết đặt chỉ tiêu chất lượng và đạo đức kinh doanh lên hàng đầu. Cụ thể, sản phẩm làm ra luôn đáp ứng nhu cầu cao nhất của người nông dân và luôn đồng hành với họ để cùng phát triển. Gia đình ANCO hiện có 800 cán bộ công nhân viên và hơn 1.000 đại lý, nhà phân phối, cung cấp cùng các khách hàng trải dài từ Bắc tới Nam.
Sự xuất hiện của các sản phẩm tên RICO và một số cá nhân trong nội bộ công ty chúng tôi đang có những hành động xấu gây ảnh hưởng đến hình ảnh công ty là điều không thể chấp nhận được trong môi trường kinh doanh đầu tư phù hợp như Việt Nam”.
Được biết, nhà đầu tư này cũng gửi đơn yêu cầu cơ quan điều tra Công an tỉnh Đồng Nai vào cuộc, xác minh việc một số thành viên Công ty ANCO có người nhà đầu tư tại RICO để thực hiện việc cạnh tranh không lành mạnh.
Việc kêu gọi đầu tư nước ngoài vào VN là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa các quốc gia, phát triển kinh tế nước nhà, thế nhưng vụ “gian lận, tráo trở” ở ANCO không chỉ ảnh hưởng tới hình ảnh của VN trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài mà còn gây tổn thất cho ngành chăn nuôi trong nước.
Trước mắt, các hành vi vi phạm pháp luật cần được điều tra làm rõ, xử lý nghiêm để tạo môi trường kinh doanh cạnh tranh công bằng, lành mạnh.
Theo Công An TP.HCM
Khi nhân viên công ty bán hàng của...đối thủ
Theo các đại lý kinh doanh thức ăn chăn nuôi này, từ khi ra đời năm 2003, ANCO và họ đã ký HĐ tiêu thụ sản phẩm của công ty. Cụ thể, hàng chục đại lý cấp I được xây dựng dọc các tỉnh ở khu vực Nam bộ.
Thế nhưng khoảng hai tháng nay, nhân viên tiếp thị của ANCO bắt đầu đưa sản phẩm cùng loại của Công ty cổ phần nông nghiệp quốc tế Hậu Giang (RICO Hậu Giang) cho các đại lý cấp I này tiêu thụ, khiến ban đầu họ ngộ nhận đây là sản phẩm mới của ANCO, thế nhưng một thời gian ngắn sau nhân viên tiếp thị ANCO lại yêu cầu các đại lý ngưng bán hàng của ANCO mà chỉ được phân phối sản phẩm của RICO.
Ngược đời hơn, nếu cam kết bán sản phẩm của RICO sẽ tiếp tục nhận được chính sách ưu đãi từ... ANCO; ngược lại, nếu đại lý nào trì hoãn hoặc từ chối thì bị cắt HĐ (!).
Trong đơn gửi Công ty ANCO, các đại lý khu vực Đức Hòa (Long An), Củ Chi (TPHCM) trình bày: Thời gian qua, nhân viên tiếp thị và quản lý của ANCO đã yêu cầu các đại lý chuyển qua sử dụng sản phẩm của RICO. Nếu từ chối, ANCO sẽ không hỗ trợ về tài chính, tuyển dụng, thậm chí cắt HĐ kinh doanh.
Nghiêm trọng hơn, các nhân viên D., P., G... còn hùng hổ tuyên bố sản phẩm của RICO sẽ dần thay thế ANCO nên các đại lý này cần thích ứng càng sớm càng tốt. Nhiều đại lý ở miền Tây cũng hoang mang không hiểu tại sao nhân viên của ANCO lại đi tiếp thị cho RICO và khi ép họ bán hàng RICO không được thì dọa cắt HĐ vì doanh số không đạt, nhưng thực chất là do họ kiên quyết “cấm cửa” RICO trong cửa hàng của mình.
Đại lý của ông Huỳnh Văn Huých ở Đức Hòa lại bị “xử” vì các nhân viên “kết tội” bán hàng ngoại, làm trái HĐ đã ký với công ty và không đạt chỉ tiêu kinh doanh.
Tuy nhiên trong đơn, ông Huých cho rằng cửa hàng hoạt động chưa được một năm nhưng đã đạt 80% sản lượng, chỉ có hai tháng không đủ chỉ tiêu. Nguy hiểm hơn, nếu đại lý bị cắt nguồn hàng, người thiệt hại nhất sẽ là nông dân, bởi lẽ hàng ngày ông cung cấp cho họ hơn 13 tấn thức ăn gia súc.
Không chỉ bị ép về chỉ tiêu lẫn cam kết HĐ, nhiều đại lý tiếp tục bị “hành” vì một số nhân viên ANCO cho thành lập các đại lý cấp II kế bên để cạnh tranh, gây sụt giảm số lượng. Chính lý do này khiến nhiều đại lý không đạt được doanh số phía công ty đề ra. Trên thực tế, nhiều đại lý bắt đầu bị cắt HĐ cung cấp nguyên liệu khiến hàng ngàn hộ chăn nuôi ảnh hưởng nghiêm trọng.
Nhắn tin khủng bố và tấn công bằng đá
Xe của ông Choi Keng Mun bị ném bể kính bằng đầu chó đá |
Được biết Công ty ANCO thành lập năm 2001, đến năm 2003 trở thành liên doanh giữa Malaysia (60% cổ phần) và Việt Nam (40%), trụ sở đóng tại khu công nghiệp Sông Mây (Đồng Nai).
Sau khi đi vào hoạt động, công ty dần chiếm lĩnh một trong ba vị trí dẫn đầu của thị trường thức ăn chăn nuôi, mỗi năm cung cấp gần 300 ngàn tấn nguyên liệu cho ngành.
Tuy nhiên, năm 2013 nội bộ công ty bắt đầu mâu thuẫn, cụ thể là giữa hai bên góp vốn, dẫn đến các chính sách không còn nhất quán, ảnh hưởng đến đại bộ phận phân phối và tiêu thụ của công ty. Từ đó, một số cá nhân đã chỉ đạo các đại lý công ty bán hàng của... đối thủ!
Sử dụng nhiều chiêu để o ép, đe dọa các đại lý. Khi một số công nhân viên không chịu thực hiện các chiêu “bẩn” này liền bị trù dập, khủng bố.
Hàng loạt nhân viên chi nhánh công ty tại Vĩnh Long, đặc biệt những người thực hiện chỉ thị của Tổng giám đốc Malaysia Choi Keng Mun, liên tục bị nhắn tin khủng bố dọa giết, chặt tay cả nhà.
Nguy hiểm hơn, các đối tượng nhắn tin còn kích động về chính trị, cho họ là phản bội dân tộc và sẽ “xử” cả nhà. Tổng giám đốc Choi Keng Mun cũng bị kẻ xấu ném đá hình đầu chó vào xe ngày 10-9-2013 làm bể kính.
Trao đổi với chúng tôi, ông Yew Kean Lai (Simon) - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty ANCO - cho biết: “Sản phẩm của ANCO có mặt trên thị trường Việt Nam hơn 12 năm nay.
Từ khi xuất hiện ở VN, chúng tôi luôn cam kết đặt chỉ tiêu chất lượng và đạo đức kinh doanh lên hàng đầu. Cụ thể, sản phẩm làm ra luôn đáp ứng nhu cầu cao nhất của người nông dân và luôn đồng hành với họ để cùng phát triển. Gia đình ANCO hiện có 800 cán bộ công nhân viên và hơn 1.000 đại lý, nhà phân phối, cung cấp cùng các khách hàng trải dài từ Bắc tới Nam.
Sự xuất hiện của các sản phẩm tên RICO và một số cá nhân trong nội bộ công ty chúng tôi đang có những hành động xấu gây ảnh hưởng đến hình ảnh công ty là điều không thể chấp nhận được trong môi trường kinh doanh đầu tư phù hợp như Việt Nam”.
Được biết, nhà đầu tư này cũng gửi đơn yêu cầu cơ quan điều tra Công an tỉnh Đồng Nai vào cuộc, xác minh việc một số thành viên Công ty ANCO có người nhà đầu tư tại RICO để thực hiện việc cạnh tranh không lành mạnh.
Việc kêu gọi đầu tư nước ngoài vào VN là chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước, góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa các quốc gia, phát triển kinh tế nước nhà, thế nhưng vụ “gian lận, tráo trở” ở ANCO không chỉ ảnh hưởng tới hình ảnh của VN trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài mà còn gây tổn thất cho ngành chăn nuôi trong nước.
Trước mắt, các hành vi vi phạm pháp luật cần được điều tra làm rõ, xử lý nghiêm để tạo môi trường kinh doanh cạnh tranh công bằng, lành mạnh.
Theo Công An TP.HCM
Bình luận