Ngày 26/3, trả lời VTC News, ông Lê Văn Quang - Nhà sáng lập kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn thủy sản Minh Phú xác nhận, đơn vị này đã ký kết chiến lược cùng Bách Hóa Xanh để bán tôm tiêu chuẩn xuất khẩu.
Theo ông Quang, các loại tôm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu đi Nhật, Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) được nuôi trong môi trường không kháng sinh, không hóa chất sẽ được phân phối trong hệ thống Bách Hóa Xanh.
“Hiện nay, người dân mua tôm ngoài thị trường đều rất khó phân biệt đâu là tôm đạt tiêu chuẩn, đâu là tôm được nuôi từ môi trường hóa chất, kháng sinh. Chính vì vậy, chúng tôi mong muốn mang đến những con tôm sạch, an toàn cho sức khỏe của người Việt”, ông Quang nói.
Cũng theo ông Quang, từ trước đến nay, doanh nghiệp chủ yếu tập trung cho thị trường xuất khẩu. Lượng tôm bán trong nước chỉ chiếm chưa đến 1% doanh thu của tập đoàn, hơn 99% còn lại là doanh thu từ xuất khẩu.
Tuy nhiên, thời gian tới, Tập đoàn Minh Phú sẽ tập trung mở rộng thị phần trong nước nhằm phục vụ bữa ăn của người Việt tốt hơn, chất lượng hơn với giá cả phù hợp hơn. Để làm được việc này, doanh nghiệp buộc phải liên tục thay đổi công nghệ, áp dụng những nghiên cứu khoa học tiên tiến nhất và thân thiện với môi trường.
Theo ghi nhận của PV VTC News, tôm thẻ do Tập đoàn Minh Phú sản xuất và bán tại Bách Hóa Xanh có giá bán lẻ là 186.000 đồng/kg. Nhiều người tiêu dùng nhận định, đây là mức giá “dễ thở”, tương đương với giá ở chợ nhưng chất lượng được kiểm chứng.
Ông Phạm Văn Trọng, Tổng giám đốc Bách Hóa Xanh cho biết, với hệ thống 1.700 siêu thị, Bách Hóa Xanh có đủ năng lực tiếp nhận tôm từ Minh Phú theo đúng tiêu chuẩn.
Theo ông Trọng, tôm sống sau khi được vớt lên từ ao nuôi sẽ được cho vào nước đá lạnh nhằm giữ trạng thái “ngủ đông”. Việc này giúp tôm được tươi, ngọt, chắc thịt và chuyển ngay về kho của Bách Hóa Xanh.
“Từ kho của Bách Hóa Xanh, tôm sẽ được phân phối đến các siêu thị, bảo quản trên mâm có nước và đá ở nhiệt độ từ 0 - 4 độ C để đảm bảo chất lượng đến tay khách hàng”, ông Trọng nói.
Cũng theo ông Trọng, trước khi ký kết chiến lược phân phối tôm cho Tập đoàn Minh Phú, Bách Hóa Xanh cũng đã nhập tôm của đơn vị này. Trong 6 tháng qua, Bách Hóa Xanh đã tiêu thụ khoảng 1.300 tấn tôm của Minh Phú, doanh thu đạt khoảng 220 tỷ đồng. Trong năm 2024, Bách Hóa Xanh đạt mục tiêu phân phối khoảng 3.000 tấn tôm của Minh Phú, doanh thu kỳ vọng là 500 tỷ đồng.
Tập đoàn Minh Phú thường được nhiều người ví von là "vua tôm" của Việt Nam vì doanh thu từ xuất khẩu tôm của doanh nghiệp này dẫn đầu cả nước trong nhiều năm. Tôm của Minh Phú sản xuất chủ yếu ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.
Theo báo cáo tài chính của Tập đoàn Minh Phú vừa công bố, trong năm 2023, doanh thu của doanh nghiệp này đạt hơn 10.900 tỷ đồng, giảm gần 34% so với cùng kỳ năm ngoái (hơn 16.480 tỷ đồng). Doanh nghiệp bị lỗ hơn 105 tỷ đồng, trong khi cùng năm trước lãi hơn 832 tỷ đồng. Việc kinh doanh của Minh Phú lao dốc là do thị trường tiêu thụ yếu, giá xuất khẩu giảm, chi phí sản xuất tăng…
Đối với Bách Hóa Xanh, trong 2 tháng đầu năm 2024, doanh thu của Bách Hóa Xanh đạt hơn 6.000 tỷ đồng, tăng 47% so với cùng kỳ năm 2023. Doanh thu bình quân đạt 1,8 tỷ đồng/cửa hàng. Động lực tăng trưởng doanh thu của Bách Hóa Xanh đến từ ngành hàng tươi sống và nhóm hàng tiêu dùng nhanh (FMCGs).
Bình luận