Vợ chồng bác sỹ kể lại thời khắc ép tim cứu người gặp tai nạn giữa đường

Tin tứcThứ Hai, 15/04/2024 12:02:52 +07:00
(VTC News) -

Thấy hành khách nằm la liệt giữa đường sau tai nạn, vợ chồng bác sĩ ở Gia Lai dừng xe hỗ trợ cứu người, họ ép tim cho một bệnh nhân suốt quãng đường đưa đi cấp cứu.

Lúc 16h45 ngày 13/4, trên quốc lộ 24 qua huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum, xe chở đoàn cán bộ Cục Quản lý thị trường TP.HCM trên đường đến thị trấn Măng Đen du lịch thì gặp nạn.

Có mặt tại thời điểm xảy ra vụ tai nạn và tham gia hỗ trợ giải cứu các nạn nhân, vợ chồng bác sĩ Nguyễn Văn Giáp (khoa phụ sản) và vợ là bác sĩ Lương Hải Yến (khoa khám bệnh, cùng công tác tại Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai) vẫn còn nhớ như in khoảnh khắc dừng xe cứu người gặp nạn.

Vợ chồng bác sĩ Giáp cùng người dân tham gia hỗ trợ giải cứu các nạn nhân.

Vợ chồng bác sĩ Giáp cùng người dân tham gia hỗ trợ giải cứu các nạn nhân.

Bác sĩ Giáp cho biết, chiều 13/4, anh và vợ đang cùng đoàn lên thị trấn Măng Đen (huyện Kon Plông). Khi đến địa phận huyện Kon Rẫy, vợ chồng anh bắt gặp vụ tai nạn giữa xe ô tô khách và xe ô tô tải trên đường.

"Chúng tôi có mặt khi vụ tai nạn đã xảy ra được khoảng 10 phút. Khung cảnh lúc đó vô cùng hỗn loạn, người bị thương nằm la liệt, đau đớn. Chúng tôi không ai bảo ai, nhanh chóng phối hợp cùng người dân, lực lượng chức năng giúp đỡ đưa các hành khách bị kẹt trong xe ra ngoài" - bác sĩ Giáp nói.

Với kinh nghiệm nghề y, cả hai vợ chồng bác sĩ Giáp chia nhau ra hỗ trợ sơ cứu những người bị nạn. Đối với những hành khách bị thương, hai vợ chồng băng bó, nẹp chân, tay bị gãy để chờ xe cấp cứu tới chở đi.

Theo bác sĩ Giáp, thời điểm nguy cấp và bất ngờ, mọi vật dụng đều được hai vợ chồng tận dụng để băng bó, cầm máu cho nạn nhân.

"Vì tình huống cấp bách nên tôi đành dùng hai chiếc khăn quàng cổ là vật kỷ niệm của hai vợ chồng để xé thành các mảnh nhỏ, cố định vết thương cho người bị nạn. Mỗi chiếc khăn chúng tôi cắt thành 4 mảnh vải, tìm xung quanh các miếng gỗ, chọn miếng nào sạch thì quấn một lớp vải rồi nẹp cố định chấn thương cho nạn nhân, chỗ chảy máu thì được băng ép" - bác sĩ Giáp kể lại và cho biết người dân tham gia cứu nạn đều hỏi ý kiến chuyên môn, hướng dẫn cách làm để cùng vợ chồng anh sơ cứu cho người bị nạn.

Bác sĩ Giáp sơ cứu cho một nạn nhân trong vụ tai nạn. (Ảnh: Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai)

Bác sĩ Giáp sơ cứu cho một nạn nhân trong vụ tai nạn. (Ảnh: Bệnh viện Hùng Vương Gia Lai)

Anh nói bình thường, khi gặp các vụ tai nạn, không ít người có hành động xốc, bế, vác nạn nhân bị thương lên xe hoặc chạy đi cấp cứu. Tuy nhiên, hành động đó có thể làm tổn thương nặng thêm. Việc bác sĩ có mặt tại hiện trường, tham gia cấp cứu sẽ hướng dẫn người dân cách cấp cứu, sơ cứu đúng phương pháp.

Trong số những người bị nạn, có một nạn nhân bị chấn thương nặng phần đầu, ngừng tuần hoàn, được xe bán tải của cảnh sát giao thông đưa đi Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum, cách địa điểm xảy ra tai nạn khoảng 13km.

Suốt hành trình, bác sĩ Yến cùng một người đi đường ngồi trên thùng xe bán tải hỗ trợ ép tim cho nạn nhân khi tới bệnh viện. Trên chuyến xe này còn có 2 nạn nhân khác bị chấn thương vùng đầu cũng được đưa đi cấp cứu.

"Thực ra việc làm của chúng tôi vô cùng nhỏ bé, tôi nghĩ ai trong hoàn cảnh đó cũng sẽ làm như vậy thôi" - bác sĩ Giáp bộc bạch.

24 nạn nhân đều đã xuất viện

Sáng nay 15/4, bác sĩ Võ Văn Thiện, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum cho biết, 24 nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông trên Quốc lộ 24 đã được thăm khám, điều trị và xuất viện.

Trong 24 bệnh nhân, ngoài 2 bố con là tài xế xe tải ở địa phương, những nạn nhân khác đã về lại TP.HCM, có 3 bệnh nhân bị thương nặng thì tiếp tục được nhập viện để điều trị tại TP.HCM. 

Hiện trường vụ tai nạn.

Hiện trường vụ tai nạn. 

Như VTC News đưa tin, lúc 16h45 ngày 13/4, ô tô khách BKS: 50H-36598 do tài xế Nguyễn Tấn Khoa (26 tuổi, trú tỉnh Bình Định) điều khiển chạy trên Quốc lộ 24 theo hướng huyện Kon Rẫy đi TP Kon Tum.

Khi đến Km157, đoạn qua thôn Đắk Puih (xã Đắk Tờ Re, huyện Kon Rẫy), xe khách va chạm với xe tải BKS: 81H-027.99 kéo theo rơ-moóc BKS: 81R-010.51 do tài xế Nguyễn Đức Hùng (45 tuổi, trú tỉnh Gia Lai) điều khiển hướng ngược lại.

Vụ tai nạn khiến xe khách lật nghiêng bên đường, một hành khách tử vong, nhiều hành khách khác bị thương.

Hành khách trên xe gặp nạn là đoàn cán bộ, nhân viên của Cục Quản lý thị trường TP.HCM. Chiều 13/4, đoàn khách này đi chuyến bay từ TP.HCM ra sân bay Pleiku (Gia Lai), rồi thuê xe khách di chuyển về thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông, Kon Tum. Khi đang đi thì xe gặp nạn.

HIỀN MAI
Bình luận
vtcnews.vn