Bác sĩ 'chạy đua với tử thần' cứu người đàn ông bị điện giật

Tin tứcThứ Bảy, 30/03/2024 09:28:42 +07:00
(VTC News) -

Người đàn ông 35 tuổi đi câu cá bị điện giật bất tỉnh, tính mạng nguy kịch, kíp cấp cứu ngoại viện phải thay phiên ép tim, hô hấp nhân tạo.

Thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương (Phú Thọ), 9h sáng 29/3 trung tâm cấp cứu 115 của bệnh viện nhận cuộc gọi đề nghị cấp cứu từ hiện trường cho một nam trung niên đang trong trạng thái hôn mê sâu do điện giật khi đi câu cá.

Do hiện trường xa bệnh viện, Trung tâm cấp cứu 115 đã điều động xe cứu thương đang làm nhiệm vụ tiêm chủng tại thị trấn Đoan Hùng khẩn trương di chuyển đến cấp cứu cho bệnh nhân. Song song với đó, từ trung tâm, một kíp cấp cứu khác tiếp tục lên đường để hỗ trợ.

Tại hiện trường, khi nhân viên y tế 115 tiếp cận, bệnh nhân ngừng tuần hoàn, mạch cảnh, mạch bẹn không bắt được. Ngay lập tức ekip ép tim ngoài lồng ngực, đặt nội khí quản, sử dụng thuốc vận mạch, sốc điện đồng thời nhanh chóng đưa người bệnh đi cấp cứu tại viện.

Bác sĩ Lương Minh Tuấn, PGĐ Bệnh việnh Đa khoa Hùng Vương – Trưởng khoa Hồi sức tích cực cho biết, khi nhập viện, bệnh nhân được thở máy, lọc máu liên tục, hạ thân nhiệt chỉ huy, dùng các loại thuốc vận mạch và đến thời điểm hiện tại bệnh nhân tạm thời qua cơn nguy kịch, các chỉ số sinh tồn đang cải thiện tích cực.

 Bác sĩ cấp cứu cho nạn nhân. (Nguồn: Bệnh viện Đa khoa Hùng Vương)

Các bác sĩ khuyến cáo, điện giật có thể gây bỏng da, co giật, co cơ, hội chứng khoang, tiêu cơ vân. Một số trường hợp bị giật ngã dẫn đến gãy xương, chấn thương nội tạng, tổn thương não, tủy sống và thần kinh ngoại biên. Nghiêm trọng nhất là ngừng thở, ngừng tim dẫn đến tử vong.

Người dân cần thận trọng khi làm việc hay di chuyển tại các khu vực có điện lưới, đặc biệt trong những ngày trời mưa ẩm, nơi có trạm điện, đường điện cao thế, sửa chữa điện lưới...Khi ứng cứu nạn nhan, cần ngắt kết nối nguồn điện càng nhanh càng tốt như đóng cầu dao, rút phích cắm...

Khi bị điện giật cần xử lý cấp cứu ban đầu nhanh chóng và chính xác để giúp bệnh nhân bảo toàn tính mạng, hạn chế tối đa những tổn thương, biến chứng nặng nề có thể xảy ra. Sau sơ cứu ngay lập tức đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế để được thăm khám, điều trị kịp thời.

Bình luận
vtcnews.vn