Tự chế pháo nổ, nam thanh niên nát cả 2 tay, chấn thương sọ não

Tin tứcThứ Hai, 13/12/2021 16:52:00 +07:00
(VTC News) -

Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức vừa cấp cứu nam thanh niên 19 tuổi ở Hải Dương bị chấn thương nặng do pháo tự chế phát nổ.

Thanh niên này cho biết trước đó mua bột về tự chế pháo. Anh được người nhà đưa đến bệnh viện tỉnh cấp cứu nhưng do vết thương quá nặng, bệnh nhân tiếp tục được chuyển đến Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. 

Theo PGS.TS Nguyễn Hồng Hà, Trưởng khoa Phẫu thuật Hàm mặt – Tạo hình - Thẩm mỹ, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng đa chấn thương, chấn thương sọ não, chấn thương hàm mặt, vết thương nhãn cầu trái, vết thương dập nát bàn tay 2 bên, bên phải cụt chấn thương ngón I, II, bên trái, ddập nát gãy hở xương đốt bàn ngón I, cụt chấn thương đốt 3 ngón II.

Tự chế pháo nổ, nam thanh niên nát cả 2 tay, chấn thương sọ não - 1

Bệnh nhân đang được theo dõi tình trạng sức khoẻ.

Tình trạng vết thương bàn tay dập nát quá nặng, không có khả năng bảo tồn, các bác sĩ phải sửa mỏm cụt đến khối tụ cốt ngón I, II, sửa mỏm cụt đến đốt ngón III, IV, găm kim xương đốt bàn ngón I, III tay phải và găm kim xương đốt bàn, cắt cụt ngón I, sửa mỏm cụt đốt 3 ngón II cho bệnh nhân.

Ngoài ra, kíp bác sĩ chuyên khoa cũng điều trị đa chấn thương vùng mặt, kết hợp xương nẹp vít xương hàm trên – gò má và phối hợp với chuyên khoa mắt xử lý vết thương mắt bao gồm múc nhãn cầu trái, khâu bảo tồn nhãn cầu phải.

"Hiện sau phẫu thuật bệnh nhân tỉnh táo, tiếp tục được theo dõi và điều trị tại khoa Phẫu thuật Tạo hình - Hàm mặt -Thẩm mỹ, bệnh viện Hữu nghị Việt Đức", BS Hà nói.

Tai nạn do pháo nổ thường là những chấn thương nặng và rất nặng. Trên thực tế có nhiều trường hợp tử vong hoặc phải chịu thương tật suốt đời do pháo nổ tự chế. Vì vậy, bác sĩ khuyên người dân cần chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý và sử dụng pháo nổ, không tự ý chế tạo thuốc nổ, pháo nổ, gây nguy hại cho bản thân và xã hội. Đồng thời các lực lượng chức năng, nhà trường cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết về những nguy hại của pháo, thuốc nổ cho người dân, đặc biêt là đối với học sinh.

Phạm Quý
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp