Trộn dầu gió với vitamin B1 có tác dụng gì?

Gia đìnhThứ Ba, 23/07/2024 06:45:00 +07:00
(VTC News) -

Kết hợp dầu gió với vitamin B1 là mẹo hay không nhiều người biết đến, tuy đơn giản, dễ thực hiện nhưng đem đến hiệu quả đáng kinh ngạc.

Dầu gió có thành phần chính là tinh dầu (tinh dầu bạc hà, khuynh điệp, hương nhu, quế, tràm...) cùng các chiết xuất từ tinh dầu (menthol, methyl salicylat, camphor…). Nó có tác dụng hạ sốt, ra mồ hôi, giảm đau, chữa sổ mũi, nhức đầu, đầy hơi, khó tiêu hay làm dịu vết thương do côn trùng đốt... 

Còn vitamin B1 là một trong những chất dinh dưỡng thiết yếu hỗ trợ chuyển hóa chất bột, đường, bảo vệ não bộ và hệ thần kinh, tăng cường trí nhớ và mức độ tập trung. Vitamin B1 cũng tốt cho sức khỏe tim mạch, giảm nguy cơ mắc bệnh alzheimer và đục thủy tinh thể.

Việc trộn dầu gió với vitamin B1 sẽ đem lại những lợi ích ngoài tác dụng chăm sóc sức khỏe, khiến nhiều người bất ngờ. 

Tác dụng của việc trộn dầu gió với vitamin B1

Mùa hè thường phổ biến kiểu thời tiết nóng bức, oi ả, kéo theo những cơn mưa rào bất chợt, tạo môi trường thuận lợi để các loài muỗi và côn trùng nói chung sinh sôi, phát triển. Chúng không chỉ gây phiền toái, khó chịu mà còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây truyền các bệnh sốt xuất huyết, sốt rét... 

Để loại bỏ muỗi và các loại côn trùng, nhiều gia đình sử dụng đèn bắt muỗi, máy xông tinh dầu hay sử dụng các sản phẩm chuyên dụng từ hoá chất. Bên cạnh đó, trộn dầu gió với vitamin B1 cũng là cách hiệu quả. 

Cách thực hiện: 

  • Nghiền nhỏ vài viên B1 rồi cho vào bát nước, khuấy đều cho vitamin B1 tan hết.
  • Nhỏ vài giọt dầu gió vào bát nước này.
  • Đặt bát ở gầm giường, góc nhà và những nơi thường tập trung nhiều muỗi. Muỗi ngửi thấy mùi hương của hỗn hợp này sẽ sợ và không dám đến gần khu vực sinh sống của bạn nữa. 

Ngoài ra, bạn cũng có thể trộn dầu gió với vitamin B1, pha với nước thành hỗn hợp, đổ vào bình xịt và xịt ở những nơi muỗi hay ẩn nấp như gầm giường, góc tường, trong nhà vệ sinh... 

Việc trộn dầu gió với vitamin B1 giúp đuổi muỗi hiệu quả. (Ảnh: Pinterest)

Việc trộn dầu gió với vitamin B1 giúp đuổi muỗi hiệu quả. (Ảnh: Pinterest)

Những tác dụng khác của dầu gió 

Không chỉ có công dụng đuổi muỗi nhờ công thức trộn dầu gió với vitamin B1, dầu gió khi kết hợp với giấm, nước rửa bát hay kem đánh răng cũng đem lại những công dụng tuyệt vời khác: 

Trộn dầu gió với giấm trắng để khử mùi nhà vệ sinh 

Đổ 150 - 200ml giấm trắng vào một chiếc bát hoặc bình xịt, nhỏ thêm 10-15 giọt dầu gió cùng 200ml nước trắng để pha loãng. Trộn hoặc lắc đều hỗn hợp này, xịt trực tiếp vào bồn cầu hoặc xung quanh nhà vệ sinh; mùi hôi sẽ giảm dần và hết hẳn. 

Trộn dầu gió với kem đánh răng để tẩy quần áo 

Nếu quần áo bị dính mực khó giặt sạch, bạn hãy đổ trực tiếp một ít dầu gió lên vết mực (dầu có thể hoà tan các thành phần trong mực), sau đó bôi tiếp một ít kem đánh răng xung quanh vết mực (kem đánh răng chứa chất mài mòn, có khả năng làm sạch vết bẩn). Sau khi vết mực được hoà tan, bạn đổ một ít nước sạch lên rồi vò để mực bút bi bở ra và mờ dần. Cuối cùng, bạn chỉ cần giặt lại áo với bột giặt thông thường và phơi khô là có chiếc áo trắng sạch như mới. 

Không chỉ vậy, hỗn hợp dầu gió - kem đánh răng còn giúp khử mùi hôi và làm sạch vết dầu mỡ trong nhà bếp. 

Trộn dầu gió với nước rửa bát để diệt rệp cây 

Nếu phát hiện cây có rệp, bạn chỉ cần nhỏ vài giọt dầu gió cùng một chút nước rửa bát vào nước trắng, lắc trong chai nhựa hoặc bình xịt; sau đó xịt trực tiếp vào những chỗ có rệp, nhện hay các loại côn trùng khác để tiêu diệt chúng. Cách này khá hiệu quả mà an toàn với cây trồng trong gia đình. 

Minh Anh (tổng hợp )
Bình luận
vtcnews.vn