Trải nghiệm từ khóa học tu tuổi trẻ, trại hè quân đội

Giáo dụcThứ Ba, 26/06/2012 07:02:00 +07:00

(VTC News) - Đi tu ngắn hạn hay rèn mình trong các trại hè quân đội là những lựa chọn thú vị cho các học sinh, sinh viên trong mùa hè nóng bỏng.

(VTC News) - Thay vì băn khoăn khi phải cân đối giữa thời gian nghỉ hè và đi học thêm hè này, các em học sinh ở thành phố có thể tham gia những khóa tu hay trại hè quân đội ngắn hạn.

Khóa tu tuổi trẻ- học để dưỡng tính

Tiếp nối thành công Khóa Tu Mùa Hè năm 2011, năm nay Ban chủ trì Chùa  Bằng tổ chức Khóa Tu Mùa Hè cho thanh thiếu niên Phật tử với chủ đề: “Hương Sen Mùa Hè”, nhằm nuôi dưỡng nét đẹp trong tâm hồn tuổi trẻ, vun bồi nếp sống lành mạnh để chuẩn bị hành trang đi vào cuộc sống. Đây là cơ hội để các bạn trẻ tạo dựng niềm tin, hướng đến đời sống an lành.
Khóa tu này dành cho các bạn từ 13-22 tuổi (13/7-18/7/2012), đăng ký  học trực tiếp tại văn phòng của nhà chùa bắt đầu từ 10/06/2012 với số lượng khóa sinh là  430 em.
Học viên Khóa tu sinh viên chăm chú nghe giảng Pháp tại chùa Bằng hè 2011 

Điểm khác biệt rõ nhất ở khóa tu này với các khóa học kỹ năng sống chính là việc khóa sinh phải tự chuẩn bị “đồng phục” – chính là áo tràng màu lam trong những giờ học. Tuyệt đối cách ly với điện thoại di động, máy nghe nhạc hay máy quay phim, máy ảnh. Đặc biệt, Ban tổ chức không thu bất kì loại phí nào của khóa sinh tham gia khóa tu.
Một điều cần lưu ý, trước khi quyết định tham gia, các bậc phụ huynh và các em thanh thiếu nên nên tham khảo kỹ Chương trình tổng quát và nội dung khóa tu để thấy khả năng của mình tham gia trọng vẹn được mới đăng ký.
Các em sẽ được học Pháp thoại và vấn đáp theo chủ đề; học Nghi thức quảng đường (ăn cơm trưa), nghỉ trưa (kể chuyện Phật giáo); học Phật pháp căn bản và tham gia các “gameshow” do nhà chùa tổ chức; tập thể dục theo điệu nhạc niệm Phật; Ngủ trong tỉnh giác… 
Sư thầy Thích Thuần Tại  cho biết: Khóa tu tại chùa Bằng được xây dựng trên mô hình khóa tu chùa Hoằng Pháp (TP. Hồ Chí Minh) và hè năm nay đã bước sang mùa thứ hai. Đây là môi trường tu tập cho các em thiếu nhi, học sinh, sinh viên…sau những ngày cách biệt với những xô bồ ngoài xã hội, mong rằng các em sẽ học được nhiều điều từ giáo lý nhà Phật, tu tâm, dưỡng tính, góp phần hình thành và hoàn thiện nhân cách hơn.
 Những giọt nước mắt lăn dài khi nghe Sư cô giảng về chữ Hiếu

Sau khóa tu Tuổi trẻ năm 2011,  Đặng Ngọc Anh ( HS lớp 7 trường THCS Đinh Công) cho biết: “Qua khóa tu tại chùa Bằng năm ngoái, em đã biết được cách tự kiểm chế bản thân hơn, yêu thương và giúp đỡ những người xung quanh đặc biệt là Mẹ từ bài giảng xúc động “Tiếng ru thần tiên” của Sư cô Thích Hương Nhũ.
Bằng những câu chuyện cổ tích,những câu chuyện thực trong cuộc sống, sư cô đã khiến các bọn em  không khỏi giật mình nhìn lại và trăn trở. Đó cũng là bài học quý báu về tình yêu thương cha mẹ dành cho con cái mà đạo Phật luôn đề cao - chữ Hiếu. Năm nay em sẽ tiếp tục tham gia khóa Hương Sen mùa hè”.
Học kỳ quân đội: Cơ hội trưởng thành
Với mong muốn các em học sinh sẽ có kỳ nghỉ hè thú vị trong doanh trại quân đội sau kỳ học căng thẳng được sống và trải nghiệm trong môi trường quân đội chuyên nghiệp và dựa trên kinh nghiệm tổ chức của 2 năm trước, hè 2012 này, chỉ những đơn vị kết hợp với Thành Đoàn, Sở Giáo dục cacs địa phương và Bộ tư lệnh  mới được phép tổ chức học kỳ trong quân đội.
Với chủ đề “Trải nghiệm làm chiến sỹ”, trong thời gian 8 ngày (12-20/7) 110 học sinh đến từ các trường PTTH trên địa bàn Hà Nội đã tham dự trại hè Quân đội 2012, do Thành đoàn Hà Nội phối hợp với Trung đoàn Pháo Binh 452 – Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội tổ chức. Đây là trại hè nâng cao dành cho những "chiến sĩ " đã tham gia trại trại hè năm ngoái.
Các "chiến sĩ" trong ngày ra quân trại hè quân đội 2012 

Các em học viên sẽ được tham gia vào những nội dung: giới thiệu về truyền thống Quân đội Nhân dân Việt Nam anh hùng, lòng yêu nước, học nội quy, điều lệnh, hành quân đi rừng, thực hành tháo lắp súng AK47, huấn luyện võ thuật; học dân vũ và các lễ hội với các điệu dân vũ Việt Nam và Quốc tế sôi động; Giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng thực hành xã hội nhằm phát triển tính tự lập, kỹ năng làm việc theo nhóm, giao tiếp, ứng xử, giáo dục về sự chia sẻ, trách nhiệm và tình cảm bản thân với gia đình, xã hội; tham gia các từ thiện, bảo vệ môi trường…

Với các chiến sĩ nhí độ tuổi THCS và Tiểu học sẽ được chia thành các trung đội học trên bài giảng được các cô chú đạo diễn truyền hình của VTV6 và các giảng viên, cùng các sĩ quan quân đội Bộ tư lênh Thủ đô thiết kế. 
Các trung đội chiến sĩ nhí này hàng ngày sẽ tham gia đua tài trên từng khoa mục như tập điều lệnh, võ tự vệ, tập bắn súng, thiết kế cờ hiệu, cắm trại, nấu ăn bằng bếp Hoàng Cầm, tự tìm phương hướng v.v. Có những chương trình được thiết kế, bám sát theo tình hình chung của cuộc sống, như các bài học về kỹ năng phòng chống động đất, thiên tai, làm quen với mô hình học kỹ năng của thiếu nhi Nhật bản; để đến khi kết thúc khóa học trở về các em sẽ có vốn sống tự lập và ý thức bản thân cao hơn với gia đình, bạn bè, nhà trường và xã hội.
Tham gia chương trình này, các “chiến sĩ nhí” sẽ được vui chơi thể thao bơi lội trong bể bơi của trung đoàn, và hành quân dã ngoại trong cánh rừng thông tại  Đại Lải (Phúc Yên, tỉnh Vĩnh Phúc).
Điều đặc biệt là ống kính truyền hình Những bông hoa nhỏ VTV6 sẽ bám sát từng bước quân hành của các chiến sĩ nhí, để cuối mỗi ngày là cha mẹ các em ở khắp mọi miền đất nước đều có thể chứng kiến hình ảnh cô cậu nhỏ nhà mình vui chơi, hoạt động, từng ngày trưởng thành, chững chạc hơn, người lớn hơn. 
Trung tâm Hỗ trợ giáo dục Thanh thiếu niên Việt Nam cũng tổ chức trại hè quân đội ngắn ngày (7 ngày/ đợt) cho các em từ 11-18 tuổi (60 học viên/đợt) tại Trung đoàn 36, Sư đoàn 308, Lương Sơn, Hòa Bình. Lệ phí tham gia khóa học 3.880.000VNĐ/học viên/chương trình.

Các chiến sĩ - học sinh trong một giờ thực hành tháo lắp súng AK ( Ảnh minh họa)


Các học viên được sống và trải nghiệm trong môi trường quân đội chuyên nghiệp. Rèn luyện tác phong quân ngũ như: tập thể dục buổi sáng, đội hình đội ngũ, rửa bát, giặt quần áo. Rèn luyện kỹ năng quân đội: võ tự vệ, ngụy trang, hành quân. Các phần hoạt động được thiết kế lồng ghép khéo léo với các trò chơi kỹ năng lớn, giúp các em vừa hăng say rèn luyện, vừa vui vẻ, thoải mái như: Chiến dịch "Đêm nguyệt thực", "Thép đã tôi thế đấy", "Hậu phương yêu dấu"... Cùng các hoạt động tập thể đoàn kết, sẻ chia và tri ân người thân, gia đình.

Trở về từ sau trại hè quân đội 2011, Trần Minh Tú (Lớp 7B, trường Tiểu học Đặng Trần Côn) vẫn chưa nguôi được sự thích thú khi lần đầu tham dự trại hè: “Bố mẹ đăng ký cho cháu tham dự chỉ vì cháu ở nhà cũng hơi nghịch, lúc chưa đi cháu sợ sẽ bị “cấm cung” suốt nhưng không ngờ môi trường tại trại hè làm cho cháu hòa đồng với bạn bè và các thầy rất nhanh. Cháu cũng học được thói quen đi ngủ đúng giờ. Bây giờ, sang nào cháu cũng dậy chạy quanh ĐH Hà Nội cùng bố nên  không còn bị gọi là bé mập nữa”.
Phụ huynh bé Nguyễn Trần Hồng Phúc đăng ký cho con tham gia trại hè quân đội năm 2011 cho biết gia đình rất vui mừng bởi sau khóa học cháu tiến bộ rất nhiều. Từ việc sinh hoạt hằng ngày đến học tập đều chủ động và tự giác hơn.cháu biết yêu thương quan tâm tới mội người trong nhà và đặc biệt là học được tính tiết kiệm cả về thời gian và vật chất.
Học kỹ năng sốngVới mong muốn "Ngày đầu tiên đi học" luôn là những dấu ấn đẹp nhất trong cuộc đời học sinh của các em. Trung tâm đào tạo Sunny Smiles cũng đưa ra chương trình Bước đệm tiền tiểu học- Hành tranh cho bé vào lớp 1 (khai giảng 2/7/2012). Các bé sẽ được tổ chức học theo hình thức bán trú, học phí 1.800.000VNĐ/ 20 buổi.
Các bé sẽ được hướng dẫn cách cầm bút, ngồi viết đúng tư thế. Học làm quen với thời gian ngồi học kéo dài (hơn so với khi học mẫu giáo) để bước đầu hình thành thói quen trong học tập.
Chương trình hè của Trung tâm tư vấn giáo dục Cleverkids với khóa học kỹ năng sống  kết hợp với học tiếng Anh trong 6 tuần (4/6-13/7/2012) với  nội dung cụ thể cho từng tuần.
Hoạt động chính của khóa học này thiên về các kỹ năng sống cơ bản như: cách sử dụng các vật dụng trong gi đình, cách làm những việc nhà giúp đỡ người lớn như: nhặt rau, lau dọn nhà...Kỹ năng ứng phó với những trường hợp khẩn cấp: Hỏa hoạn, lũ lụt, động đất hay bị bắt cóc. Vào dịp cuối tuần, các bé sẽ được đi dã ngoại tại các làng nghề, bảo tàng, di tích lịch sử quanh, công viên quanh Hà Nội.
 


 Uyên Bùi
Bình luận
vtcnews.vn