Ngày 27/6, nguồn tin từ Cục Hải quan TPHCM cho biết Cục này đã có buổi làm việc với một số đơn vị thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường, Tổng cục Hải quan nhằm tìm giải pháp cấp bách để xử lý số container phế liệu đang tồn tại các cảng biển TPHCM.
Tại buổi làm việc, ông Lê Văn Triến, Phó Trưởng phòng Giám sát quản lý - Cục Hải quan TPHCM cho biết, tính đến ngày 10/6, tại các cảng biển TPHCM còn lưu giữ 3.200 container phế liệu chưa làm thủ tục hải quan; trong đó, có 2.255 container là tồn đọng quá 90 ngày. Ngoài ra, có 965 container phế liệu nhập khẩu chưa làm thủ đang lưu giữ tại cảng từ 30-90 ngày.
Tại cuộc họp, các bên thống nhất một số phương án cấp bách như: Cơ quan cấp phép thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ cung cấp danh sách doanh nghiệp được cấp giấy phép nhập khẩu phế liệu để Cục Hải quan TPHCM đối chiếu với số lượng phế liệu nhập khẩu về cảng.
Kết quả đối chiếu, đối với những container phế liệu không có giấy phép đang lưu giữ tại cảng sẽ được xử lý ngay, không chờ đến thời hạn quá 90 ngày kể từ ngày cập cảng theo quy định tại Thông tư 203 của Bộ Tài chính.
Đối với các container phế liệu không đủ tiêu chuẩn nhập khẩu theo quy định, ảnh hưởng đến môi trường sẽ xử lý theo phương án buộc tái xuất; đối với các container phế liệu đủ điều kiện nhập khẩu thì tổ chức bán thanh lý cho các cơ sở đủ điều kiện tái chế.
Đối với các hãng tàu, khi nhận vận chuyển phế liệu cho các doanh nghiệp phải đảm bảo các doanh nghiệp có giấy phép nhập khẩu theo quy định, tránh tình trạng vận chuyển hàng hóa tràn lan về lưu giữ tại cảng, ảnh hưởng đến môi trường, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của cảng, gây khó khăn cho công tác quản lý…
Về lâu dài, Cục Hải quan TPHCM kiến nghị các cấp lãnh đạo kiến nghị Chính phủ có biện pháp siết chặt việc cấp phép nhập khẩu phế liệu, đặc biệt là phế liệu nhựa, tránh ảnh hưởng đến môi trường…
Trước đó, ngày 18/6, Tổng cục Hải quan cũng đã có văn bản chỉ đạo cục hải quan các tỉnh, thành phố tăng cường quản lý phế liệu nhập khẩu vào Việt Nam. Các giải pháp tăng cường quản lý trước bối cảnh hoạt động nhập khẩu phế liệu trong thời gian qua có diễn biến phức tạp, nguy cơ gây ô nhiễm, ảnh hưởng đến môi trường sống.
Nguy cơ Việt Nam và các quốc gia Đông Nam Á có thể trở thành điểm đến của các mặt hàng là rác thải, phế liệu đã được cơ quan hải quan đưa ra cảnh báo từ đầu năm nay, khi từ đầu năm 2018, Trung Quốc thực hiện chính sách cấm nhập khẩu rác thải, phế liệu từ nhựa, ni-lon.
Theo đại diện Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn, sau khi áp dụng biện pháp chỉ tiếp nhận các container phế liệu nhập khẩu có giấy phép, từ ngày 1/6, đơn vị này đã áp dụng biện pháp ngưng tiếp nhận các container phế liệu nhựa nhập khẩu về 2 cảng: Tân cảng- Cát Lái và Tân cảng- Hiệp Phước. Đặc biệt, từ 1/6 đến 30/9, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn ngưng tiếp nhận toàn bộ lô hàng nhựa phế liệu nhập khẩu trực tiếp tại hai cảng này.
Video: Vì sao hơn 800 xe BMW đắp chiếu hàng năm trời ở cảng?
Bình luận