Giao thông kết nối không đảm bảo, Bến xe Miền Đông mới nguy cơ chưa thể hoạt động
Dù kịp hoàn thành đúng dự kiến vào quý 1/2019, Bến xe Miền Đông mới cũng không thể đưa vào sử dụng ngay vì hệ thống giao thông kết nối xung quanh không đảm bảo.
Dù kịp hoàn thành đúng dự kiến vào quý 1/2019, Bến xe Miền Đông mới cũng không thể đưa vào sử dụng ngay vì hệ thống giao thông kết nối xung quanh không đảm bảo.
Ông Lê Nguyễn Minh Quang - Trưởng ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, khẳng định việc việc thay đổi tường vây metro không ảnh hưởng đến chất lượng công trình, đồng thời tiết kiệm được 93 tỉ đồng.
Sau một thời gian kiểm toán dự án Metro Bến Thành – Suối Tiên, Kiểm toán Nhà nước vừa có báo cáo kết quả về dự án và đã chỉ ra nhiều sai phạm nghiêm trọng.
Phó giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết tường vây đường hầm metro số 1 đã bị thay đổi so với thiết kế so với ban đầu, giảm từ 2m xuống còn 1,5m.
Nguyên nhân chính khiến dự án Metro Bến Thành – Suối Tiên đội vốn từ hơn 17.000 tỷ đồng lên 47.000 tỷ đồng được xác định là do tăng khối lượng xây dựng.
Trước nguy cơ phải dừng thi công vì chậm trả tiền cho nhà thầu Nhật Bản, UBND TP.HCM đang đẩy nhanh quy trình thanh toán cho từng gói thầu cụ thể của Dự án tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên.
Lãnh đạo UBND TP.HCM cho biết, hiện TP đã ký hiệp định vay vốn với đối tác Nhật Bản, 35.000 tỷ đồng sẵn sàng chờ Trung ương gật đầu, lúc đó TP sẽ có nguồn tiền để thực hiện thi công dự án Bến Thành - Suối Tiên.
Dù kỳ nghỉ lễ kéo dài nhiều ngày, các kỹ sư, công nhân của công trình metro vẫn tập trung toàn lực cho công việc.
Chủ tịch Nguyễn Thành Phong đồng ý tạm ứng hơn 1.100 tỷ đồng ngân sách để trả nợ nhà thầu metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên trong khi nguồn vốn ODA từ Trung ương bị đóng băng.
Dự án đường sắt đô thị metro của TP.HCM đang đứng trước nguy cơ dừng thi công do thiếu vốn trầm trọng.
Tại thời điểm “thai nghén” dự án đường sắt đô thị tuyến số 1 (Bến Thành Suối Tiên), đơn vị tư vấn trong nước thiếu kinh nghiệm, chưa cập nhật được giá dẫn đến nguồn vốn đầu tư của dự án đội lên hơn 1 tỷ USD.
Tại cuộc họp về tình hình kinh tế - xã hội 7 tháng đầu năm, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đã đồng ý tạm ứng 500 tỷ đồng vốn ngân sách trả nợ cho các nhà thầu thi công tuyến đường sắt đô thị (metro) số 1 để tránh nguy cơ lãn công, song số tiền trên chỉ như muối bỏ biển.
Tuyến metro đầu tiên của TP.HCM có 2,6 km nằm dưới lòng đất 17-33m gồm đường hầm và các nhà ga Bến Thành, Nhà hát thành phố và ga Ba Son.
Mô hình tàu điện ngầm sẽ chạy tuyến metro số 1 TP.HCM