Nguyên nhân tàu Metro số 1 ở TP.HCM bị vẽ bậy

Tin nhanh 24hThứ Năm, 04/05/2023 18:41:39 +07:00
(VTC News) -

Đại diện cơ quan quản lý cho biết, đoàn tàu số 3 di chuyển về khu vực tiếp giáp nhà dân, nhường vị trí thi công 1 số hạng mục nên khả năng người ngoài vào vẽ bậy.

Chiều 4/5, trả lời về thông tin toa tàu của đoàn tàu số 3, thuộc tuyến Metro số 1 bị vẽ bậy tại họp báo định kỳ cung cấp thông tin các vấn đề kinh tế - xã hội TP.HCM, ông Hoàng Mai Tùng, Phó BQL Đường sắt đô thị TP.HCM cho hay, thời gian qua đoàn tàu số 3 di chuyển về khu vực tiếp giáp với nhà dân, nhường vị trí để công nhân thi công một số hạng mục. Vị trí đậu mới của tàu tiếp giáp với nhà dân nên có khả năng người ở ngoài có thể quan sát và tìm cách thâm nhập. 

Nguyên nhân tàu Metro số 1 ở TP.HCM bị vẽ bậy - 1

Ông Hoàng Mai Tùng, Phó Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM. (Ảnh: Hoàng Thọ)

Hiện Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM thực hiện 3 nhóm giải pháp nhằm tăng cường an ninh tại depot Long Bình (TP Thủ Đức, TP.HCM). Trong đó tăng cường nhân sự, ca trực dày đặc.

"Trước kia 1 tiếng giao ca một lần, hiện nay là 30 phút giao ca một lần và có hai nhóm tăng cường đi tuần tra, không đợi đến khi giao ca mới đi tuần. Chúng tôi tăng cường camera, tăng cường hệ thống chiếu sáng”, ông Tùng nói.

Theo ông Tùng, Ban quản lý đã ký kết với nhà thầu Hitachi có hạng mục bảo hiểm cho toàn bộ tài sản, thiết bị, con người… cho xuyên suốt quá trình thi công, vận hành và bảo dưỡng của đoàn tàu.

"Hiện, đoàn tàu đang trong quá trình thi công, thử nghiệm để chuẩn bị cho công tác vận hành, chưa được bàn giao cho chủ đầu tư nên mọi trách nhiệm bảo quản và mọi vấn đề liên quan đều do nhà thầu chính Hitachi. Theo hợp đồng là có bảo hiểm, còn con số không cung cấp được”, ông Tùng thông tin. 

Nguyên nhân tàu Metro số 1 ở TP.HCM bị vẽ bậy - 2

Công nhân dùng dung môi tẩy rửa để làm sạch toà tàu bị vẽ bậy.  

Theo ông Tùng, 4h30 sáng ngày 29/4 bảo vệ phát hiện toa tàu số 2 thuộc đoàn tàu số 3 bị vẽ bậy. Ngay sau đó đơn vị bảo vệ đã báo cáo lãnh đạo và công an phường Long Bình và công an TP Thủ Đức.

Nhà thầu đã che lại đoạn tàu, nhằm tránh những thông tin sai lệch. Đồng thời thử nghiệm dung môi để tẩy rửa từ ngày 30/4 - 1/5, đến sáng 2/5 tiến hành tẩy rửa vị trí bị vẽ bậy ở các đoàn tàu.

Cũng tại họp báo, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng phòng Tham mưu Công an TP.HCM cho hay, đây là vụ việc đáng phê phán, làm mất mỹ quan, thể hiện coi thường pháp luật.

"Giám đốc Công an TP.HCM đã chỉ đạo Công an TP Thủ Đức thụ lý vụ án và phối hợp với cơ quan khác để làm rõ", Thượng tá Hà nói.

Hoàng Thọ
Bình luận
vtcnews.vn