Hết tiền, Công ty vận hành Metro số 1 'cầu cứu' Chính phủ

Tin tức 24h quaThứ Năm, 23/06/2022 13:12:00 +07:00
(VTC News) -

Do không có bất kỳ nguồn kinh phí nào từ tháng 8/2021 nên Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TP.HCM lâm vào cảnh hết sức khó khăn.

Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (HURC1 - đơn vị vận hành tuyến Metro số 1 của TP.HCM) vừa có văn bản khẩn gửi Văn phòng Chính phủ xin chủ trương giải quyết khó khăn cho công ty.

Theo HURC1, toàn bộ người lao động công ty chưa được chi trả lương từ tháng 2/2022 đến nay và kể từ tháng 7/2021 chưa được đóng các khoản bảo hiểm xã hội. Công ty hiện hết sức khó khăn, có nguy cơ phải gián đoạn hoạt động do không có bất kỳ nguồn kinh phí nào kể từ tháng 8/2021.

Hết tiền, Công ty vận hành Metro số 1 'cầu cứu' Chính phủ - 1

Công ty vận hành tuyến Metro số 1 hết tiền hoạt động nên nợ lương từ tháng 2/2022 và chưa đóng BHXH cho nhân viên từ 7/2021 tới nay. 

Việc vướng mắc kinh phí hoạt động của HURC1 làm ảnh hưởng đến công tác chuẩn bị vận hành tuyến Metro 1. Cụ thể, công ty không đảm bảo đủ nhân sự để tiếp nhận đào tạo, chuyển giao công nghệ theo tiến độ của dự án xây dựng. Công ty cũng không đủ kinh phí để duy trì hoạt động ổn định đến giai đoạn vận hành, khai thác dự án.

Theo HURC1, giải pháp duy nhất là tạm ứng sử dụng vốn điều lệ ban đầu được cấp là 14 tỷ đồng để hoạt động. 

Do đó, HURC1 kiến nghị Văn phòng Chính phủ quan tâm, hỗ trợ và báo cáo Thủ tướng sớm có ý kiến đồng thuận chủ trương cho TP.HCM được tạm ứng kinh phí trong khi chờ nghiên cứu thực hiện theo phương án hướng dẫn của các bộ.

HURC1 trực thuộc UBND TP.HCM, 100% vốn Nhà nước. Công ty thành lập năm 2015 để chuẩn bị các điều kiện cho triển khai quản lý, vận hành, bảo dưỡng Metro số 1.

Theo đề án thành lập HURC1, trong giai đoạn chuẩn bị trước khi vận hành thương mại tuyến Metro số 1, đơn vị này không có doanh thu và sẽ được bố trí ngân sách để đảm bảo điều kiện triển khai các công việc. Khi thành lập, công ty được cấp vốn điều lệ 14 tỷ đồng mua sắm trang thiết bị văn phòng cơ bản, còn kinh phí hoạt động chưa được cấp.

Trước đó, UBND TP.HCM đã xin Thủ tướng cùng các bộ liên quan được tạm ứng ngân sách bố trí cho HURC1 hoạt động. Tuy nhiên, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính hướng dẫn khác nhau nên TP.HCM chưa giải quyết được kinh phí cho công ty.

Hoàng Thọ
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp