Đây là thông tin được Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM nêu trong báo cáo tình hình triển khai dự án tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) và số 2 (Bến Thành - Tham Lương) từ ngày 3/8 đến 9/8. Trong đó có công tác chuẩn bị vận hành, khai thác tuyến số 1.
Theo Ban quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM, ngày 8/7, Ban Cán sự Đảng UBND TP.HCM đã trình Thường trực Thành ủy xem xét, chỉ đạo về việc Công ty HURC1 tiếp tục được tạm mượn số tiền 16 tỷ đồng nguồn quỹ dự trữ ngân sách của Đảng bộ TP.HCM.
Đến ngày 7/8, Văn phòng Thành ủy TP.HCM đã thông báo kết luận của Ban Thường vụ Thành ủy về việc cho Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 (HURC1) mượn kinh phí theo đề nghị của Ban Cán sự Đảng UBND TP.HCM.
Như vậy, HURC1 sẽ được mượn 16 tỷ đồng để sử dụng đến tháng 9/2023 nhằm trả nợ bảo hiểm, lương cho người lao động…
Sở dĩ công ty này “cạn vốn” là vì tuyến Metro số 1 dự kiến hoàn thành vào năm 2018 nhưng bị chậm tiến độ khiến HURC1 không có doanh thu. Nguồn vốn ban đầu đã được công ty sử dụng hết từ tháng 8/2021. Trong vài năm qua, người lao động của HURC1 không được trả lương và đóng bảo hiểm xã hội.
Đối với việc bổ sung vốn điều lệ cho HURC1, ngày 4/7, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường đã giao Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tư pháp, Ban Đổi mới quản lý doanh nghiệp thành phố và Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM khẩn trương tham mưu Thông báo số 255/TB-VPCP của Văn phòng Chính phủ và Công văn số 216/ĐSĐT-TCKT của Công ty HURC1.
Ngày 7/8, HURC1 báo cáo và đề xuất UBND thành phố xem xét, chấp thuận mức vốn điều lệ cho công ty là 268 tỷ đồng.
Trên cơ sở cuộc họp do Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi chủ trì ngày 8/8, đến ngày 9/8, Bản Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM đề nghị Sở Tài chính xem xét, tham mưu UBND TP.HCM chấp thuận mức vốn điều lệ cho công ty là 268 tỷ đồng.
Việc bổ sung vốn điều lệ cho HURC1 là rất cấp bách khi tuyến Metro số 1 đã đạt gần 96% khối lượng và dự kiến hoàn thành vào cuối năm nay để khai thác thương mại vào năm 2024. HURC1 đang cần kinh phí để chuẩn bị nhân sự đào tạo, nhận chuyển giao công nghệ vận hành dự án.
Tuyến Metro số 1 được khởi công từ năm 2012 với tổng mức đầu tư 43.700 tỷ đồng. Đây là dự án đường sắt đô thị đầu tiên ở TP.HCM có tổng chiều dài toàn tuyến gần 20 km kéo dài từ Bến Thành (quận 1) đến Long Bình (TP Thủ Đức).
Bình luận