
Giá xăng tăng trở lại sau 8 lần giảm liên tiếp
Thông tin từ liên Bộ Công Thương - Tài chính, từ 15h hôm nay 13/5, xăng các loại tăng từ 578- 604 đồng/lít, trong khi dầu các loại vẫn tiếp tục giảm nhẹ.

Thông tin từ liên Bộ Công Thương - Tài chính, từ 15h hôm nay 13/5, xăng các loại tăng từ 578- 604 đồng/lít, trong khi dầu các loại vẫn tiếp tục giảm nhẹ.

Mức tồn kho rất cao này bảo đảm cho nhu cầu tiêu thụ xăng dầu trong vài tháng tới.

Nếu tăng thuế môi trường với xăng từ đầu năm 2019, theo Bộ Công thương, sẽ ảnh hưởng tới điều hành lạm phát.

Trước lo ngại của dư luận về việc tăng thuế bảo vệ môi trường sẽ dẫn đến lạm phát, tăng giá nhiều mặt hàng, tính toán của Chính phủ cho thấy việc tăng giá này chỉ tác động 0,07 - 0,09% tới chỉ số giá tiêu dùng (CPI) năm 2019.

Ngày 22/7 là ngày điều chỉnh giá xăng dầu, nhưng do là ngày nghỉ nên việc điều chỉnh giá xăng dầu được chuyển sang hôm nay (23/7), liệu giá xăng dầu hôm nay có tăng?

Đó là đề xuất của Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Thắng Hải nhằm đảm bảo kiểm soát giá cả của các loại mặt hàng, trong đó có xăng dầu.

Việc mỗi lít xăng "cõng" thêm 1.000 đồng thuế môi trường, theo Bộ Công Thương, sẽ ảnh hưởng tới sản xuất của doanh nghiệp, đời sống người dân.

Văn phòng Chính phủ vừa phân công Bộ Tài chính chuẩn bị tờ trình của Chính phủ về dự thảo Nghị quyết biểu thuế bảo vệ môi trường cho phiên họp thứ 25 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Về đề xuất tăng kịch khung thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu, Tổng Thư ký Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, đến thời điểm này “chưa thấy Chính phủ trình sang”, và việc này thuộc thẩm quyền của Quốc hội.

Đại diện Bộ Tài chính cho rằng tăng thuế bảo vệ môi trường sẽ khuyến khích sử dụng năng lượng, tài nguyên tiết kiệm, hiệu quả.

Ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) cho rằng, tăng thuế là nguồn để bù đắp lại nguồn thu ngân sách do thuế nhập khẩu xăng dầu ngày càng giảm.

Ông Nguyễn Văn Thanh (Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam) cho rằng, thuế môi trường tăng thì đương nhiên giá xăng sẽ tăng, sẽ ảnh hưởng đến thị trường, nhưng phải chấp nhận.

Liên quan đề xuất tăng thuế xăng dầu, Bộ Tài chính lý giải vì thuế nhập khẩu giảm mạnh, mặt khác, giá bán lẻ xăng dầu ở Việt Nam cơ bản đang thấp hơn so với các nước trong khu vực ASEAN.

Nếu đề xuất của Bộ Tài chính được thông qua, từ ngày 1/7/2018, mức thuế bảo vệ môi trường đối với các mặt hàng xăng dầu sẽ tăng kịch khung theo quy định của pháp luật.

TS Nguyễn Đình Cung -Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý Kinh tế Trung ương (CIEM) – cho biết việc điều chỉnh thuế môi trường đánh vào mặt hàng xăng dầu cho thấy cách điều hành chỉ nhìn vào việc thuận lợi trong quản lý chứ chưa nhìn về việc kiến tạo một môi trường kinh doanh thông thoáng cho thị trường, doanh nghiệp.

Đại diện cơ quan quản lý tính toán tỷ lệ thuế phí trên giá xăng hiện khoảng 41,5% và nhận định đây là mức thấp so với các nước trong khu vực.

Việc chênh lệch thuế nhập khẩu xăng dầu có nguy cơ tiếp tục xuất hiện nếu Bộ Tài chính không xem xét kỹ lưỡng cách tính giá cơ sở xăng dầu hiện nay.

Bộ Tài chính khẳng định chưa tăng thuế bảo vệ môi trường với xăng dầu, Thủ tướng cũng đồng ý tiếp tục cho giải ngân gói 30.000 tỷ

Về việc đổ lỗi cho nhau trong lỗ hỗng thuế xăng dầu của liên bộ Tài chính – Công thương, nhiều đại biểu Quốc hội đều tỏ ra không đồng tình

Xăng đã lại tăng giá, còn nợ công được đánh giá là tăng nhanh nhưng thu ngân sách còn không đủ chi thường xuyên và trả nợ.

44 tỉnh thành và các đảo của Việt Nam được phân vào vùng 2 khi thiết lập giá bán lẻ xăng dầu, với mức chênh lệch so giá cơ sở tối đa là 2%.

Nhiều khả năng trong thời gian tới, nhiều loại thuế sau khi được điều chỉnh sẽ tăng cao và khiến cho giá nhà, giá bia cũng tăng lên không ít

Nếu tính theo mức thuế nhập khẩu từ Hàn Quốc, giá cơ sở của xăng sẽ thấp hơn hiện nay khoảng 700 đồng.
![[Infographic] Ai đang hưởng lợi từ cam kết giảm thuế nhập khẩu xăng dầu?](https://cdn-i.vtcnews.vn/resize/me/files/f1/2016/03/16/doi_chieu_muc_thue_suat_xang_dau_-_copypngjpg.jpg)
Món lợi từ giảm thuế nhập khẩu xăng dầu do hội nhập ASEAN - FTA sẽ "đến tay" người tiêu dùng hay chui vào hầu bao doanh nghiệp nhập khẩu, đây cũng là câu hỏi đặ

Năm 2015, trên 50% lượng xăng dầu nhập khẩu vào Việt Nam là từ các nước ASEAN với thuế suất ưu đãi, chênh lệch từ 5% đến 10% so với thuế MFN

Cơ hội giảm giá xăng có còn sau khi thuế suất thuế nhập khẩu xăng dầu trong nước được nâng lên mức 40%?

(VTC News) - Bộ Tài công bố các mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi mặt hàng xăng, dầu tương ứng với giá mặt hàng xăng, dầu trên thị trường thế giới.