• Zalo

Đề xuất áp thuế môi trường xăng dầu 4.000 đồng/lít: 'Thuế tăng, giá xăng tăng, phải chấp nhận thôi'

Kinh tếThứ Hai, 26/02/2018 11:38:00 +07:00Google News

Ông Nguyễn Văn Thanh (Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam) cho rằng, thuế môi trường tăng thì đương nhiên giá xăng sẽ tăng, sẽ ảnh hưởng đến thị trường, nhưng phải chấp nhận.

Trong một dự thảo vừa công bố, Bộ Tài chính đề xuất đồng loạt tăng thuế bảo vệ môi trường với nhiều mặt hàng, như xăng, dầu, mỡ nhờn, dầu nhờn.

Về mặt hàng xăng, Bộ Tài chính đề xuất tăng thuế từ 3.000 đồng/lít lên 4.000 đồng/lít. Đây cũng là mức kịch khung của thuế môi trường với xăng theo quy định hiện nay.

Xang_E5_va_95Le_Quan_14 4

Trong một dự thảo vừa công bố, Bộ Tài chính đề xuất đồng loạt tăng thuế bảo vệ môi trường với nhiều mặt hàng, như xăng, dầu, mỡ nhờn, dầu nhờn.

Thông tin này đưa ra khiến dư luận lo lắng, tăng thuế môi trường sẽ khiến giá xăng tăng, từ đó khiến nhiều loại hàng hóa, dịch vụ có đầu vào là xăng, dầu tăng mạnh. Trong đó, đáng chú ý nhất là dịch vụ vận tải.

Phóng viên báo điện tử VTC News phỏng vấn ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam về vấn đề này:

- Bộ Tài chính vừa đề xuất đồng loạt tăng thuế bảo vệ môi trường với nhiều mặt hàng như xăng dầu. Theo ông, áp mức thuế môi trường ở thời điểm hiện tại có hợp lý không?

Đây là chỉ là dự tính của Bộ Tài chính mà thôi, chứ chúng ta chưa hề áp thuế môi trường vào các mặt hàng xăng dầu. Nghị định về tăng thuế môi trường này được soạn thảo từ năm ngoái và cũng được nhắc tới nhiều trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Theo quan điểm của cá nhân tôi, áp thuế môi trường vào các mặt hàng xăng dầu là hợp lý, bởi vì những đối tượng sử dụng nhiên liệu hóa thạch gây ô nhiễm môi trường thì nên bị đánh thuế. Đây là điều đúng đắn, không có gì sai cả.

bac-thanh-1156

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Việt Nam.

Vấn đề ở đây là đánh thuế ở mức nào để các doanh nghiệp, người tiêu dùng có thể chịu đựng được là câu chuyện tiếp theo.

Sau khi đánh thuế môi trường, chúng ta sẽ thu được tiền và nguồn tiền đó được sử dụng ra sao cũng là vấn đề người tiêu dùng quan tâm.

- Sau khi bị áp thuế môi trường, giá xăng được dự báo là sẽ tăng, từ đó khiến giá cước tăng. Điều đó có gây áp lực gì lên thị trường không thưa ông?

Sau khi áp thuế môi trường vào các mặt hàng xăng dầu, giá xăng dầu sẽ tăng. Mà giá xăng dầu tăng, giá cước vận tải chắc chắn tăng, chứ không thể đứng yên được. Và rõ ràng, việc tăng giá bất cứ hàng hóa nào đều có ảnh hưởng đến thị trường.

Tuy nhiên, mức độ ảnh hưởng ở đây theo tôi không quá lớn vì việc tăng thuế có lộ trình. Hiện tại, chúng ta áp thuế môi trường 3.000 đồng, sắp tới sẽ tăng thêm 1.000 đồng, tức là áp thuế 4.000 đồng.

Và theo lộ trình, mức thuế môi trường áp cho giá xăng dầu sẽ tăng lên 8.000 đồng, chứ không chỉ là 4.000 đồng nữa.

- Ông đã nhận được phản hồi nào từ các doanh nghiệp vận tải chưa? Họ có lo lắng nhiều không, thưa ông?

Chúng ta phải chấp nhận việc tăng giá này, chứ có gì phải lo lắng đâu. Các chuyên gia nói xăng dầu là mặt hàng chịu nhiều loại thuế phí. Hiện nay, thuế ngoại nhập giảm rồi thì phải tăng thu nội địa, phải cân đối ngân sách. Chúng ta cần chia sẻ với Nhà nước.

Đương nhiên, khi áp thuế thu nhập môi trường, giá xăng dầu tăng, các doanh nghiệp sẽ tăng giá cước. Nhưng bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng phải nghĩ đến cách giảm tiêu hao năng lượng, giảm ô nhiễm môi trường.

- Có cách nào để giảm tiêu hao năng lượng, giảm ô nhiễm môi trường không, thưa ông?

Nhà nước nên nhập các nhiên liệu ít ảnh hưởng môi trường để giá rẻ đi, tạo nguồn tài chính cho doanh nghiệp, khuyến khích các loại nhiên liệu không ô nhiễm môi trường.

Còn doanh nghiệp nên cải hoán xe để giảm tiêu hao năng lượng.

- Tăng cường dùng xăng E5 có là cách bảo vệ môi trường không, thưa ông? Ông có ủng hộ việc sử dụng rộng rãi xăng E5 hay không?

Xăng E5 là xăng hữu cơ, không ảnh hưởng nhiều đến môi trường. Xăng E5 được đưa vào thử nghiệm từ năm kia, năm nay mới bắt đầu đưa vào sử dụng đại trà. Còn tại sao xăng E5 chưa được người dân chọn lựa sử dụng rộng rãi thì phải hỏi cơ quan chức năng.

Về phía Hiệp hội, do xăng E5 được đưa vào sử dụng không lâu nên chúng tôi chưa nhận được nhiều phản hồi từ doanh nghiệp.

Còn về quan điểm các nhân, tôi ủng hộ xăng E5. Tất cả các loại nhiên liệu giảm thiểu ô nhiễm môi trường phải được ủng hộ.

Hiện tại, chúng ta rất chậm so với các nước lân cận. Người ta đã áp dụng Euro 4, Euro 5, còn chúng ta Euro 2 loay hoay mãi chưa xong.

Xin cảm ơn ông!

Video: Cõng 8.000 đồng/lít thuế, giá xăng có thể tăng vọt? 

Việt Vũ
Chuyên đề: Tin Kinh tế
Bình luận
vtcnews.vn