Trong dự thảo nghị quyết về biểu thuế bảo vệ môi trường (BVMT), Bộ Tài chính vừa đề nghị điều chỉnh mức thuế BVMT đối với một số hàng hóa thuộc đối tượng chịu thuế.
Cụ thể, mức thuế bảo vệ môi trường của xăng tăng từ 3.000 đồng/lít lên kịch khung là 4.000 đồng/lít, dầu diesel tăng từ 1.500 đồng/lít lên kịch khung 2.000 đồng/lít, dầu nhờn tăng từ 900 đồng/lít lên kịch khung là 2.000 đồng/lít, mỡ nhờn từ 900 đồng/kg lên kịch khung là 2.000 đồng/kg.
Theo lý giải của Bộ Tài chính, việc đề xuất tăng thuế BVMT là do thuế nhập khẩu giảm mạnh. Sau khi thực hiện các cam kết cắt giảm thuế nhập khẩu, thì mức thuế nhập khẩu ưu đã thực tế mà Việt Nam thu được với xăng chỉ là 10% và đối với dầu các loại là 0%. Trong khi đó, mức thuế được quy định chưa có ưu đãi là đối với xăng là 20% và đối với dầu các loại là 7%.
Như vậy, khi các nhà nhập khẩu chuyển sang nhập các thị trường có mức thuế ưu đãi đặc biệt hơn, số thu từ hoạt động nhập khẩu xăng dầu thực tế liên tục giảm qua các năm.
Mặt khác, giá bán lẻ xăng dầu ở Việt Nam cơ bản đang thấp hơn so với các nước có chung đường biên giới nói riêng và nhiều nước khác trong khu vực ASEAN.
Với mức đề xuất tăng nói trên, Bộ Tài chính cũng đưa ra tính toán về những tác động tới Ngân sách Nhà nước (NSNN).
Theo đó, tổng số thu thuế BVMT dự kiến khoảng 57.312 tỷ đồng/năm, tăng khoảng 15.684,2 tỷ đồng/năm. Trong đó, số thu thuế BVMT đối với xăng dầu dự kiến khoảng 55.591 tỷ đồng/năm, tăng khoảng 14.863 tỷ đồng/năm.
Video: Đề xuất tăng thuế thu nhập cá nhân, chuyên gia nói gì?
Ngoài ra, một số mặt hàng khác cũng bị đề xuất tăng thuế BVMT như: túi nilon thuộc diện chịu thuế, than đá...
Cùng với số thu thuế BVMT tăng lên, số thu thuế GTGT đối với các hàng hóa này cũng sẽ tăng lên khoảng 1.568,4 tỷ đồng. Khi đó, tổng số thu NSNN dự kiến tăng lên khoảng 17.252,6 tỷ đồng/năm.
Bình luận