
Đã giảm gần 9.000 tỷ đồng thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu
Theo Tổng cục Thuế, việc giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu ước tính làm giảm thu ngân sách Nhà nước trong 7 tháng đầu năm 2022 khoảng 8.909 tỷ đồng.

Theo Tổng cục Thuế, việc giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng dầu ước tính làm giảm thu ngân sách Nhà nước trong 7 tháng đầu năm 2022 khoảng 8.909 tỷ đồng.

Bộ Công Thương khẳng định nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước luôn được đảm bảo, không xảy ra tình trạng thiếu hàng, đứt hàng.

Ngày 28/7/2022, Bộ Tài chính đã báo cáo Thủ tướng xin chủ trương về phương án thuế giá trị gia tăng và tiêu thụ đặc biệt đối với xăng dầu

Việc trích lập quỹ bình ổn cao trong 4 kỳ điều hành gần đây khiến giá xăng dầu bán lẻ trong nước không giảm sâu được như kỳ vọng.

Theo Vụ thị trường trong nước (Bộ Công Thương), giá xăng có thể giảm về 24.000 đồng/lít vào quý IV/2022.

Bộ Công Thương và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nêu quan điểm xung quanh việc đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng.

Các cuộc biểu tình phản đối giá nhiên liệu tăng cao ở Anh sẽ được tổ chức tại nhiều thành phố lớn như Birmingham, Cardiff, Liverpool, London và Manchester.

Nhiều doanh nghiệp vận tải cho biết đang tính toán để điều chỉnh giá cước cho hợp lý với biến động giá xăng dầu.

Xăng dầu bán lẻ trong nước được dự báo sẽ tiếp tục giảm giá mạnh trong kỳ điều hành giá ngày mai 21/7 do giá dầu thô thế giới liên tục lao dốc.

Bộ Tài chính có công văn gửi Bộ Tư pháp lấy ý kiến thẩm định về Nghị định sửa đổi mức thuế nhập khẩu ưu đãi đối với mặt hàng xăng thuộc nhóm 27.10.

Nhiều ý kiến cho rằng giá xăng dầu dù đã giảm mạnh nhưng vẫn neo cao và có thể sớm tăng trở lại do giá dầu thế giới diễn biến khó lường.

Giá xăng, dầu giảm mạnh từ 11/7 là tín hiệu vui đối với các doanh nghiệp vận tải nhưng vẫn tiềm ẩn nhiều diễn biến tiêu cực khiến họ không khỏi lo lắng.

Lãnh đạo doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu dự báo giá bán lẻ xăng dầu trong nước có thể giảm từ 1.500 - 2.500 đồng/lít trong kỳ điều hành giá ngày 11/7.

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu, đánh giá tác động của việc giảm thuế VAT, tiêu thụ đặc biệt với xăng dầu, đề xuất, giải pháp phù hợp.

Chuyên gia kinh tế phân tích, xăng dầu đắt đỏ tăng làm tăng giá hàng hóa, gây áp lực lớn lên người dân, nhất là người nghèo, người có thu nhập thấp.

Chuyên gia cho rằng việc giảm thuế là "cửa hẹp" duy nhất để giảm mạnh giá xăng dầu, nhất là khi dầu thế giới chưa có dấu hiệu chững lại và Quỹ BOG đang âm.

Thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng, thuế nhập khẩu ưu đãi và thuế bảo vệ môi trường là 4 loại thuế được Bộ Tài chính đề xuất giảm nhằm ghìm giá xăng dầu.

Lãnh đạo doanh nghiệp vận tải nói xăng dầu lúc tăng thì vài nghìn đồng/lít, nhưng giảm chỉ vài trăm đồng, khó tránh thua lỗ nếu không nhanh chóng giảm thuế.

Đại diện Bộ Tài chính đã trình Thủ tướng phương án giảm thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng (VAT) với xăng dầu để kìm đà tăng nóng của mặt hàng này.

Lãnh đạo một doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu dự báo giá xăng sẽ giảm trong kỳ điều hành giá ngày 1/7, tuy không nhiều.

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đề xuất, ngoài thuế bảo vệ môi trường thì thuế tiêu thụ đặc biệt với xăng cũng cần cắt giảm.

Đại sứ Việt Nam tại Malaysia Trần Việt Thái có công văn gửi Bộ Công Thương về thông tin giá xăng Malaysia 13.000 đồng/lít và muốn bán cho Việt Nam.

Từ 15h ngày 13/6, giá xăng RON95 tăng 797 đồng/lít, xăng E5 RON92 tăng 882 đồng/lít, giá các loại dầu cũng tăng.

Trước việc giá xăng dầu tăng cao, Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế xuất, nhập khẩu ưu đãi với xăng động cơ không pha chì từ 20 xuống 12% để đa dạng hóa nguồn cung.

VTC News phỏng vấn ông Hoàng Đức Thắng - Đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Trị - về các giải pháp ghìm giữ giá xăng, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy và phục hồi kinh tế.

Liên Bộ Công Thương - Tài chính sẽ điều chỉnh giá bán lẻ xăng dầu vào lúc 15h chiều 23/5 thay vì ngày mai 21/5.

Xăng dầu tăng giá liên tục thời gian qua đã gây sức ép lớn đến các loại hàng hóa khác, làm gia tăng áp lực về lạm phát, tác động tiêu cực đến đời sống người dân.

Giá xăng có thể tăng lên 30.000 đồng/lít, thậm chí vượt ngưỡng này vào kỳ điều hành tới, nếu giá dầu thế giới không “hạ nhiệt”.

Dù đã giảm 50% thuế bảo vệ môi trường nhưng giá xăng vẫn cao kỷ lục sau kỳ điều chỉnh ngày 11/5, khiến mục tiêu tăng trưởng kinh tế khó đạt được như kỳ vọng.

Cục Hàng không đề xuất Bộ Giao thông Vận tải tiếp tục ban hành chính sách giảm 50% giá dịch vụ hạ, cất cánh đối với các chuyến bay nội địa đến hết 2022.