Từ 1/8, giá xăng giảm lần thứ 4 liên tiếp, đưa xăng RON95 về mức 25.608 đồng/lít, xăng E5 RON92 về 24.629 đồng. Tương tự, giá các loại dầu (trừ dầu mazut) cũng đồng loạt giảm nhẹ, trong đó dầu diesel về 23.908 đồng/lít.
Theo đại diện một số doanh nghiệp vận tải, giá xăng và dầu diesel đã giảm khá mạnh so với đỉnh giá được thiết lập ngày 21/6 (gần 33.000/lít với xăng RON95 và hơn 30.000 đồng/lít với dầu diesel). Tuy nhiên, mức giá trên vẫn khá cao và thực tế có thể giảm nữa nếu cơ quan điều hành giá không trích lập quỹ Bình ổn giá (BOG). Tính chung, sau 4 lần giảm giá, nhà điều hành đã trích tới hơn 2.750 đồng/lít với xăng RON95 và 1.550 với dầu diesel.
Ông Đỗ Văn Bằng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Hà Nội cho rằng xăng dầu giảm giá là cơ hội để phát triển kinh tế, cơ hội để thoát ra khỏi áp lực lạm phát, cơ hội để doanh nghiệp hồi phục và phát triển, người dân ổn định cuộc sống
"Xăng dầu trong nước giảm giá là do biến động đi xuống của giá dầu thế giới. Ngay thời điểm này mà cơ quan quản lý vẫn trích lập quỹ BOG là không hợp lý lắm. Trong bối cảnh Chính phủ, Bộ ngành vẫn đang tìm cách hạ nhiệt giá xăng dầu, thúc đẩy phát triển kinh tế, giá xăng dầu càng giảm càng có lợi cho người dân và doanh nghiệp cũng dễ thở hơn chút", ông Bằng nhấn mạnh.
Tương tự, ông Đỗ Văn Huy, Phụ trách kinh doanh của một doanh nghiệp vận tải chuyên các tuyến Thái Bình - Hà Nội - Quảng Ninh, cũng cho rằng giá xăng dầu tại các kỳ điều chỉnh vừa qua có thể giảm nhiều hơn nếu nhà điều hành không trích lập quỹ BOG.
"Việc trích lập ở mức cao với xăng, dầu khiến giá bán lẻ mặt hàng này trong nước không giảm mạnh như kỳ vọng", ông Huy nói.
Theo ông Huy, doanh nghiệp ngành vận tải trải qua 2 năm đại dịch và biến động tăng phi mã giá nhiên liệu từ đầu năm đã rất "ốm yếu". Để giúp doanh nghiệp lấy lại phong độ, tiếp tục phát triển, cần giảm giá nhiên liệu càng nhiều càng tốt.
Dưới góc nhìn của nhà điều hành, việc vẫn trích lập quỹ BOG với mức cao như trên là vì thời gian vừa qua để bình ổn giá xăng dầu trong nước, quỹ này được sử dụng khá nhiều nên số dư tại một số doanh nghiệp còn âm.
"Phương án điều hành giá xăng dầu nêu trên nhằm góp phần bảo đảm thực hiện mục tiêu kiểm soát lạm phát và bình ổn thị trường, hỗ trợ người dân và doanh nghiệp trong quá trình phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh", báo cáo của Liên bộ nêu.
Liên bộ cũng khẳng định việc tiếp tục khôi phục quỹ BOG để điều hành giá trong thời gian tới khi thị trường còn tiềm ẩn nhiều bất ổn và diễn biến phức tạp, khó lường. Đồng thời, hạn chế tối đa tác động tiêu cực đến phát triển kinh tế xã hội, hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống nhân dân.
Tuy vậy, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng nên xem xét vai trò của quỹ BOG bởi thực tế cho thấy nhiều thời điểm quỹ này không phát huy được vai trò. Chuyên gia kinh tế TS Bùi Trinh cho rằng vai trò của quỹ BOG với xăng dầu ngày càng mờ nhạt. Diễn biến thị trường gần đây cho thấy quỹ không còn phù hợp, nên cân nhắc việc tiếp tục duy trì hay để giá xăng dầu được vận động hoàn toàn theo cơ chế thị trường.
Theo chuyên gia, cần thiết phải có nghiên cứu đánh giá lợi ích từ việc trích lập và thực hiện quỹ BOG trong suốt thời gian qua với nền kinh tế, người dân và doanh nghiệp.
“Doanh nghiệp và người dân nếu không được lợi gì từ việc trích lập và chi sử dụng quỹ BOG thì không nên duy trì quỹ”, ông Trinh nhấn mạnh.
Bình luận