Để những con tàu đóng theo nghị định 67 không đủ chất lượng vẫn được hạ thủy ra khơi, doanh nghiệp đóng tàu đã làm nhiều chiêu trò với ngư dân bằng những bản thỏa thuận, hợp đồng đen và cả chữ ký khống.
Cận cảnh tàu vỏ thép đóng mới theo Nghị định 67 với lớp sơn bong tróc để lộ cả lõi thép, boong tàu xuất hiện gỉ sét, dưới nước hà bám chặt vào vỏ tàu, có chỗ dày tới gần 2cm.
Sau sự cố một loạt tàu vỏ thép hư hỏng, 2 đơn vị đóng tàu là công ty TNHH MTV Nam Triệu và TNHH Đại Nguyên Dương đang đứng trước nhiều nghi vấn trong quá trình đóng tàu của mình.
Ông Vương cho rằng, Công ty TNHH Đại Nguyên Dương tự soạn “kịch bản” yêu cầu ngư dân ký sẽ xóa nợ 650 triệu đồng được cho là tiền ngư dân vay công ty để tham gia vốn đối ứng 5%; ngược lại, ngư dân đồng ý các điều khoản công ty yêu cầu, cắt giảm một số chi phí, hạng mục đặt lên tàu…
Mặc dù đã đóng thép Trung Quốc thay vì thép Hàn Quốc như trong biên bản, thế nhưng, khi ngư dân yêu cầu thay mới thì Công ty TNHH Đại Nguyên Dương cho rằng ngư dân “được voi đòi tiên”, họ doạ phá sản nên ngư dân đành nhượng bộ ký thỏa hiệp.
Bộ NN&PTNT đã hoàn tất và gửi báo cáo Thủ tướng về vấn đề hàng loạt tàu cá vỏ thép bị hư hỏng thời gian qua, đồng thời kiến nghị Bộ Công an vào cuộc điều tra, khởi tố hình sự cơ sở đóng tàu vi phạm.
Trước thái độ “né” trách nhiệm của Công ty TNHH Đại Nguyên Dương (Nam Định), Phó Chủ tịch tỉnh Bình Định yêu cầu Công an tỉnh vào cuộc truy tìm công ty, đủ điều kiện sẽ khởi tố; tuy nhiên, cuối cùng công ty này cũng “lộ diện” đề nghị khắc phục, sửa chữa tàu hư hỏng.
Trong văn bản gửi UBND tỉnh Bình Định, Công ty TNHH Thương mại Xuất nhập khẩu Hoàng Gia Phát (tại TP Hồ Chí Minh, nhà cung cấp máy Mitsubishi cho Công ty TNHH MTV Nam Triệu) cam kết thay toàn bộ máy mới cho ngư dân; thế nhưng, bất ngờ đã xảy ra khi đại diện công ty này vừa cử người về Bình Định để “thương thảo” với ngư dân xin sửa chữa, chứ không đủ nguồn lực thay máy mới.
Ngư dân Lê Hoài Thanh (trú xã Hoài Thanh, huyện Hoài Nhơn, Bình Định), chủ tàu BĐ 99909 TS vừa có đơn gửi cơ quan chức năng tỉnh Bình Định đề nghị xem xét về việc tàu vỏ thép của ông cũng bị sự cố hư hỏng như 18 vỏ thép tại tỉnh này.
Sau khi nhận 100 triệu, ông Sơn phải cam kết không khiếu nại và rút đơn; tuy nhiên, nhận thấy trong biên bản cam kết có điều bất ổn, ông Sơn đã trả lại tiền vì cho rằng mình bị lừa, trong khi đó doanh nghiệp lại bảo ngư dân hiểu sai ý?