Tại Hội nghị Chuyên đề đóng mới, nâng cấp tàu cá theo Nghị định 67/CP về một số chính sách phát triển thủy sản vừa diễn ra tại TP Quy Nhơn (Bình Định), Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Vũ Văn Tám cho hay: “Một số ngư dân trong 18 tàu đã làm đơn kiến nghị UBND tỉnh kiểm tra, nhưng không biết do tác động thế nào mà họ rút đơn.
Vấn đề này, tôi đề nghị UBND tỉnh Bình Định nhất quyết phải thẩm định từng con tàu một và có kết luận chứ không phải vì ngư dân rút đơn mà chúng ta không làm”.
Gặp riêng để nói chuyện “tình cảm”
Theo trình bày của ngư dân Trần Đình Sơn (trú xã Mỹ An, huyện Phù Mỹ, Bình Định), chủ tàu vỏ thép BĐ 99245 TS, lúc 9h sáng ngày 5/6/2017, ông Bùi Hữu Hùng, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Nam Triệu và ông Nguyễn Hoàng Tân, Giám đốc xí nghiệp đóng tàu của công ty này đã mời ông Sơn đi uống cà phê để nói chuyện “tình cảm” về việc máy tàu của ông Sơn bị hỏng.
Ông Sơn cho biết: “Sau khi gặp họ đề nghị tôi rút tất cả hồ sơ đã gửi các cơ quan chức năng về việc thẩm định tàu với cam kết phía công ty sẽ sớm lắp máy cho tôi và hỗ trợ tôi 100 triệu đồng.
Đồng thời, bảo tôi viết văn bản đề nghị và văn bản thỏa thuận nhưng tôi không biết viết nên ông Nguyễn Hoàng Tân tự đánh máy rồi đưa tôi ký. Nhưng khi đọc văn bản tôi thấy nhiều chỗ chưa phù hợp nên yêu cầu bỏ đi hoặc sửa lại nhưng ông Bùi Hữu Hùng bảo “anh cứ ký”, không sao cả?”.
Ông Sơn ký vào bản thỏa thuận tuy nhiên yêu cầu phải có ý kiến của gia đình và tham khảo thợ khác xem việc lắp máy mới có an toàn hay không rồi sẽ trả lời chính thức.
“Đến khoảng 11h ngày 7/6, tôi đã gặp ông Tân để trả lại số tiền nói trên và ông Tân đã nhận lại và vui vẻ. Đơn đều do phía công ty viết, tôi ký. Họ đưa tiền cho tôi mục đích là lừa tôi để tôi tự nguyện gửi đơn cho các cơ quan không thẩm định tàu.
Đơn đề nghị rút đơn với mục đích không thẩm định tàu gửi cơ quan chức năng là do ông Tân tự gửi. Vì trong khi ký tôi nói chờ tôi 3 ngày để hỏi ý kiến gia đình, nếu họ đồng ý tôi sẽ gửi nhưng ông Tân đã gửi đơn cơ quan chức năng khi chưa hỏi ý kiến của tôi” - ông Sơn khẳng định.
Theo ông Sơn, tàu cá vỏ thép BĐ 99245 TS gia đình ông đóng mới theo Nghị định 67/CP với số tiền 19,8 tỷ đồng tại công ty TNHH MTV Nam Triệu, máy tàu được trang bị là loại máy chính hãng Doosan (Hàn Quốc). Tuy nhiên, từ khi hạ thủy vào tháng 12/2016 đến nay tàu ông chỉ đi được 2 chuyến biển nhưng thua lỗ đến gần 200 triệu đồng vì máy tàu hư hỏng liên tục.
Không chỉ ông Sơn, ngư dân Thái Văn Duyệt, chủ tàu vỏ thép BĐ 99160 TS cho biết: “Ngày 4/6, ngư dân này cũng nhận được lời đề nghị từ ông Nguyễn Hoàng Tân sẽ hỗ trợ 200 triệu đồng với yêu cầu rút đơn khiếu nại công ty nhưng tôi không đồng ý. 200 triệu đồng rất lớn nhưng tôi muốn làm rõ rạng, phải hỗ trợ thỏa đáng cho ngư dân”.
Có rút đơn khiếu nại cũng vẫn kiểm tra
Theo ông Trần Văn Phúc, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Bình Định, đã có 7 ngư dân tại Bình Định đã làm đơn xin rút khiếu nại Công ty TNHH MTV Nam Triệu và đề nghị không thẩm định độc lập tàu vỏ thép hỏng của họ. Quan điểm của tỉnh Bình Định đến thời điểm này, dù ngư dân có rút đơn khiếu nại thì Tổ thẩm định vẫn tiếp tục công việc để xác định nguyên nhân hỏng tàu và trách nhiệm thuộc về ai.
Trong khi đó, ông Bùi Hữu Hùng, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Nam Triệu, xác nhận có làm biên bản thỏa thuận giữa 3 bên gồm: công ty, hãng máy, ngư dân. Sau đó, công ty đã đưa cho ngư dân Trần Văn Sơn với số tiền 100 triệu đồng. “Về việc này, ngư dân hiểu sai ý của chúng tôi?
Đây là công ty chỉ hỗ trợ cho ngư dân trong lúc chờ sữa chửa, còn hãng máy vẫn khắc phục. Việc đề nghị rút đơn kiến nghị chỉ là để công ty và hãng máy sẽ trực tiếp xử lý vì đã mời chuyên gia Hàn Quốc sang. Hiện tại, ngư dân Sơn đã trả lại số tiền 100 triệu đồng cho phía công ty”- ông Hùng thông tin.
Video: Tàu vỏ thép 'đắp chiếu' ở Bình Định - Công ty đóng tàu đánh tráo thép Trung Quốc
Trao đổi về vấn đề này, ông Trần Châu, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết: “Thời gian qua, xung quanh tàu vỏ thép hư hỏng, ngư dân là người có đơn khiếu nại, yêu cầu nhà nước chỉ đạo cơ sở đóng tàu sửa chữa tàu.
Tuy nhiên, gần đây 1 số ngư dân không hiểu vì sao lại rút đơn nên tôi thấy bất hợp lý. Chắc có khi là “đi đêm”? Hiện nay, tỉnh đã thành lập Tổ thẩm định độc lập kiểm tra chất lượng tàu vỏ thép và tổ này đã tiến hành kiểm tra.
Sau khi có kết quả và chờ ý kiến của tổ thẩm định, chắc chắn UBND tỉnh sẽ yêu cầu cơ quan có chức năng cao hơn làm rõ những vấn đề này”.
Bình luận