Siêu tàu làm tắc kênh đào Suez cuối cùng cũng được thả tự do
Tuần này, siêu tàu Ever Given từng làm tắc kênh đào Suez sẽ được tự do sau khi chủ sở hữu tàu giải quyết tranh chấp với chính quyền địa phương về tiền bồi thường.
Tuần này, siêu tàu Ever Given từng làm tắc kênh đào Suez sẽ được tự do sau khi chủ sở hữu tàu giải quyết tranh chấp với chính quyền địa phương về tiền bồi thường.
Chính quyền Ai Cập vừa tuyên bố sẽ không cho phép tàu chở hàng siêu lớn Ever Given rời kênh đào Suez nếu không bồi thường đủ 1 tỷ USD.
Tin giả được truyền trên báo và mạng xã hội khiến nữ thuyền trưởng xinh đẹp bị vạ lây, bị buộc tội oan uổng trong vụ tàu hàng mắc kẹt trên kênh đào Suez.
Cơ quan quản lý kênh đào Suez (SCA) cấm siêu tàu chở hàng Ever Given rời kênh cho tới khi các cuộc điều tra hoàn tất.
Hôm 31/3, các thợ lặn kiểm tra đáy của siêu tàu chở hàng mắc kẹt ở kênh đào Suez và phát hiện một số hư hỏng ở mũi tàu.
Gió mạnh khiến tàu hàng Ever Given tiếp tục chặn ngang kênh đào Suez vài giờ sau khi giới chức Ai Cập tuyên bố chiến dịch giải cứu tàu hàng này thành công.
Dưới đây là kế hoạch giải cứu đầy quy mô con tàu Ever Given dài bằng 4 sân bóng đá.
Cơ quan Quản lý kênh đào Suez (SCA) cho biết Ever Green đã được quay đúng hướng sau nỗ lực giải cứu phần mũi tàu mắc kẹt ở bờ đông kênh đào Suez.
Nhà du hành vũ trụ Nga Sergey Kud-Sverchkov đăng tải hình ảnh từ Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) cho thấy tàu Ever Given bít kênh đào Suez thế nào.
Tàu container Ever Given được giải cứu thành công sau 6 ngày mắc cạn, kênh đào Suez và hàng hóa sẽ lưu thông trở lại.
Tehran đề xuất ý tưởng vận hành tuyến đường dài 7.200 km có sự tham gia của Nga, Ấn Độ, với điểm nhấn là sử dụng cảng Chabahar làm điểm kết nối của Ấn Độ và châu Âu.
Hai nguồn tin của Reuters cho biết nỗ lực di dời tàu Ever Given trở nên phức tạp hơn do phần đá ở dưới mũi tàu.
Đại sứ Nga cho biết Matxcơva sẵn sàng hỗ trợ Ai Cập giải cứu tàu Ever Given chắn ngang kênh đào Suez dù Cairo chưa đưa ra yêu cầu.
Cơ quan quản lý kênh đào Suez thông báo rằng thuyền trưởng của con tàu Ever Given bị mắc kẹt là người đầu tiên và cuối cùng chịu trách nhiệm cho cuộc khủng hoảng.
Sự cố xảy ra với Ever Given là lời cảnh tỉnh với ngành hàng hải khi các chuỗi cung ứng gắn bó mật thiết và bất cứ sự cố nhỏ nào cũng sẽ kéo theo hệ lụy khôn lường.
Thứ trưởng Công Thương Đỗ Thắng Hải đánh giá việc tắc nghẽn kênh Suez sẽ ảnh hưởng tới hoạt động xuất nhập khẩu giữa Việt Nam với khu vực Châu Âu.
Đoạn video đồ họa trang VesselFinder đăng tải ghi lại quá trình tàu Ever Given mắc kẹt và gây tắc nghẽn một trong những tuyến đường biển quan trọng nhất thế giới.
Việc giao thương toàn cầu bị đình trệ vì sự cố kẹt tàu ở kênh đào Suez có thể làm gián đoạn thương mại thế giới vốn bị ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch COVID-19.
Các chuyên gia về vận tải biển và quan chức Ai Cập cho rằng có khả năng sự cố tàu Ever Given xảy ra do lỗi của con người.
Nếu tắc nghẽn tiếp diễn, sự gián đoạn có thể ảnh hưởng nặng nề tới nền kinh tế toàn cầu, làm tê liệt dòng chảy thương mại hàng hải thế giới đi qua kênh đào này.
Tài liệu giải mật năm 1996 tiết lộ kế hoạch của Mỹ đào hơn 257 km qua sa mạc Negev của Israel bằng bom hạt nhân nhằm tạo ra một giải pháp thay thế cho Kênh đào Suez.