Video: Thêm nhiều tuyến phố chính ở Hà Nội có thể bị 'cấm xe máy'
Dư luận lại tiếp tục dậy sóng khi Hà Nội công bố 4 tuyến phố tiếp theo sẽ bị liệt vào danh sách cấm xe máy.
Dư luận lại tiếp tục dậy sóng khi Hà Nội công bố 4 tuyến phố tiếp theo sẽ bị liệt vào danh sách cấm xe máy.
Nếu kế hoạch cấm xe máy trong nội đô vào năm 2030 của UBND TP Hà Nội được triển khai, người dân sẽ lấy phương tiện nào để đi lại khi hệ thống giao thông công cộng chưa phát triển?
UBND thành phố Hà Nội chính thức duyệt đề án cấm xe máy vào nội đô từ năm 2030 để hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông.
Chủ tịch Nguyễn Đức Chung nêu việc tổ chức không gian đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm thời gian qua cũng là để thí điểm cấm phương tiện cá nhân vào dịp cuối tuần, giúp các cơ quan quản lý nghiên cứu, tổng kết để mở rộng ra các khu vực khác của quận Hoàn Kiếm.
TS Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho rằng cấm xe máy vào nội đô Hà Nội từ năm 2030 là một quyết định khó khăn nhưng cần thiết.
Với trên 91% đại biểu nhất trí, HĐND TP Hà Nội đã thông qua nghị quyết quản lý phương tiện giao thông.
Cấm xe máy nội thành, người dân sẽ đi bằng gì?
Chuyên gia giao thông cho rằng, để hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông, Hà Nội không chỉ dừng hoạt động riêng xe máy mà còn cần phải hạn chế các phương tiện cá nhân khác, trong đó có cả ô tô.
Để dừng hoạt động của xe máy ở khu vực nội thành vào năm 2030, quan trọng nhất là tìm phương tiện thay thế và xây dựng hạ tầng đồng bộ đáp ứng việc đi lại của người dân.
Trước Việt Nam, Indonesia và Trung Quốc cũng từng vướng phải tình trạng xe máy làm ách tắc và mất mỹ quan đô thị, hai nước láng giềng có những biện pháp cấm xe máy đáng để Việt Nam học hỏi.
Nghị quyết dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận nội thành vào năm 2030 sẽ được HĐND TP Hà Nội xem xét thông qua tại kỳ họp thứ 4, dự kiến diễn ra vào đầu tháng 7.
Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết, có khả năng phải lùi thời điểm cấm xe máy trong nội đô Hà Nội đến năm 2030.
“Chủ trương hạn chế phương tiện cá nhân trên địa bàn TP Hà Nội là việc bắt buộc để xây dựng một thành phố văn minh”, nguyên Giám đốc Sở GT–VT Hà Nội khẳng định.
Đề án cấm phương tiện cá nhân ngoại tỉnh bắt đầu từ năm 2020 mặc dù mới đang xin ý kiến chuyên gia, nhà khoa học nhưng có rất nhiều ý kiến khác nhau.
Ông Bùi Danh Liên cho rằng, việc người dân bảo thủ duy trì xe máy không những ảnh hưởng đến kinh tế - xã hội mà còn nguy hiểm đến tính mạng con người.
Nguyên Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ khẳng định, việc để xe máy lưu thông trong nội thành là một sai lầm và sai lầm đó đã dẫn đến hệ lụy khó giải quyết là vấn nạn ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường.
"Từng bước hạn chế phương tiện cá nhân, định hướng đến năm 2025 dừng hoạt động các phương tiện xe máy cá nhân" là một phần dự thảo chương trình 06 của Thành ủy Hà Nội.