
Hà Nội lấy ý kiến mở rộng khu vực cấm xe gây ô nhiễm
Theo dự kiến, từ 1/7/2026 Hà Nội sẽ thực hiện vùng phát thải thấp trong Vành đai 1, từ 1/1/2028 mở rộng tới Vành đai 2, từ 1/1/2030 mở rộng tới Vành đai 3.

Theo dự kiến, từ 1/7/2026 Hà Nội sẽ thực hiện vùng phát thải thấp trong Vành đai 1, từ 1/1/2028 mở rộng tới Vành đai 2, từ 1/1/2030 mở rộng tới Vành đai 3.

Những ngày này, chợ xe máy Dịch Vọng, Hà Nội vắng bóng khách, đìu hiu chưa từng có.

Theo dự thảo Nghị quyết về chuyển đổi phương tiện xanh, Hà Nội sẽ ưu tiên đầu tư trụ sạc trên vỉa hè, khuyến khích lắp trạm nạp hydrogen, nhiên liệu sạch.

Trong khu vực hạn chế, vùng phát thải thấp phải chuyển đổi xe xăng sang xe điện, Hà Nội sẽ bổ sung các tuyến buýt nhỏ phục vụ nhu cầu di chuyển của người dân.

Theo dự thảo Nghị quyết, Hà Nội sẽ thí điểm hạn chế xe máy chạy xăng từ 1/1/2026, trước khi cấm lưu thông trong Vành đai 1 từ ngày 1/7/2026.

Nhiều chính sách chiến lược được Hà Nội đề ra và thực hiện trong 10 năm qua nhằm hướng đến mục tiêu hạn chế, tiến tới cấm xe máy chạy xăng ở nội đô vào năm 2030.

Nhiều người dân sinh sống, làm việc trong vành đai 1 nêu ý kiến về việc Hà Nội sẽ nghiên cứu cấm xe máy xăng.

Theo chuyên gia, Hà Nội cần vẽ lại bản đồ di chuyển, quy hoạch các tuyến giao thông công cộng trong lõi đô thị trước khi cấm xe máy chạy xăng dầu trong Vành đai 1.

TP Hà Nội đang nghiên cứu cơ chế hỗ trợ, thu đổi khoảng 450.000 xe máy xăng trong khu vực Vành đai 1 và thiết lập các chính sách bổ trợ khi đăng ký xe điện mới.

Từ 1/7/2026, Hà Nội cấm xe máy xăng trong Vành đai 1, Đại biểu QH khóa XIII Bùi Thị An cho rằng chủ trương đúng nhưng cần hỗ trợ vì xe máy là 'cần câu cơm' của dân.

Để chủ trương cấm xe máy xăng ở Hà Nội đi vào thực tiễn, cần một lộ trình được thiết kế bài bản cùng hàng loạt giải pháp về pháp lý, hạ tầng rất cụ thể.

GS.TS Đặng Kim Chi cho rằng việc Thủ tướng yêu cầu Hà Nội cấm xe máy chạy xăng trong Vành đai 1 từ tháng 7/2026 là bước ngoặt trong chính sách phát triển đô thị bền vững.

Dư luận lại tiếp tục dậy sóng khi Hà Nội công bố 4 tuyến phố tiếp theo sẽ bị liệt vào danh sách cấm xe máy.

Nếu kế hoạch cấm xe máy trong nội đô vào năm 2030 của UBND TP Hà Nội được triển khai, người dân sẽ lấy phương tiện nào để đi lại khi hệ thống giao thông công cộng chưa phát triển?

UBND thành phố Hà Nội chính thức duyệt đề án cấm xe máy vào nội đô từ năm 2030 để hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông.

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung nêu việc tổ chức không gian đi bộ quanh hồ Hoàn Kiếm thời gian qua cũng là để thí điểm cấm phương tiện cá nhân vào dịp cuối tuần, giúp các cơ quan quản lý nghiên cứu, tổng kết để mở rộng ra các khu vực khác của quận Hoàn Kiếm.

TS Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho rằng cấm xe máy vào nội đô Hà Nội từ năm 2030 là một quyết định khó khăn nhưng cần thiết.

Với trên 91% đại biểu nhất trí, HĐND TP Hà Nội đã thông qua nghị quyết quản lý phương tiện giao thông.

Cấm xe máy nội thành, người dân sẽ đi bằng gì?

Chuyên gia giao thông cho rằng, để hạn chế tình trạng ùn tắc giao thông, Hà Nội không chỉ dừng hoạt động riêng xe máy mà còn cần phải hạn chế các phương tiện cá nhân khác, trong đó có cả ô tô.

Để dừng hoạt động của xe máy ở khu vực nội thành vào năm 2030, quan trọng nhất là tìm phương tiện thay thế và xây dựng hạ tầng đồng bộ đáp ứng việc đi lại của người dân.

Trước Việt Nam, Indonesia và Trung Quốc cũng từng vướng phải tình trạng xe máy làm ách tắc và mất mỹ quan đô thị, hai nước láng giềng có những biện pháp cấm xe máy đáng để Việt Nam học hỏi.

Nghị quyết dừng hoạt động xe máy trên địa bàn các quận nội thành vào năm 2030 sẽ được HĐND TP Hà Nội xem xét thông qua tại kỳ họp thứ 4, dự kiến diễn ra vào đầu tháng 7.

Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết, có khả năng phải lùi thời điểm cấm xe máy trong nội đô Hà Nội đến năm 2030.

“Chủ trương hạn chế phương tiện cá nhân trên địa bàn TP Hà Nội là việc bắt buộc để xây dựng một thành phố văn minh”, nguyên Giám đốc Sở GT–VT Hà Nội khẳng định.

Đề án cấm phương tiện cá nhân ngoại tỉnh bắt đầu từ năm 2020 mặc dù mới đang xin ý kiến chuyên gia, nhà khoa học nhưng có rất nhiều ý kiến khác nhau.

Ông Bùi Danh Liên cho rằng, việc người dân bảo thủ duy trì xe máy không những ảnh hưởng đến kinh tế - xã hội mà còn nguy hiểm đến tính mạng con người.

Nguyên Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ khẳng định, việc để xe máy lưu thông trong nội thành là một sai lầm và sai lầm đó đã dẫn đến hệ lụy khó giải quyết là vấn nạn ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường.

"Từng bước hạn chế phương tiện cá nhân, định hướng đến năm 2025 dừng hoạt động các phương tiện xe máy cá nhân" là một phần dự thảo chương trình 06 của Thành ủy Hà Nội.