• Zalo

Hà Nội có 14 năm cho lộ trình cấm xe máy

Thời sựThứ Sáu, 28/10/2016 15:09:00 +07:00Google News

Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết, có khả năng phải lùi thời điểm cấm xe máy trong nội đô Hà Nội đến năm 2030.

Sáng 28/10, bên hành lang Quốc hội, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải chia sẻ, giao thông đang là vấn đề chịu sức ép rất lớn đối với Hà Nội.

Vì vậy, Bí thư Hoàng Trung Hải cho rằng đến một lúc nào đó sẽ phải hạn chế phương tiện cá nhân, xe biển chẵn đi ngày chẵn, biển lẻ đi ngày lẻ.

Ông Hải cho rằng phải cấm xe máy và nhiều quốc gia đã áp dụng phương án này.

bi-thu-hoang-trung-hai

 Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải trao đổi với báo chí sáng 28/10

Ông Hải cũng cho biết, việc cấm xe máy phải cho người dân có thời gian để chuẩn bị, chứ không thể ngay lập tức ra quyết định và người dân cũng hoàn toàn có quyền quyết định đến thời điểm đó một là đi xe bus, hai là đi ô tô.

"Xu thế giảm giá ô tô chắc chắn sẽ xảy ra nên người ta hỏi tại sao lại chỉ cấm xe máy nhưng theo đề án thì ô tô cũng sẽ cấm theo ngày chẵn ngày lẻ. Cũng cần nói rõ thêm, vấn đề ô tô, xe máy cá nhân ở Hà Nội không chỉ là giao thông mà còn là ô nhiễm cực kỳ lớn", Bí thư Hoàng Trung Hải nói.

Trong dự thảo đề án dự kiến đến năm 2025 cấm xe máy các quận nội đô. Tuy nhiên, ông Hải cho rằng trên thực tế hạ tầng giao thông chưa đáp ứng được. Vì vậy, lãnh đạo TP Hà Nội cho rằng có khả năng phải lùi thời điểm cấm xe máy trong nội đô đến 2030.

"Từ nay đến đó, người dân đã có khoảng 14 năm để chuẩn bị, thành phố cũng hoàn thiện được hạ tầng, hệ thống giao thông công cộng", Bí thư Hà Nội nói.

Để thực hiện đề án này, Bí thư Hà Nội cho biết, thành phố đang tập trung vốn phát triển các tuyến đường vành đai (1, 2, 2,5, vành đai 3,5).

Đồng thời hoàn thiện các trục xuyên tâm, thêm trục Hồ Tây - Ba Vì, mở rộng, kéo dài trục quốc lộ 6, tiếp tục đầu tư làm đường trên cao, đẩy nhanh tiến độ các tuyến đường sắt đô thị…", Bí thư Hà Nội nói.

Ông Hải cũng cho biết, thành phố đã rất tích cực kêu gọi nguồn vốn xã hội, nhà đầu tư trong, ngoài nước. Nhưng chưa nhà đầu tư tư nhân nào quan tâm đến tàu điện ngầm.

"Nếu không giải quyết được vấn đề tàu điện ngầm thì hết sức khó khăn cho giao thông trong những năm tới", Bí thư Hà Nội nêu.

Để phát triển phương tiện giao thông công cộng, ông Hải cho rằng từ nay đến năm 2020 phải tăng gần gấp đôi lượng tuyến xe buýt (hiện nay có 96 tuyến, khoảng 1.500 xe), mở rộng độ bao phủ của xe buýt công cộng tới các khu dân cư của ở tất cả 12 quận nội thành.

Video: Lộ trình cấm xe máy ở Hà Nội

Trước đó, Bí thư Thành ủy Hà Nội thông tin tăng trưởng dân số Thủ đô khoảng 2,4% năm, (200.000 người/năm) thành phố mỗi năm phải giải quyết khoảng 160.000 việc làm mới. Tăng dân số cơ học đi liền với tăng nhu cầu đi lại, phương tiện giao thông cá nhân.

Hà Nội hiện có khoảng 560.000 xe ôtô, 5,5 triệu xe máy. Tỷ lệ gia tăng của ôtô gần 17%/năm, xe máy tăng gần 8%. Trong khi đó, diện tích khu vực nội đô không mở rộng, tốc độ đầu tư cho hạ tầng của thành phố chỉ gần 4%/năm.

Phạm Thịnh
Bình luận
vtcnews.vn