Uber nhượng lại hoạt động kinh doanh tại Đông Nam Á cho Grab
Hãng Uber cung cấp dịch vụ taxi qua ứng dụng điện thoại thông minh đang bán cổ phần chi nhánh hoạt động tại khu vực Đông Nam Á cho đối thủ cạnh tranh là Grab.
Hãng Uber cung cấp dịch vụ taxi qua ứng dụng điện thoại thông minh đang bán cổ phần chi nhánh hoạt động tại khu vực Đông Nam Á cho đối thủ cạnh tranh là Grab.
Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đề nghị UBND TP cho thực hiện cấm xe taxi và xe hợp đồng dưới 9 chỗ, trong đó có xe Uber và Grab, ở 11 tuyến phố Thủ đô.
Chỉ trong 7 ngày Tết Nguyên đán 2018, rất nhiều lái xe Grab, Uber khoe đã kiếm được cả chục triệu đồng, ngang ngửa 2 tháng lương nhà nước.
Grab thông báo giá cước dịch vụ GrabBike dịp Tết Nguyên đán sẽ bị thu thêm phụ phí 10.000-20.000 đồng từ 26 tháng Chạp.
Việc tăng chiết khấu lên 25 - 28% khiến nhiều lái xe Uber, Grab bức xúc, họ tự nhận mình giống như "cá đớp phải thính" đang phải chịu mức chiết khấu cao từ doanh nghiệp.
10h00 sáng 15/1, cả trăm tài xế đã có mặt tại trụ sở của Grab Car trên phố Duy Tân (Cầu Giấy, Hà Nội) yêu cầu hãng giảm chiết khấu.
Sáng 11/1, việc lắp đặt biển báo cấm xe hợp đồng dưới 9 chỗ đã hoàn tất tại nhiều tuyến phố Hà Nội, nhiều tài xế xe hợp đồng Uber và Grab bối rối về phương án di chuyển.
Trong ngày 10/1, Sở GTVT Hà Nội hoàn thành việc lắp biển cấm các xe hợp đồng dưới 9 chỗ đi vào 13 tuyến phố trong khung giờ cao điểm.
Lãnh đạo Cục Thuế TP.HCM cho biết, đơn vị này vừa nhận được Quyết định khẩn cấp tạm thời từ TAND Thành phố yêu cầu cơ quan này chưa cưỡng chế tài khoản ngân hàng của Uber B.V.
Trời rét buốt kèm theo mưa phùn, nhu cầu đi lại tăng vọt, các dịch vụ vận tải như Uber, Grab cả Taxi truyền thống quá tải, nhiều khách không bắt được xe, chờ đợi cả tiếng đồng hồ.
Trong văn bản góp ý Bộ GTVT, Hiệp hội Taxi TP.HCM nêu ra nhiều vấn đề, kiến nghị liên quan đến hoạt động, vận hành của Grab, Uber trong đó có việc coi 2 "hãng" trên là taxi.
Trước thông tin không minh bạch trong nộp thuế, đại diện của Grab Việt Nam đã lên tiếng về nghĩa vụ nộp thuế của mình trong thời gian qua.
Thay vì đưa vụ việc hacker đánh cắp thông tin hệ thống ra ngoài ánh sáng, Uber chọn cách sử dụng tiền để giữ kín thông tin nghiêm trọng này.
Trong phiên trả lời đại biểu chiều nay (16/11), Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng thừa nhận, quản lý kinh doanh qua mạng, thu thuế qua mạng hiện rất khó.
Trao đổi với PV VTC News, chuyên gia Ngô Trí Long cho rằng, việc các doanh nghiệp đang hoạt động ở Việt Nam gặp vấn đề về thuế là chuyện bình thường, bởi đã là doanh nghiệp thì họ sẽ luôn tìm mọi cách để lách luật, trốn thuế...
Về việc Hiệp hội taxi Hà Nội và TP.HCM đề xuất liên quan chính sách đối với Uber, Grab, trao đổi với PV VTC News, ông Đỗ Quốc Bình (Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội) cho biết: "Đây không phải là cuộc cạnh tranh miếng cơm manh áo, mà là về chính sách...".
Hai loại hình dịch vụ vận tải Uber và Grab hiện đang ở tình trạng lỗ thê thảm mặc dù đây là hai loại dịch vụ vận tải đang được rất nhiều người Việt Nam sử dụng: Vì sao vậy?
Nếu Uber, Grab rời khỏi Việt Nam và đặt trụ sở ở nước khác nhưng vẫn cung cấp ứng dụng và kiếm tiền tại Việt Nam thì Nhà nước sẽ không thu được đồng thuế nào từ 2 công ty này.
Trong văn bản gửi Chính phủ, Bộ Công Thương cho rằng cần sửa đổi quy định để xác định doanh nghiệp cung cấp các ứng dụng phần mềm như Uber, Grab chính là các DN vận tải.
Dù phát triển nhanh chóng, lấn át taxi truyền thống tại nhiều thị trường kinh doanh, Uber và Grab vẫn thường xuyên báo lỗ.
Bộ Công Thương cho rằng cần sửa đổi khung pháp lý để xác định các doanh nghiệp như Uber, Grab là doanh nghiệp cung cấp dịch vụ vận tải.
Để ổn định hoạt động vận tải, các doanh nghiệp cung cấp ứng dụng và vận tải tại TP.HCM tạm thời không được kết nối, đầu tư xe mới.
Trong cuộc chơi mà bản thân rõ ràng đang “lép vế”, các hãng taxi truyền thống đang nỗ lực thay đổi để cạnh tranh với Uber, Grab dù nhiều đồng đội đã "hết xăng”.
Sở GTVT Hà Nội vừa có yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách theo hợp đồng trong đó có đơn vị chủ quản xe Grab, Uber trên địa bàn thành phố báo cáo quá trình hoạt động và số lượng phương tiện, lái xe hiện nay.
Trên thế giới, để phản đối Grab và Uber, các hãng taxi truyền thống đã dùng rất nhiều cách khác nhau, trong đó có nhiều cách cực đoan như phá xe, đánh người, chặn đường...
Trước sự “bành trướng” ghê gớm của Uber và Grab, hoạt động kinh doanh của nhiều “ông lớn” taxi truyền thống đang lâm vào cảnh khó khăn.
Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội giải thích dòng chữ gắn sau hàng loạt chiếc xe taxi gây tò mò cho người đi đường.
Trước sự bùng nổ của Uber và Grab, taxi truyền thống đã phải liên tục tung đòn chống đỡ, nhằm níu chân khách hàng.
Đại diện Uber Việt Nam cho biết, từ 24/8, Uber chính thức tăng cước phí theo quãng đường TP.HCM.
Chính quyền Hà Nội cho rằng, do chưa có quy định quản lý loại hình dịch vụ này nên Hà Nội chưa áp dụng dịch vụ đi chung xe của Grab, Uber trên địa bàn thành phố.