Truy trách nhiệm Trung tâm đăng kiểm trong vụ 18 tàu cá vỏ thép hư hỏng
Bộ NN&PTNT giao Tổng cục Thủy sản làm rõ trách nhiệm của Trung tâm đăng kiểm, trong vụ 18 tàu cá vỏ thép bị hư hỏng.
Bộ NN&PTNT giao Tổng cục Thủy sản làm rõ trách nhiệm của Trung tâm đăng kiểm, trong vụ 18 tàu cá vỏ thép bị hư hỏng.
Sau sự cố một loạt tàu vỏ thép hư hỏng, 2 đơn vị đóng tàu là công ty TNHH MTV Nam Triệu và TNHH Đại Nguyên Dương đang đứng trước nhiều nghi vấn trong quá trình đóng tàu của mình.
Ông Vương cho rằng, Công ty TNHH Đại Nguyên Dương tự soạn “kịch bản” yêu cầu ngư dân ký sẽ xóa nợ 650 triệu đồng được cho là tiền ngư dân vay công ty để tham gia vốn đối ứng 5%; ngược lại, ngư dân đồng ý các điều khoản công ty yêu cầu, cắt giảm một số chi phí, hạng mục đặt lên tàu…
Mặc dù đã đóng thép Trung Quốc thay vì thép Hàn Quốc như trong biên bản, thế nhưng, khi ngư dân yêu cầu thay mới thì Công ty TNHH Đại Nguyên Dương cho rằng ngư dân “được voi đòi tiên”, họ doạ phá sản nên ngư dân đành nhượng bộ ký thỏa hiệp.
Chi phí đóng mới cho 1 tàu vỏ thép ước tính khoảng 17-20 tỷ đồng, nhưng bằng cách thay vỏ tàu bằng thép Trung Quốc, sơn và máy không đạt chất lượng, công ty TNHH Đại Nguyên Dương có thể bỏ túi từ 6-9 tỷ đồng/tàu.
Trước thái độ “né” trách nhiệm của Công ty TNHH Đại Nguyên Dương (Nam Định), Phó Chủ tịch tỉnh Bình Định yêu cầu Công an tỉnh vào cuộc truy tìm công ty, đủ điều kiện sẽ khởi tố; tuy nhiên, cuối cùng công ty này cũng “lộ diện” đề nghị khắc phục, sửa chữa tàu hư hỏng.
Sau khi có kết quả sơ bộ 17/18 tàu vỏ thép hư hỏng tại Bình Định, ông Trần Châu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định đã chỉ đạo buổi họp công bố kết quả chính thức của Tổ thẩm định tàu 67 hư hỏng.
17 tàu vỏ thép ở Bình Định đã bị đánh tráo những bộ phận nào khiến giá trị của chúng từ hàng chục tỷ đồng giờ không khác gì đống sắt vụn?
Lãnh đạo cơ quan đăng kiểm hàng chục tàu vỏ thép bị hư hỏng ở Bình Định nhận trách nhiệm và cho rằng máy tàu được làm giả tinh vi.
Liên quan đến việc hàng loạt tàu vỏ thép gần 20 tỷ rỉ sét, công ty TNHH Đại Nguyên Dương và công ty TNHH Nam Triệu bị loại khỏi danh mục những đơn vị đủ điều kiện đóng tàu theo NĐ 67.