Vụ gây rối tại sân bay gần đây nhất là vụ việc một tổng giám đốc gây rối trật tự công cộng vừa xảy ra vào lúc 17h40 ngày 1/2/2014 (tức mùng 2 tết Giáp Ngọ).
Người vi phạm là ông Trần Thanh Hải (SN 1963, thường trú 27/6 Vườn Chuối, P.4, Q.3; ngụ 01 Nguyễn Đức Thuận, P.13, Q.Tân Bình) - TGĐ Công ty gạch men Đông Nam Á, với hành vi gây mất trật tự tại Nhà ga quốc nội sân bay Tân Sơn Nhất.
Theo hồ sơ, ông Hải có uống 4 lon bia trước khi làm thủ tục bay. Đến nơi check in hãng hàng không Vietnam Airlines, do ông muốn ngồi cùng vợ nên yêu cầu nhân viên soát vé hỗ trợ giúp nhưng không được, với lý do hết chỗ (chỉ còn chỗ ngồi nơi cửa thoát hiểm) và ông Hải có biểu hiện của người đã dùng bia rượu.
Không đồng ý với cách giải quyết của nhân viên sân bay nên ông Hải lớn tiếng, quậy phá khu vực check in. Nhân viên an ninh đến khuyên bảo, ông Hải dùng tay đánh rơi điện thoại của một nhân viên an ninh. Hai bên xảy ra xô xát.
Sau đó, ông Hải đã bị lực lượng an ninh sân bay Tân Sơn Nhất khống chế đưa về trụ sở CAP.2, Q.Tân Bình.
Tại đây, ông Hải thừa nhận hành vi sai trái của mình và đồng ý ký tên vào biên bản phạt hành chính với mức phạt 200.000 đồng.
“Ngáo đá” quậy phá tại sân bay
Chiều 13/11/2013, trong cơn “ngáo đá”, đối tượng Hoàng Khắc Thắng (SN 1989, quê Triệu Sơn, Thanh Hóa) đã đến Cảng Hàng không Pleiku (Gia Lai) quậy phá và đe dọa lực lượng an ninh.
Đối tượng Thắng đi cùng 5 - 6 thanh niên khác đến Cảng Hàng không Pleiku để làm thủ tục chuyến bay mang số hiệu VN1614 khởi hành từ Pleiku đi Hà Nội lúc 20 giờ 20 phút. Khi tới quầy làm thủ tục, do Thắng đăng ký vé giờ chót nên chị Nguyễn Thị Phê (nhân viên Cảng Hàng không Pleiku) nói Thắng ngồi đợi.
Nghe chị Phê nói vậy, Thắng giận dữ đập tay xuống mặt quầy đồng thời dùng tay hất đổ màn hình máy vi tính trên quầy xuống sàn nhà ga. Trước thái độ hung hãn của đối tượng, chị Phê đã gọi điện cho bộ phận an ninh Cảng hàng không đến xử lý.
Theo ông Nguyễn Trọng Hải-Giám đốc Cảng Hàng không Pleiku, trong quá trình làm việc với cơ quan Công an, Thắng liên tục có biểu hiện quanh co, chống đối. Tuy nhiên, những khai nhận ban đầu của Thắng cho biết, hắn bắt đầu sử dụng ma túy đá từ tháng 8/2013.
Từ đó đến nay, hắn đã nhiều lần thuê khách sạn để sử dụng ma túy. Vào buổi tối trước ngày xảy ra vụ gây rối ở Cảng Hàng không Pleiku, Thắng thuê phòng ở một khách sạn trên địa bàn TP. Pleiku rồi liên tục sử dụng ma túy đá từ 23h đêm đến 7h sáng.
Rời khách sạn trong tình trạng “ngáo đá”, Thắng hoang tưởng cho rằng mình đang bị một số đối tượng truy giết. Vì thế, sau nhiều giờ lang thang trong thành phố, hắn quyết định sẽ đi máy bay về quê để lẩn trốn sự truy đuổi đó.
Say rượu, đòi xử lý nhân viên
Khoảng tháng 10/2013, hàng không VietJetAir cũng đã gặp phải một ca khó xử trong chuyến bay từ Nha Trang - về TP Hồ Chí Minh. Khi cửa máy bay vừa khép lại, tiếp viên phát hiện một khách ngồi ở ghế thứ 7 mặt đỏ au và nồng nặc mùi rượu.
Không chỉ dùng những lời lẽ khiếm nhã, người đàn ông này còn yêu cầu các tiếp viên đang có mặt trong khoang... đuổi việc ngay lập tức người vừa khuyến cáo mình.
Sau khi được tiếp viên nhẹ nhàng thuyết phục, vị khách càng sửng cồ và đòi xử lý tiếp viên. Tình hình được báo gấp cho cơ trưởng, mọi việc đang xấu đi và các biện pháp mạnh mẽ hơn đã được tính đến. Cả phi hành đoàn đã sẵn sàng. Vụ việc chưa hết căng thẳng đã nghe tiếng ngáy khò khò của người đàn ông quá chén.
Tình trạng hành khách say khướt bị từ chối bay không phải là hiếm. Đơn cử như trường hợp chuyến bay số hiệu VN 2273 của VNA xuất phát từ sân bay Nội Bài đi TP HCM, cơ trưởng đã từ chối bay đối với hành khách tên Hải vì có biểu hiện say rượu nên không nhớ nổi số ghế ngồi của mình và không chịu lắng nghe sự hướng dẫn của tiếp viên.
Cơ quan chức năng cũng đã xử phạt một hành khách say rượu có hành vi sàm sỡ tiếp viên hàng không. Khi tiếp viên đang phục vụ nước uống cho hành khách, hành khách có tên Quách Thắng trong tình trạng say xỉn đã có hành vi quấy rối nữ tiếp viên phục vụ ở khoang phổ thông. Mặc dù đã được tiếp viên lịch sự nhắc nhở, phản ứng, hành khách này vẫn tiếp tục có hành vi gây rối khiến tổ bay phải lập biên bản, dưới sự làm chứng của một hành khách ngồi gần đó.
Say rượu, ném đồng hồ vào người khác
Chuyện hành khách say rượu quậy phá tại sân bay không phải là hiếm nhưng lên đến tàu bay còn gây rối, hành hung tiếp viên thì quá sức... chịu đựng. Một tiếp viên hàng không của Vietnam Airlines kể lại: Ngày 1/6/2011, trên chuyến bay từ Australia về TP.HCM, một hành khách người Australia có biểu hiện say rượu không chịu ngồi xuống ghế.
Tiếp viên đến yêu cầu khách giữ trật tự, ổn định chỗ ngồi thì bị khách hành hung. Một hành khách khác đi ngang qua cũng bị vị đệ tử lưu linh này tấn công. Thậm chí, ông ta còn tháo đồng hồ đeo tay ném vào đầu người ngồi gần đó.
Tiếp viên trưởng chuyến bay phải thông báo tình hình trấn an hành khách, đồng thời nhờ mọi người hỗ trợ để khống chế, trói tay vị khách quá chén. Cảng vụ Hàng không miền Nam đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 5 triệu đồng với hành khách gây rối này.
Bình luận