Thực phẩm chức năng Omega 3 Trung Quốc xuyên thủng xốp: Bộ Y tế lên tiếng

An toàn thực phẩmThứ Năm, 07/01/2016 03:22:00 +07:00

Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế vừa họp thông báo về việc thực phẩm chức năng Omega 3 có xuất xứ Trung Quốc xuyên thủng miếng xốp.

(VTC News) – Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế vừa họp thông báo về việc thực phẩm chức năng Omega 3 có xuất xứ Trung Quốc xuyên thủng miếng xốp.

Liên quan đến vụ việc này, chiều 7/1 Cục An toàn thực phẩm gặp gỡ báo chí để cung cấp thông tin liên quan.

Omega 3 từ Trung Quốc được thực nghiệm tại Quảng Ngãi.
TS Nguyễn Thanh Phong, Cục trường Cục ATTP, Bộ Y tế cho biết: "Bộ trưởng Y tế đã chỉ đạo bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng là tiêu chí hàng đầu và cần đảm bảo thông tin chính xác.

Ngay trong đêm 6/1, Viện kiểm nghiệm ATVSTP quốc gia đã lấy mẫu dầu cá là thực phẩm chức năng của Việt Nam, Trung Quốc, Mỹ... để phân tích và thực nghiệm trên hộp xốp.

Song song với việc đó, Bộ nhận được tài liệu của các nhà khoa học và chuyên gia quốc tế thông báo, bản chất của dầu cá có chứa chất béo không ester hóa nhưng lại rất dễ bị biến chất nếu để vậy nên phải ester hóa.

Và khi cho vào hộp xốp là polystyrene thì làm tan xốp. Khi vào cơ thể con người thì cơ thể có cấu tạo khác nên không bào mòn ruột.

Riêng 2 hộp dầu cá này, Bộ yêu cầu chi cục trưởng VSATTP Quảng Ngãi truy xuất nguồn gốc. Bản thân chi cục trưởng đã đến tận nơi người dân này cung cấp cách thành phố 10km.

Người này cho biết, sản phẩm này được mấy phu hồ làm ở TP.HCM cho và sản phẩm không có số nhập khẩu chính thức.

Thực nghiệm omega 3 có xuất xứ rõ ràng tại Cục ATTP chiều 7/1.
Thực nghiệm omega 3 có xuất xứ rõ ràng tại Cục ATTP chiều 7/1. 
"Trước thông tin vậy, chúng tôi khuyến cáo người tiêu dùng không hoang mang và không mua sản phẩm thực phẩm chức năng không được công bố và không được phép lưu hành ở Việt Nam", ông Phong nói.

Cũng theo ông Phong, ester hóa giúp Omega 3 tránh bị tác nhân bên ngoài làm nhanh hỏng sản phẩm.

Khi được hỏi liệu sản phẩm được ester hóa và không được ester hóa có gây hại sức khỏe con người, ông Phong khẳng định: Dù có ester hay không ester hóa, sản phẩm không làm gây hại đến sức khỏe cũng như chất lượng sản phẩm.

"Đến giờ, chúng tôi chưa phát hiện có động cơ gì đằng sau vụ việc người dân đưa 2 lọ dầu cá lên chi cục ATVSTP Quảng Ngãi. Đây không phải là sản phẩm được nhập khẩu chính thống vào Việt Nam mà là sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc", ông Phong cho biết thêm.

Trước đó, TS Nguyễn Thanh Phong cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin thực phẩm chức năng gây bào mòn xốp, trực tiếp vị Cục trưởng này đã gọi điện cho Chi Cục trưởng Chi Cục ATVSTP tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu kiểm tra, xác minh thông tin.

“Ngay trong ngày 7/1 nếu nhận được mẫu từ Quảng Ngãi gửi ra, trước hết chúng tôi sẽ kiểm tra sản phẩm xem có được phép lưu hành không, nếu không được cấp phép sẽ xử lý theo quy định hàng giả. Nếu hàng được cấp phép, sẽ tìm hiểu ngọn ngành xem nguyên nhân từ đâu, vì về nguyên tắc, từng lô hàng đều phải đạt yêu cầu thực phẩm nhập khẩu mới được phép lưu hành thị trường", ông Phong thông tin.

Ông Phong cũng đã cầu Chi cục ATVSTP Quảng Ngãi làm việc với người mua, để biết được xuất xứ lô hàng. Nếu cửa hàng đóng trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi thì cần phải đến kiểm tra ngay. Nếu là hàng xách tay, hàng trôi nổi hoặc mua ở nơi khác phải báo cáo về Cục ATTP để kiểm tra ngay nơi bán.

Theo ông Phong, đây là thông tin dễ gây hoang mang dư luận, do đó khi phải kiểm tra thận trọng trước khi thông tin.

Clip: Tận thấy dầu cá Omega 3 nhái xuyên thủng miếng xốp


Trước đó, trong sáng 6/1 Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) tỉnh Quảng Ngãi cho biết, một khách hàng đã phản ánh hiện tượng lạ của một loại thực phẩm chức năng là dầu cá Omega-3 có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Sau 10 phút đổ dầu cá Omega-3 trong viên thực phẩm chức năng lên tấm xốp, mặt xốp dần bào mòn và xuyên thủng. Trong khi thử nghiệm với loại thực phẩm chức năng cùng loại khác thì không xảy ra hiện tượng nói trên. Chi cục ATVSTP tỉnh Quảng Ngãi đã gửi hộp thực phẩm chức năng dầu cá Omega-3 ra Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) để kiểm định.

Ông Nguyễn Văn Oai, Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP Quảng Ngãi cho biết, trên bao bì 2 hộp Omega-3 này, có ghi là thực phẩm chức năng viên dầu cá Omega-3 được sản xuất tại Trung Quốc, do Công ty CP ĐT&PTTM Ngôi Sao Việt, tại Hà Nội nhập khẩu và phân phối.

Qua kiểm tra, doanh nghiệp trên được phép nhập khẩu và phân phối thực phẩm chức năng Omega 3. Tuy nhiên, số đăng ký trên 2 hộp Omega-3 này không khớp với số đăng ký của công ty với Cục ATVSTP.
Nam Anh
Bình luận
vtcnews.vn