Tháng 7, Việt Nam sẽ đóng ống 5 triệu liều vaccine COVID-19 của Nga

Tin tứcThứ Bảy, 12/06/2021 17:54:00 +07:00
(VTC News) -

Công ty VABIOTECH (Việt Nam) ký thỏa thuận với Quỹ đầu tư trực tiếp của Liên bang Nga về việc đóng ống vaccine COVID-19 Sputnik V quy mô 5 triệu liều/tháng.

Ngày 12/6, Bộ Y tế cho biết, Công ty TNHH MTV Vaccine và Sinh phẩm số 1 (Vabiotech) ký thỏa thuận với Quỹ đầu tư trực tiếp của Liên bang Nga về việc đóng ống vaccine phòng COVID-19 Sputnik V từ bán thành phẩm với quy mô 5 triệu liều/tháng bắt đầu từ tháng 7/2021, tiến tới chuyển giao công nghệ sản xuất với quy mô 100 triệu liều/năm.

Song song với đó, Vabiotech cũng đang xúc tiến đàm phán với đối tác Nhật Bản để sớm tiếp nhận chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine cho Việt Nam.

Tháng 7, Việt Nam sẽ đóng ống 5 triệu liều vaccine COVID-19 của Nga - 1

Vaccine phòng COVID-19 Sputnik V của Nga. (Ảnh: Reuters)

Ngoài Vabiotech, một doanh nghiệp trong nước cũng đã thảo luận, đàm phán với nhà sản xuất Mỹ về điều kiện chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine COVID-19 từ tinh chất mRNA. Được biết, vaccine này chỉ cần tiêm 1 liều duy nhất 5 mg, nhưng lại có khả năng bảo vệ cao dựa trên kết quả thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1, 2. Vaccine có nhiệt độ bảo quản 20C - 80C. Hiện tại vaccine đã kết thúc thử nghiệm giai đoạn 1, 2).

Nhà máy do doanh nghiệp này đầu tư theo chuẩn công nghệ của nhà sản xuất sẽ có công suất 100-200 triệu liều/năm dự kiến bắt đầu sản xuất từ quý 4/2021 hoặc quý 1/2022.

Về tình hình nghiên cứu vaccine COVID-19 trong nước, Bộ Y tế cho biết, đến nay, cả nước có 2 nhà sản xuất đang nghiên cứu, phát triển vaccine phòng COVID-19. Trong đó, 1 ứng viên đã được phê duyệt thử nghiệm lâm sàng  giai đoạn 3 là vaccine Nanocovax của Công ty Cổ phần Công nghệ sinh học Dược Nanogen.

Do điều kiện cấp thiết về vaccine phòng chống dịch bệnh, để thúc đẩy tiến độ nghiên cứu nhằm sớm có vaccine phục vụ công tác phòng chống dịch, Hội đồng đạo đức trong nghiên cứu y sinh học quốc gia đã tổ chức các cuộc họp, thảo luận kỹ và thống nhất cho phép triển khai gối đầu thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3. Tuy nhiên, đơn vị nghiên cứu vẫn phải đảm bảo đúng các quy định chặt chẽ về tính khoa học, đảm bảo chất lượng vaccine.

Trước đó ngày 11/6, Bộ Y tế có Quyết định phê duyệt đề cương nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 vaccine Nanocovax phòng COVID-19.

Tổ chức nhận thử nghiệm lâm sàng là Học viện Quân Y và Viện Pasteur TP.HCM, địa điểm triển khai tại Học viện Quân Y, tỉnh Hưng Yên, Viện Pasteur TP.HCM, tỉnh Long An, tỉnh Tiền Giang và một số đơn vị đủ điều kiện theo quy định tại các tỉnh triển khai nghiên cứu.

Ngoài Nanocovax, vaccine phòng COVID-19 Covivac của Viện Vaccine và sinh phẩm Nha Trang (Ivac) cũng đang triển khai thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1.

Về quy mô sản xuất, trong khi Ivac dự kiến quy mô sản xuất khoảng 6 triệu liều vaccine/năm thì Nanogen dự kiến quy mô sản xuất khoảng 20 -30 triệu liều vaccine/năm. Cả 2 đơn vị đều có thể nâng công suất khi được đầu tư.

Phạm Quý
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp