Công ty sở hữu Zara báo cáo khoản lỗ ròng 409 triệu euro (tương đương 465 triệu USD) từ tháng 2 đến tháng 4/2020. Trong khi cùng kỳ năm 2019, công ty ghi nhận lãi ròng 734 triệu euro.
Đáng chú ý, khoản lỗ này bao gồm 308 triệu euro dự phòng cho chương trình tối ưu hóa cửa hàng, sẽ tiếp tục cho đến năm 2021 bất chấp đại dịch.
Doanh số công ty cũng giảm xuống còn 3,3 tỷ euro, tức giảm gần một nửa so với mức gần 6 tỷ euro hồi quý I/2019. Mặc dù doanh số bán hàng trực tuyến tăng 50% trong quý đầu tiên và tăng 95% trong tháng 4 nhưng công ty vẫn báo lỗ. Inditex dự kiến doanh số bán hàng trực tuyến sẽ chiếm hơn 25% tổng doanh số vào năm 2022. Vào cuối năm 2019, các giao dịch trực tuyến chiếm 14% doanh thu thuần.
Tính đến cuối tháng 4/2020, Inditex chỉ mở cửa 965 cửa hàng tại 27 quốc gia, trong tổng số 7.469 cửa hàng (tính đến cuối năm 2019).
Mặc dù doanh số của công ty tăng trong tháng 5, Inditex cho biết họ vẫn chưa đạt mức bình thường như trước dịch, cửa hàng và doanh số bán hàng trực tuyến bằng nội tệ trong tháng 5 đã giảm 51%.
Trên sàn chứng khoán, cổ phiếu của tập đoàn sở hữu thương hiệu Zara giảm khoảng 18% kể từ đầu năm.
Bình luận