Tắm vòi hoa sen có ích lợi gì?

Gia đìnhThứ Tư, 18/10/2023 15:20:00 +07:00
(VTC News) -

Tắm vòi hoa sen có tốt hơn tắm bồn hay không, việc tắm vòi sen có những lợi ích gì... là câu hỏi được nhiều người đặt ra.

Việc tắm táp giúp chúng ta cảm thấy thư giãn, sảng khoái, và sử dụng vòi sen là hình thức tắm của phần lớn mọi người. Có thể bạn vẫn tự hỏi liệu tắm vòi hoa sen có tốt không nếu so với tắm bồn, những lợi ích nổi bật của nó là gì?

Tắm vòi hoa sen có tốt không?

Tắm không chỉ giúp làm sạch mà còn có thể cải thiện sức khỏe và tinh thần. Theo The Healthy, BS nội khoa Niket Sonpal (New York, Mỹ) cho biết cả tắm vòi sen và tắm bồn đều có một số ưu điểm và nhược điểm. Vì vậy, việc quyết định chọn cách này hay cách kia tùy thuộc vào mức độ ưu tiên của bạn.

“Việc tắm vòi hoa sen thường tốt hơn để làm sạch cơ thể và loại bỏ vi khuẩn, bụi bẩn. Còn tắm bồn rất tốt cho việc kích thích hệ thần kinh, tẩy tế bào chết cho da và thư giãn cơ bắp”, ông nói.

Tắm vòi hoa sen có tốt không? Rất tốt. Nó có ưu thế về làm sạch, massage giúp da khỏe mạnh, ngực săn chắc. Tuy nhiên, để thư giãn và giảm đau mỏi thì tắm bồn sẽ tốt hơn.  (Ảnh: The Healthy)

Tắm vòi hoa sen có tốt không? Rất tốt. Nó có ưu thế về làm sạch, massage giúp da khỏe mạnh, ngực săn chắc. Tuy nhiên, để thư giãn và giảm đau mỏi thì tắm bồn sẽ tốt hơn.  (Ảnh: The Healthy)

TS Niket Sonpal cũng cho biết, việc tắm vòi hoa sen khiến cơ thể tiếp xúc với nước ít hơn, do đó giảm tình trạng mất lớp dầu trên da - nguyên nhân gây khô da. Việc tắm nước nóng bằng vòi sen cũng có thể làm giảm chứng đau nửa đầu và đau đầu, loại bỏ độc tố và cải thiện tuần hoàn, vì nước chảy khiến máu dồn lên bề mặt da. Vòi hoa sen khiến nước hòa trộn hiệu quả với xà phòng để loại bỏ mồ hôi, bụi bẩn và dầu thừa. 

Ngay cả khi dùng nước lạnh, việc tắm bằng vòi sen cũng đem lại một số lợi ích. Một nghiên cứu được thực hiện trên hơn 3.000 người năm 2016 cho thấy, thói quen tắm vòi sen (bằng nước nóng, ấm hoặc lạnh) làm giảm số ngày nghỉ ốm trong năm. 

Vậy tắm vòi hoa sen có tốt không? Rất tốt, tuy nhiên bạn cần vệ sinh phần vòi sen vì đây là nơi tập trung nhiều vi khuẩn, nấm. 

Những lợi ích của việc tắm vòi sen gồm: 

- Giúp thư giãn: Các tia nước mát có tác dụng kích thích huyệt đạo, tăng cường khả năng tuần hoàn máu. Điều này lý giải cho việc tại sao chúng ta luôn có cảm giác sảng khoái, thoải mái khi tắm. Vòi hoa sen còn có tác dụng massage da mặt rất tuyệt. Nó tác động nhẹ nhàng khiến gương mặt tươi sáng và săn chắc hơn. Việc gội đầu bằng vòi hoa sen còn tạo sự kích thích trên da đầu, giúp giảm những cơn đau đầu do stress gây ra.

- Giúp thông xoang, thoáng mũi: Việc đứng dưới vòi sen không chỉ giúp cơ thể sạch sẽ mà mũi của bạn cũng được hưởng lợi. Hơi nước nóng sẽ làm thông thoáng mũi, thông xoang. Đặc biệt, với những người bị viêm xoang, việc hít hơi nước nóng có thể giúp duy trì các nhu động cho nhung mao niêm mạc xoang, khiến chất nhầy được lưu thông làm thoáng các xoang.

- Làm săn vòng 1: Hãy để các tia nước phun mạnh vào đầu ngực và massage nhẹ nhàng vòng 1, các cơ nâng đỡ ngực được kích thích sẽ mạnh hơn, vòng 1 nhờ vậy trở nên săn chắc hơn. Nên sử dụng nước ấm vừa phải, việc tắm nước quá nóng hằng ngày sẽ làm da bạn chảy nhão, mất đi độ săn cùng các thành phần giữ ẩm tự nhiên. 

Nên dùng xen kẽ giữa nước ấm và nước mát trong quá trình tắm. Nó sẽ khiến lỗ chân lông trên da được se khít, da săn chắc hơn. Trừ những ngày đông lạnh giá, bạn nên tắm theo cách này từ 3 - 4 tuần/lần hoặc hằng ngày nếu cảm thấy thoải mái.

- Giúp làn da khỏe mạnh, tươi sáng: Việc tắm bằng vòi sen cũng giúp duy trì sức khỏe làn da do loại bỏ bụi bẩn, vi khuẩn và tế bào da chết, ngăn ngừa các vấn đề về da như mụn trứng cá, bệnh chàm và bệnh vảy nến. Nó cũng giúp giữ cho làn da ngậm nước, khỏe mạnh và tươi sáng.

Tắm bồn có ích lợi gì?

Một trong những lợi ích của việc tắm bồn là chúng ta có thể cho thêm các thành phần có lợi vào nước. TS Sonpal nói: “Ví dụ, bạn có thể thêm muối Epsom để giảm đau hoặc mật ong để giảm mẩn đỏ, kích ứng do bệnh chàm, giảm cháy nắng”.

Việc tắm bồn thường xuyên cũng làm giảm căng thẳng và mệt mỏi. Trạng thái nghỉ ngơi trong bồn tắm có thể làm dịu thần kinh và xoa dịu tâm trạng của bạn sau một ngày căng thẳng.

Một nghiên cứu năm 2018 cho thấy những người ngâm mình trong nước ấm hàng ngày ít mệt mỏi, căng thẳng và trầm cảm hơn những người chỉ tắm bằng vòi sen. Ngoài ra, việc ngâm bồn làm tăng lưu lượng máu và khuyến khích quá trình trao đổi chất để xử lý chất thải.

Theo TS Sonpal, tắm bồn cũng làm giảm cơn đau do bệnh trĩ, giúp điều chỉnh nhiệt độ cơ thể và tẩy tế bào chết. 

Vậy nên tắm bồn hay tắm vòi sen? TS Sonpal nói: “Tôi nghĩ nếu ai đó quan tâm đến việc làm sạch bản thân một cách triệt để thì tắm bằng vòi sen có thể là lựa chọn tốt hơn. Còn nếu muốn điều trị cơn đau mãn tính, giảm mệt mỏi hoặc đơn giản là thư giãn thì tắm bồn là lựa chọn phù hợp". 

Về mặt vệ sinh, hai hình thức tắm đều ẩn chứa nguy cơ. Các bề mặt bồn tắm đều có lớp màng vi khuẩn (chúng phát triển trên bất kỳ bề mặt nào tiếp xúc với nước), làm tăng nguy cơ nhiễm khuẩn nếu bạn không đánh rửa bồn thật kỹ bằng bàn chải lông cứng trước khi ngâm mình. Còn ở vòi sen, nguy cơ nhiễm khuẩn tập trung ở phần dưới vòi. 

Nguyệt Ánh(Nguồn: The Healthy)
Bình luận
vtcnews.vn