Sức khoẻ các chuyên gia Ấn Độ mắc COVID-19 đang cách ly ở Yên Bái hiện thế nào?

Tin tứcThứ Tư, 28/04/2021 16:33:00 +07:00
(VTC News) -

Giáo sư Nguyễn Văn Kính, nguyên Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Chủ tịch Hội Truyền nhiễm Việt Nam thông tin về sức khoẻ của các chuyên gia Ấn Độ.

Theo giáo sư Nguyễn Văn Kính, hiện sức khoẻ của 4 bệnh nhân Ấn Độ đều ổn định, chưa ca nào phải thở máy. “Chúng tôi vẫn đang theo dõi sát sức khoẻ của các bệnh nhân. Về triệu chứng lâm sàng, các ca bệnh chỉ sốt 38,5 độ C, ngày thứ 4 thì hết sốt. Kết quả chụp x-quang phổi người bệnh tuy có tổn thương nhưng không nhiều, chưa ai phải thở oxy”, ông Kính nói.

Hiện Bộ Y tế đang giải trình tự gen các ca COVID-19 nhập cảnh từ Ấn Độ. Việc làm này nhằm xác định các bệnh nhân trên có mắc biến chủng mới B.1.617 của virus SARS-CoV-2 hay không. Dự kiến trong vài ngày tới sẽ có kết quả xét nghiệm của những trường hợp này.

Sức khoẻ các chuyên gia Ấn Độ mắc COVID-19 đang cách ly ở Yên Bái hiện thế nào? - 1

(Ảnh minh hoạ)

Chủng virus mới lây lan nhanh hơn

Theo ông Kính, cả thế giới đang chú ý tới biến chủng kép virus SARS-CoV-2 ở Ấn độ là B.1.617. Biến chủng này có đột biến kép ở đoạn protein S nên khả năng lây lan nhanh hơn, thậm chí nhanh hơn là biến chủng B.1.1.7 được ghi nhận tại Anh. Tuy nhiên, các nhà khoa học vẫn chưa có số liệu thống kê cụ thể về tốc độ lây lan của chủng virus này.

Nhận định về số bệnh nhân tử vong ở Ấn Độ, chuyên gia này cho rằng, có rất nhiều lý do, trong đó, các nhà khoa học vẫn đang nghiên cứu về độc lực của chủng mới xem nguy hiểm hơn không. Tuy nhiên, với bối cảnh thực tế như hiện nay có thể dự đoán rằng phải 10 ngày nữa Ấn Độ sẽ đạt đỉnh về số ca tử vong.

“Trung bình mỗi ngày Ấn Độ có hơn 2.000 ca tử vong. Khi đạt đỉnh, con số này thậm chí có thể lên tới 13.000 ca/ngày. Đây thực sự là thảm kịch”, ông Kính nói.

Không chỉ riêng Ấn Độ đang phải đối mặt với biến chủng kép này mà cả thế giới đều phải quan tâm, làm sao để ngăn chặn được chủng virus mới, để nó không lan tràn thêm các nước khác.

Dù vậy nhiều nước vẫn đang mở cửa, chưa đóng cửa biên giới nên đã có sự lây lan của chủng này sang nước khác. Hiện ít nhất 17 quốc gia đã ghi nhận có biến chủng virus mới.

Hiện Việt Nam chưa ghi nhận trường hợp bệnh nhân COVID-19 nào nhiễm chủng virus mới từ Ấn Độ.

Phạm Quý
Bình luận
vtcnews.vn