Tập đoàn đầu tư truyền thông khổng lồ WPP GroupM (Mỹ) mới đây đã công bố các dự báo quan trọng về tình hình phát triển cũng như doanh thu của ngành quảng cáo toàn cầu trong năm 2021- 2022. Trong đó, tập đoàn nhấn mạnh vào sự trở lại của TV nhờ vào các thiết bị “truyền hình kết nối”.
Theo đó, quảng cáo kỹ thuật số được kỳ vọng sẽ thống trị thị trường và tiếp tục giành thị phần. Quảng cáo kỹ thuật số đã chiếm 64,4% tổng doanh thu quảng cáo toàn cầu vào năm 2021, tăng từ 60,5% vào năm 2020 và 52,1% vào năm 2019.
Như vậy, quảng cáo trên các nền tảng kỹ thuật số đang trên đà chiếm gần 2/3 doanh thu quảng cáo toàn cầu trong năm nay. Trong đó, khoảng 80 đến 90% thị trường quảng cáo kỹ thuật số bên ngoài Trung Quốc do các công ty Mỹ Alphabet, Meta và Amazon chiếm lĩnh, theo ước tính của GroupM.
Brian Wieser - Chủ tịch toàn cầu mảng trí tuệ kinh doanh tại GroupM - còn ước tính rằng, điều này có nghĩa là bộ ba này đã kiểm soát hơn một nửa thị trường quảng cáo toàn cầu bên ngoài Trung Quốc.
Báo cáo cũng chỉ rõ, hơn 64% doanh thu quảng cáo trên thế giới là từ phương tiện truyền thông kỹ thuật số và 21% đến từ TV, nhưng các kế hoạch kinh doanh rất khác nhau tùy theo quy mô. Các thương hiệu nhỏ hơn nhiều khả năng tập trung vào quảng cáo trên kỹ thuật số hơn và các thương hiệu lớn thì có nhiều khả năng tăng chi tiêu quảng cáo trên TV.
Dựa vào phân tích này, các doanh nghiệp quảng cáo truyền hình trong nước có thể kỳ vọng vào một năm làm ăn phát đạt với việc nắm bắt cơ hội hợp tác với các thương hiệu lớn, với các chiến dịch quảng cáo quy mô.
Mặc dù quảng cáo kỹ thuật số hiện chiếm đến 64,4% tổng doanh thu quảng cáo toàn cầu, song ở cấp độ ngành, ông Brian Wieser chỉ ra rằng truyền hình là phương tiện quan trọng tiếp theo sau kỹ thuật số.
Tổng doanh thu quảng cáo trên truyền hình sẽ lên tới 171 tỷ USD vào năm 2022, cho thấy giai đoạn sơ khai của loại quảng cáo trên "Truyền hình kết nối" (Connected TV hay CTV: là tên gọi chung cho các thiết bị có khả năng kết nối với internet và cung cấp nội dung truyền hình. Smart TV, hay các thiết bị streaming như set-top box, TV box đều được xem là thiết bị CTV) đang dần phát triển.
Đi kèm với sự phát triển của công nghệ là sự phát triển của các sản phẩm số. Các sản phẩm CTV càng phát triển, quảng cáo truyền hình càng có nhiều “đất diễn”.
Báo cáo cũng nhắc nhở chúng ta rằng, rất nhiều không gian Connected TV (CTV) vẫn chưa có quảng cáo, nhưng nếu nó tiếp tục thu hút sự chú ý thì đây sẽ là mảnh đất màu mỡ mà các doanh nghiệp làm quảng cáo truyền hình hoàn toàn có thể kỳ vọng.
Ngoài ra, báo cáo cũng thể hiện năm 2021 ngành quảng cáo toàn cầu đã tăng trưởng doanh thu 37,5% (không bao gồm quảng cáo chính trị của Mỹ) đạt 763,2 tỷ USD, với một đợt tăng mạnh trong quý cuối cùng của năm 2021. GroupM đã phải tăng gấp đôi dự đoán vào tháng 9 khi cho rằng tỉ lệ này chỉ đạt 19,2%. Trong đó, kỹ thuật số đại diện cho 64% quảng cáo toàn cầu. Tại các thị trường quảng cáo lớn nhất thế giới, tỷ lệ áp dụng kỹ thuật số này đạt 60% (Mỹ), 78% (Anh) và 87% (Trung Quốc).
Mức tăng trưởng doanh thu tốt hơn mong đợi sẽ tiếp tục vào năm 2022, với mức tăng 9,7% lên 836,9 tỷ USD thay vì 8,8% được dự đoán trước đó, GroupM cho biết.
Brian Wieser cũng dự báo vào năm 2025, doanh thu từ quảng cáo toàn cầu sẽ vượt mốc 1 nghìn tỷ USD sau khi chạm mức 999,9 tỷ USD vào năm 2024, theo ước tính mới nhất.
“Nền kinh tế đã ở thời kỳ tồi tệ nhất kể cuộc đại suy thoái do đại dịch COVID-19 kéo dài. Và có thể nhiều người đã nghĩ rằng thị trường quảng cáo vì thế mà trở nên tồi tệ, nhưng sự thật thì thị trường quảng cáo không tệ như vậy. Tôi đã hết sức ngạc nhiên trước tốc độ tăng trưởng và tin rằng bất kỳ sự phát triển làn sóng đại dịch COVID-19 nào nữa cũng sẽ không hề làm ảnh hưởng đến thị trường quảng cáo toàn cầu”, ông Brian Wieser nói.
Bình luận