Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng 'thúc' Bộ GTVT sớm khởi công dự án sân bay Long Thành

Chính sách thuế và cuộc sốngThứ Năm, 02/01/2020 15:23:00 +07:00
(VTC News) -

Bộ Giao thông Vận tải cho biết sẽ phấn đấu hoàn thành kế hoạch đầu tư công năm 2020 với số vốn dự kiến giải ngân là 35.300 tỷ đồng.

Sáng 2/1, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) tổng kết công tác năm 2019 và triển khai kế hoạch năm 2020. Hội nghị có sự tham dự và chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng 'thúc' Bộ GTVT sớm khởi công dự án sân bay Long Thành - 1

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và các lãnh đạo Bộ GTVT tham gia Hội nghị Tổng kết công tác năm 2019 và triển khai kế hoạch năm 2020. (Ảnh: VGP)

Báo cáo về nhiệm vụ và các giải pháp chủ yếu của năm 2020, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn cho biết, về vận tải, ngành GTVT đặt mục tiêu tăng trưởng bình quân từ 8 - 9% về hàng hóa và lượt hành khách so với năm 2019. Đối với đầu tư phát triển, Bộ GTVT phấn đấu hoàn thành kế hoạch đầu tư công năm 2020 với số vốn dự kiến giải ngân là 35.300 tỷ đồng.

Bộ GTVT cũng sẽ đẩy nhanh tiến độ thực hiện, giải ngân các dự án đã có nguồn vốn, các công trình trọng điểm quốc gia, các dự án quan trọng của ngành, đặc biệt là công tác hoàn thiện thủ tục đầu tư, đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, nhà thầu, sớm khởi công các dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam và các dự án đường sắt, đường bộ quan trọng, cấp bách.

Đối với dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành, Bộ đang triển khai các công tác chuẩn bị để sớm khởi công. Ngoài ra, Bộ sẽ sớm giải trình với Hội đồng thẩm định Nhà nước về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam để báo cáo Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư. Năm 2020, Bộ GTVT cũng tập trung thực hiện hiệu quả kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 đã được giao.

Chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho biết, 2019 là năm “tăng tốc” phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng 'thúc' Bộ GTVT sớm khởi công dự án sân bay Long Thành - 2

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: VGP)

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh, trong kết quả chung của cả nước, có sự đóng góp quan trọng của ngành GTVT nói chung, Bộ GTVT nói riêng. Những thành quả này góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, huy động nguồn lực, giải phóng sức lao động…

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều tồn tại đối với ngành GTVT do nhiều lý do khách quan và chủ quan như: Công trình chưa đạt chất lượng như mong muốn, còn thiếu sự kết nối đồng bộ các phương thức vận tải; Tiến độ thi công tại nhiều dự án còn chậm, nhất là các dự án đường sắt đô thị, dự án đường bộ cao tốc...

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ GTVT phải khẩn trương xây dựng, ban hành, triển khai Chương trình hành động của Bộ thực hiện Nghị quyết số 01, 02 năm 2020 của Chính phủ, tập trung tham mưu cho Chính phủ trong công tác xây dựng thể chế, chính sách liên quan đến ngành GTVT; bám sát chương trình công tác của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, tập trung xây dựng, trình các văn bản quy phạm pháp luật, đề án bảo đảm chất lượng, tiến độ đề ra.

Bộ GTVT cũng phải tập trung vào tái cấu trúc cơ cấu vận tải cho hợp lý; lập các quy hoạch giai đoạn 2021 – 2030 (Quy hoạch mạng lưới đường bộ, đường sắt, hệ thống cảng biển, càng hàng không, sân bay, đường thủy nội địa…).

Tiếp đó, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ đầu tư xây dựng các công trình, đặc biệt là các dự án đã có nguồn vốn, các công trình trọng điểm quốc gia, các dự án quan trọng của ngành như: Đường sắt Cát Linh - Hà Đông; Đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông và các dự án đường sắt, đường bộ quan trọng, cấp bách; Khởi công dự án đường bộ cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ; Khẩn trương triển khai các công tác chuẩn bị để sớm khởi công Dự án đầu tư Cảng hàng không quốc tế Long Thành…

Phối hợp chặt với UBND TP Hà Nội và TP.HCM thúc đẩy tiến độ triển khai các dự án đường sắt đô thị bảo đảm chất lượng, tiến độ; Phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý ngay những vướng mắc liên quan đến tiến độ và chất lượng công trình.

Đào Bích
Bình luận
vtcnews.vn