• Zalo

Ông Hoàng Nam Tiến: Hãy biến AI thành ‘con sen’ của doanh nghiệp

Thị trườngThứ Bảy, 25/11/2023 07:00:00 +07:00Google News
(VTC News) -

Doanh nghiệp cần mạnh dạn áp dụng và tận dụng các công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI), biến chúng thành công cụ hiệu quả để phục vụ mình.

Đây là quan điểm được ông Hoàng Nam Tiến, Phó Chủ tịch Hội đồng trường, Trường Đại học FPT, nêu ra tại sự kiện VSMCamp và CSMOSummit 2023 mùa thứ 7 tại TP.HCM.

Chúng ta đều nhận ra, thế giới đã nhìn AI rất khác. Nhiều nhà lãnh đạo, đặc biệt những người trong lĩnh vực công nghệ, cảm thấy choáng váng vì chỉ trong 3 tháng vừa qua chứng kiến sự phát triển thần tốc của trí tuệ nhân tạo. Thế nên nếu ai vẫn còn tâm lý cấm AI, sợ AI thì càng thụt lùi và sớm muộn sẽ bị AI đào thải”, ông Hoàng Nam Tiến chia sẻ.

Chuyên gia Hoàng Nam Tiến.

Chuyên gia Hoàng Nam Tiến.

Để có thể “làm chủ” được AI, theo ông Hoàng Nam Tiến, lãnh đạo các doanh nghiệp phải là đối tượng đầu tiên cần thay đổi.

“Tiêu chí của người lãnh đạo quan trọng nhất là hiểu về công nghệ, thứ hai là hiểu sâu sắc về con người, và thứ ba phải hiểu được trí tuệ nhân tạo sẽ làm gì trong tương lai. Công nghệ thay đổi theo năm nhưng AI thay đổi theo ngày, vì vậy mỗi nhà lãnh đạo cần là một coaching cho doanh nghiệp của mình trong thời đại ngày nay.

Chúng ta thường hài lòng với hiện tại và chỉ nghĩ đến thay đổi khi khó khăn, khủng hoảng. Đây cũng là lý do khiến nhiều doanh nghiệp lớn đã sụp đổ bởi vì ở đó có những nhà lãnh đạo không dám thay đổi", ông Hoàng Nam Tiến bình luận.

Vị chuyên gia công nghệ phân tích, doanh nghiệp phải cân nhắc loại bỏ phân khúc khách hàng để hướng đến "siêu cá nhân hoá" trong sản xuất kinh doanh.  

Siêu cá thể hoá đến từng khách hàng đó chính là xu thế về bán hàng và marketing trong tương lai. Bởi ngày nay, việc hai khách hàng cùng sử dụng một sản phẩm, một dịch vụ nhưng trải nghiệm hoàn toàn khác nhau là điều bình thường. Doanh nghiệp cần phải hiểu rất kỹ vấn đề đó.

Công nghệ sẽ định vị và dự đoán hành vi con người ngày càng chính xác. Doanh nghiệp phải hiểu trước, trong và sau khi mua sản phẩm, khách hàng cần gì”.

Gần 60 diễn giả, chuyên gia, các cơ quan truyền thông, báo chí, cùng gần 1000 người tham dự đã hội tụ tại sự kiện thường niên về sales và marketing lớn nhất trong năm.

Gần 60 diễn giả, chuyên gia, các cơ quan truyền thông, báo chí, cùng gần 1000 người tham dự đã hội tụ tại sự kiện thường niên về sales và marketing lớn nhất trong năm. 

Dẫu vậy, với tiềm lực hiện tại, đại đa số các doanh nghiệp chỉ có thể làm từng phân khúc khách hàng. Để đạt được trình độ “siêu cá nhân hoá” trên từng khách hàng là con đường dài, và buộc phải sử dụng AI.

Đó chính là lý do khiến việc tiếp cận xu hướng mới này còn gặp nhiều rào cản kỹ thuật, đặc biệt là về nguồn vốn, nhất là với các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Nếu không thể gánh được chi phí tốn kém, trong tương lai, doanh nghiệp buộc phải tính đến phương án gia nhập một hệ sinh thái nào đó để tìm hướng tồn tại, phát triển.

Phó Chủ tịch Hội đồng trường, Trường Đại học FPT kết luận không chỉ nhóm lao động chân tay sẽ bị máy móc và AI thay thế, mà còn có những chuyên gia, giảng viên, nhà hoạch định cũng sẽ bị Super AI thay thế.

Tuy nhiên, bất chấp sự phát triển của AI, còn rất nhiều công việc đòi hỏi kỹ năng cao như bác sĩ phẫu thuật, nghệ nhân, các công việc liên quan đến tâm lý, sáng tạo, cảm xúc… sẽ trở thành thế mạnh và cơ hội trong tương lai.

Quan điểm này được nhiều chuyên gia trong hội nghị VSMCamp và CSMOSummit 2023 chia sẻ. Họ cùng chia sẻ viễn cảnh, rằng thay vì lo sợ công nghệ AI, các doanh nghiệp cần mạnh dạn thăm dò và ứng dụng công nghệ mới để có những sự chọn lọc phù hợp với từng đơn vị.

VSMCamp và CSMOSummit 2023 được tổ chức nhằm mục tiêu đồng hành cùng những người hoạt động trong lĩnh vực sales, marketing và truyền thông cũng như các chủ doanh nghiệp tự tin đón đầu xu thế AI cũng như ứng dụng chúng trong các chiến lược tăng trưởng doanh thu.

Người tham gia sẽ được tiếp cận lượng kiến thức lớn, các bài học thực chiến và phương pháp thực tiễn trong hai ngày hội nghị.

Với chủ đề này, ban tổ chức kỳ vọng sẽ đem lại giá trị to lớn đối với toàn ngành sales và marketing. Qua bảy lần triển khai, Ban Tổ chức đã chứng kiến nhu cầu được giao lưu, kết nối để chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm của những người hoạt động trong ngành là rất lớn.

Có thể nói, VSMCamp và CSMOSummit đã trở thành sân chơi uy tín và chất lượng của giới sales, marketing và truyền thông tại Việt Nam, là nơi đón đầu những xu hướng mới nhất, nóng nhất, tạo điều kiện cho những người làm nghề có thể kết nối với các chuyên gia hàng đầu dày dặn kinh nghiệm, qua đó kịp thời nắm bắt được những bí quyết “làm chủ” cuộc chơi sales và marketing đầy thách thức và cơ hội.

VSMCamp và CSMOSummit là sự kiện chuyên ngành về sales và marketing, quảng cáo và truyền thông thường niên uy tín và được mong chờ nhất năm do CLB các Giám đốc Sales & Marketing Việt Nam cùng Công ty Le Bros tổ chức. 

Trịnh Trang
Bình luận
vtcnews.vn