Ông Biden đến Ukraine khiến thông điệp liên bang của Tổng thống Nga mờ nhạt

Thời sự quốc tếThứ Ba, 21/02/2023 08:46:00 +07:00
(VTC News) -

Các nhà phân tích nhận định việc Tổng thổng Mỹ Biden thăm Ukraine, còn Ngoại trưởng Blinken đến Ankara là một cuộc “tấn công truyền thông” nhằm vào Nga.

Trả lời phỏng vấn TASS ngày 20/2, ông Andrey Bystritsky - Chủ tịch Hội đồng quản trị của Tổ chức hỗ trợ và phát triển Câu lạc bộ thảo luận quốc tế Valdai cho rằng hai chuyến thăm song song của Tổng thống Mỹ Joe Biden tới Ukraine và Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tới Thổ Nhĩ Kỳ là nỗ lực của Washington nhằm đánh lạc hướng sự chú ý của dư luận khỏi thông điệp liên bang của Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Cũng theo TASS, Tổng thống Putin sẽ đọc thông điệp liên bang trước Quốc hội Nga vào trưa 21/2 (theo giờ Moskva).

Ông Biden đến Ukraine khiến thông điệp liên bang của Tổng thống Nga mờ nhạt - 1

Tổng thống Mỹ Joe Biden và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trong chuyến thăm Kiev vào ngày 20/2. (Ảnh: AP)

Ông Bystritsky cho biết các chuyến thăm trên là “cuộc tấn công truyền thông” của Mỹ ngay trước thông điệp liên bang của ông Putin, và chỉ là một phần trong chính sách truyền thông chống Nga của phương Tây.

"Đó là một phần nỗ lực làm mờ nhạt chương trình nghị sự của ông Putin", ông Bystritsky nhấn mạnh.

Cũng theo ông Bystritsky, động thái này của Mỹ dù gây tiếng vang nhưng sẽ không tạo bất kỳ tác động nào đến quyết tâm của Nga đối với chiến dịch quân sự đặc biệt.

Theo giới phân tích, bằng cách này, giới lãnh đạo Mỹ đang cố gắng tác động đến cử tri trong nước đang mong đợi đến cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sắp diễn ra vào năm sau.

"Cuộc bầu cử đang đến gần. Còn ông Biden gần như chưa tạo được ấn tượng nào đủ tốt với các cử tri. Chuyến đi mang tính biểu tượng đến Ukraine sẽ mang lại cho Đảng Dân chủ lợi thế cạnh tranh rất lớn trong cuộc bầu cử tiếp theo”, ông Bystritsky nói thêm.

Nếu việc ông Biden đến Kiev để tái khẳng định cam kết với đồng mình, thì chuyến đi của ông Blinken đến Ankara là tìm cách thuyết phục Thổ Nhĩ Kỳ chấp thuận Thụy Điển và Phần Lan gia nhập NATO.

“Washington muốn chứng minh rằng Mỹ đang ở vị trí người chỉ huy. Sau thảm họa động đất, Mỹ cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ linh hoạt hơn", chuyên gia Bystritsky phân tích.

Hôm 20/2, Tổng thống Biden đã có chuyến thăm bất ngờ tới Kiev. Đây là chuyến thăm Ukraine đầu tiên của ông Biden trên cương vị Tổng thống Mỹ.

Trong chuyến thăm tới Kiev, Tổng thống Biden tái khẳng định cam kết vững chắc của Mỹ đối với nền dân chủ, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine. Ông Biden gặp Tổng thống Zelensky và các quan chức Ukraine để thảo luận về các khoản viện trợ trong tương lai.

Tổng thống Biden cũng công bố gói viện trợ mới bao gồm các thiết bị quân sự như đạn pháo, hệ thống chống thiết giáp và radar phòng không, mà theo ông nói là "nhằm bảo vệ người dân Ukraine khỏi các cuộc ném bom".

Trà Khánh(Nguồn: TASS)
Bình luận
vtcnews.vn