Chuyến đi bất ngờ của ông Biden tới Kiev được giữ bí mật thế nào?

Thế giớiThứ Ba, 21/02/2023 11:55:00 +07:00
(VTC News) -

Chuyến thăm Ukraine đầu tiên của Tổng thống Mỹ đã được chuẩn bị và giữ bí mật đến phút chót.

Theo Reuters, Tổng thống Joe Biden đã có một ngày cuối tuần bình yên tại Nhà Trắng, cùng phu nhân Jill Biden đi ăn tối tại một nhà hàng ở Washington hôm 18/2.

Nhưng đằng sau hậu trường, quan chức tại Nhà Trắng và các cơ quan khác của Mỹ lên kế hoạch kỹ lưỡng để ông Biden thực hiện một chuyến đi không báo trước tới Kiev. Chuyến đi thể hiện tình đoàn kết của chính quyền Mỹ với Ukraine, diễn ra vài ngày trước dịp tròn một năm Nga phát động chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Chuyến đi bất ngờ của ông Biden tới Kiev được giữ bí mật thế nào?    - 1

Tổng thống Joe Biden bất ngờ có chuyến thăm Ukraine. (Ảnh: Reuters)

Sau nhiều tháng lên kế hoạch, ông Biden hôm 17/2 quyết định thực hiện chuyến đi đến Ukraine.

Các quan chức Nhà Trắng cho biết, ông Biden được đưa đến Căn cứ chung Andrews bên ngoài Washington và khởi hành lúc 4h15 sáng ngày 19/2 (giờ địa phương) trên chiếc máy bay phản lực của Lực lượng Không quân Mỹ, cùng với một số phụ tá.

Đi cùng đoàn là nhóm truyền thông, song không giống như những chuyến xuất ngoại trước đó, chuyến đi lần này chỉ có một phóng viên chuyên trách và một phóng viên ảnh.

Tổng thống Biden đã bay trong đêm đến Căn cứ Không quân Ramstein của Mỹ ở Đức. Sau đó, máy bay được tiếp nhiên liệu và bay đến căn cứ Rzeszow ở đông nam Ba Lan. Sau một giờ di chuyển bằng xe ô tô, ông Biden và đoàn đến Przemysl - thành phố dọc biên giới Ba Lan - Ukraine.

Ông Biden sau đó lên tàu và đi khoảng 10 tiếng để đến Kiev. Thời điểm đó là vào hôm 19/2, và chuyến tàu của ông Biden di chuyển với sự hiện diện dày đặc của lực lượng an ninh trên tàu.

Tàu dừng tại ga Kiev-Pasazhyrsky ở thủ đô Ukraine vào khoảng 8 giờ sáng 20/2 (giờ địa phương). Tại đây, Đại sứ Mỹ tại Ukraine Bridget Brink và nhân viên sứ quán Mỹ chờ sẵn, đón ông Biden và đoàn.

“Thật vui khi được trở lại Kiev”, ông Biden nói sau khi bước xuống tàu.

Cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan - người tháp tùng Tổng thống, cho biết các quan chức Mỹ đã thông báo cho Nga rằng ông Biden sẽ tới Kiev. “Chúng tôi đã làm như vậy vài giờ trước khi ông ấy khởi hành vì mục đích tránh xung đột”, ông nói.

Ông Sullivan cho biết chuyến đi "đòi hỏi nỗ lực về an ninh, kế hoạch di chuyển và hậu cần trong toàn chính phủ Mỹ để thực hiện nhiệm vụ ẩn chứa nhiều rủi ro".

Sau chuyến thăm, ông Biden lên tàu trở lại Przemysl. Sau đó, ông lên đường đến Warsaw.

Phản ứng về chuyến thăm của ông Biden tới Kiev, Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Liên bang Nga Dmitry Medvedev cho biết ông Biden nhận được đảm bảo an ninh từ phía Nga trước chuyến thăm Kiev, nhưng không nêu rõ chi tiết.

Ông cho rằng, chuyến thăm là động thái Mỹ cố trấn an Ukraine, đồng thời gọi viện trợ của Mỹ và các nước phương Tây cho Ukraine là cách để “ngành công nghiệp quân sự của các nước NATO thu lợi”.

Trong chuyến thăm tới Kiev, Tổng thống Biden tái khẳng định cam kết vững chắc của Mỹ đối với nền dân chủ, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine. Ông Biden gặp Tổng thống Zelensky và các quan chức Ukraine để thảo luận về các khoản viện trợ trong tương lai.

Tổng thống Biden cũng công bố gói viện trợ mới bao gồm các thiết bị quân sự như đạn pháo, hệ thống chống thiết giáp và radar phòng không, mà theo ông nói là "nhằm bảo vệ người dân Ukraine khỏi các cuộc ném bom".

Ông Biden cũng cho biết trong tuần này Mỹ sẽ công bố các lệnh trừng phạt bổ sung đối với giới tinh hoa và các công ty tìm cách tránh trừng phạt và hỗ trợ Nga.

Kông Anh(Nguồn: Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn