Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, 8 tháng đầu năm 2016, Việt Nam đã chi 1,6 tỷ USD nhập hơn 68.899 chiếc ô tô từ 12 quốc gia.
Trong đó, riêng ô tô nhập từ Nga chiếm 1180 chiếc tương đương giá trị 66,9 triệu USD. Con số nay tăng đột biến so với mức hơn 300 chiếc xe được nhập từ quốc gia này năm ngoái. Và gấp rất nhiều lần với con số 68 chiếc hồi năm 2014.
Xét về số lượng, hiện Nga là quốc gia đứng thứ 9 trong tổng số 12 quốc gia có xe ô tô xuất khẩu vào Việt Nam. Còn nếu xét về giá cả thì ô tô Nga xếp vị trí thứ 2, chỉ sau những "xế hộp" đến từ Pháp.
Ô tô Nga miễn thuế có ồ ạt vào Việt Nam?
Số lượng ô tô nhập khẩu từ Nga được nhiều chuyên gia dự báo sẽ tăng mạnh hơn vào cuối năm nay, sau khi Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á - Âu (VN-EAEU FTA) chính thức có hiệu lực.
Theo đó, khi hiệp định này chính thức có hiệu lực, dự kiến một số dòng xe ô tô nhập khẩu từ Nga vào Việt Nam được miễn thuế.
Cụ thể, theo dự thảo quyết định về nghị định thư giữa Việt Nam và Liên bang Nga về hỗ trợ sản xuất phương tiện vận tải có động cơ trên lãnh thổ Việt Nam, từ ngày 5/10/2016, liên doanh tại Việt Nam giữa doanh nghiệp Nga (Nhà máy sản xuất ô tô GAZ, Công ty Thương mại quốc tế Kamaz, và Công ty cổ phần đại chúng Ulyanovsky Avtomobilny Zavod - UAZ) với doanh nghiệp Việt Nam được quyền nhập khẩu miễn thuế trong hạn ngạch một số loại xe.
Việc miễn thuế nhập khẩu đối với một số xe nguyên chiếc này là để bán thăm dò sức mua cũng như thị hiếu của thị trường.
Ngoài ra, liên doanh cũng được hưởng hạn ngạch miễn thuế cụ thể đối với linh kiện, phụ tùng lắp ráp ô tô trong vòng 5 năm - là khoảng thời gian trước khi thuế nhập khẩu linh kiện, phụ tùng ô tô theo VN-EAEU FTA sẽ được cắt giảm dần về 0%.
Bình luận