“Dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) sẽ cùng đoàn công tác của Chính phủ đi từ Bắc vào Nam để kiểm tra việc thi công một số công trình trọng điểm. Đồng thời thăm hỏi, động viên, chúc Tết các cán bộ, công nhân viên, người lao động tại các công trình”, đại diện Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) thông tin với VTC News.
Tại công trình hầm Trường Vinh thuộc gói thầu XL01 dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu, gần 100 kỹ sư, công nhân sẽ ở lại tiếp tục thi công hầm (chiếm 50% so với ngày thường). Việc thi công sẽ được duy trì “3 ca, 4 kíp” kể cả trong ngày Tết.
Tại dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Vũng Áng - Bùng, nhà thầu cũng duy trì thi công trong suốt dịp Tết 2023.
Tại dự án cao tốc đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo, hầm Thung Thi thuộc dự án đoạn Mai Sơn - QL45, cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn…nhà thầu đã lên kế hoạch tổ chức thi công xuyên Tết với tổng số nhân sự khoảng 450 người.
Về dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Chí Thạnh - Vân Phong qua tỉnh Phú Yên, nhà thầu thi công tại gói thầu XL02 đang triển khai ba mũi thi công xuyên Tết. Việc giải phóng mặt bằng đã được bàn giao 80% nên rất thuận lợi cho việc thi công. Phương châm của nhà thầu là mặt bằng được bàn giao đến đâu, liên danh các nhà thầu sẽ thực hiện thi công đến đó đảm bảo công việc luôn được duy trì trên công trường.
Với gói thầu XL2 của dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, đơn vị thi công cũng đã bố trí nhân lực làm xuyên Tết tại các dự án thành phần: Mai Sơn - QL45, QL45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Bùng - Vạn Ninh gồm khoảng 100 cán bộ, kỹ sư ứng trực.
Thi công 2 công trình sân bay xuyên Tết
Đại diện Bộ GTVT cho biết, các gói thầu thuộc dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) vẫn thi công xuyên suốt trong dịp Tết Quý Mão 2023.
“Các nhà thầu cam kết sẽ huy động 50 - 70% lực lượng thường trực thi công trên công trường vào những ngày nghỉ Tết, đảm bảo công tác đào đắp đất bình quân 200.000 đến 250.000 m3 ngày/đêm”, vị đại diện Bộ GTVT nói. Tranh thủ điều kiện thời tiết khô ráo, các nhà thầu sẽ đẩy nhanh tiến độ trong dịp đầu năm 2023. Dự kiến đến tháng 3, sản lượng đào đắp đất sẽ đạt 70 triệu khối.
Các đơn vị thi công đang tập trung triển khai các khu vực đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ máy bay và các khu vực bố trí các dự án thành phần 1, 2, 4 theo đúng kế hoạch đảm bảo khởi công đồng bộ các hạng mục chính từ quý I/2023.
Sân bay Long Thành là một trong những dự án trọng điểm quốc gia, gồm 3 giai đoạn, gồm: Giai đoạn 1: đầu tư xây dựng 1 đường cất hạ cánh và 1 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, nhà ga hàng hóa 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; chậm nhất năm 2025 hoàn thành và đưa vào khai thác;
Giai đoạn 2: Tiếp tục đầu tư xây dựng thêm 1 đường cất hạ cánh cấu hình mở và 1 nhà ga hành khách để đạt công suất 50 triệu hành khách/năm; nhà ga hàng hóa 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm;
Giai đoạn 3: Hoàn thành các hạng mục để đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 5,0 triệu tấn hàng hóa/năm.
Đến nay, dự án này đã hoàn thành hạng mục nền, móng nhà ga; đang tích triển khai thi công hạng mục san nền và đấu thầu hạng mục thân nhà ga; đang thi công hạng mục nền móng đài kiểm soát không lưu…
Để đảm bảo tiến độ hoàn thành dự án vào năm 2025, Chính phủ, Bộ GTVT đã tích cực chỉ đạo chủ đầu tư (VATM, ACV) tập trung đẩy tiến độ triển khai các dự án thành phần này. Các nhà thầu đã huy động 1.849 máy móc, hơn 2.600 nhân sự để triển khai thi công, làm xuyên Tết 2023.
Trong khi đó, đối với dự án nhà ga T3 Tân Sơn Nhất cùng tuyến đường nối dài 4 km, Bộ GTVT cũng chỉ đạo nhà thầu triển khai thi công xuyên Tết nhằm đảm bảo tiến độ cũng như chất lượng.
Ga T3 Tân Sơn Nhất cùng tuyến đường nối dài 4 km có tổng vốn gần 16.000 tỷ đồng được xây dựng giúp sân bay khai thác 50 triệu khách mỗi năm, giảm ùn tắc cho khu vực.
Công trình được thiết kế đáp ứng tiêu chuẩn sân bay quốc tế về an toàn, chất lượng dịch vụ; đảm bảo khách đi lại thuận tiện cũng như được tiếp cận nhiều tiện nghi, khu mua sắm...
Bình luận