• Zalo

Nam công nhân chết não hiến tạng cứu 4 người

Tin tứcThứ Hai, 28/10/2024 20:33:49 +07:00Google News
(VTC News) -

Sau 9 ngày anh S. điều trị đột quỵ không cải thiện, gia đình đã quyết định hiến tạng của anh để cứu 4 người bệnh khác.

Ngày 28/10, PGS.TS Đào Xuân Cơ, Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai cho biết, mới đây, đơn vị tiếp nhận trường hợp người bệnh L.T.S (SN 1988, nghề nghiệp công nhân lái xe máy xúc) đến viện trong tình trạng hôn mê, ngừng tuần hoàn ngoại viện.

Tại bệnh viện, người bệnh được cấp cứu ngừng tuần hoàn tích cực. Sau cấp cứu, nhịp tim của người bệnh đập trở lại, tái lập được tuần hoàn tự nhiên nhưng vẫn hôn mê sâu. Người bệnh được chuyển sang Trung tâm Đột quỵ và chụp mạch não, chẩn đoán là hôn mê, ngừng tuần hoàn ngoại viện do chảy máu dưới nhện lan toả mức độ nặng (Hunt Hess V) nghi ngờ do vỡ dị dạng mạch não.

Nam bệnh nhân được can thiệp nút tắc túi phình cấp cứu bằng Coils. Sau can thiệp, người bệnh vẫn hôn mê sâu, sốt cao liên tục, không đáp ứng với điều trị.

Ê kíp bác sĩ thực hiện lấy tạng người hiến chuyển cho người nhận. (Ảnh: BVCC)

Ê kíp bác sĩ thực hiện lấy tạng người hiến chuyển cho người nhận. (Ảnh: BVCC)

Sau 9 ngày các bác sĩ nỗ lực hồi sức tích cực nhưng tình trạng người bệnh không cải thiện, hôn mê sâu dần, mất các phản xạ và có nguy cơ chết não.

Qua nhiều cuộc hội chẩn toàn viện, với nhận định người bệnh có nguy cơ cao chết não, bệnh viện giải thích về tiên lượng người bệnh với gia đình, trao đổi với gia đình người bệnh về chương trình hiến mô, bộ phận cơ thể người của quốc gia.

Gia đình người bệnh thấu hiểu những lời chia sẻ của các y bác sĩ, nhân viên y tế nên đã bày tỏ nguyện vọng được hiến tạng người thân bị chết não để cứu người, mang lại sự sống cho những người khác.

Sau khi hoàn thành các thủ tục pháp lý, người bệnh đã được đánh giá chết não theo đúng quy trình nghiêm ngặt của pháp luật. Hội đồng đã họp và đánh giá 3 lần, mỗi lần cách nhau 6 giờ, từng từng dấu hiệu, từng triệu chứng, thông số lâm sàng, cận lâm sàng được hội đồng chẩn đoán chết não đánh giá xem xét hết sức cẩn trọng.

Dưới sự chỉ đạo và hỗ trợ của Trung tâm điều phối ghép tạng quốc gia, Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Trung ương Quân Đội 108, Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Trung ương Huế đã phối hợp phẫu thuật lấy tạng để của người bệnh để chuyển cho người nhận.

Trái tim người bệnh được vận chuyển vào Bệnh viện Trung ương Huế để ghép tim cho một người bệnh suy tim, gan được vận chuyển đến Bệnh viện Trung ương Quân Đội 108 để ghép cho người bệnh suy gan, 2 thận được các bác sĩ triển khai ghép ngay tại Bệnh viện Bạch Mai cho 2 người bệnh suy thận giai đoạn cuối.

Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp