Kết quả kinh doanh quý II của Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (MSN) vừa công bố gây bất ngờ với lợi nhuận sau thuế đã phân bổ cao hơn cả năm 2023 khoảng 20%. Đây cũng là quý có lợi nhuận cao nhất trong gần 2 năm qua.
Theo Masan, trong quý II/2024, tập đoàn đạt doanh thu 20.134 tỷ đồng, chỉ tăng gần 8%, nhưng lợi nhuận sau thuế đạt 946 tỷ đồng, tăng đến 120% so với quý cùng kỳ 2023. Lợi nhuận ròng (lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ) tăng đến 378,6%, lên 503 tỷ đồng, cao hơn con số của cả năm 2023, chỉ 419 tỷ đồng.
Tính chung 6 tháng đầu năm, Masan thu về gần 39.000 tỷ đồng, lãi sau thuế lên đến 1.424 tỷ đồng, tăng 64% nửa đầu năm ngoái. So với kế hoạch lợi nhuận đặt ra năm, Masan đã đạt hơn 60%.
Sự phục hồi của mảng tiêu dùng bán lẻ cùng chi phí tài chính giảm mạnh 138 tỷ đồng là lý do chính giúp kết quả kinh doanh của ông lớn tiêu dùng này tăng vọt trong nửa đầu năm.
“Mảng tiêu dùng tiếp tục ghi nhận mức tăng trưởng 2 con số cả doanh thu và lợi nhuận. Các nền tảng tiêu dùng khác cũng đạt mức sinh lời bền vững. Trong đó, WinCommerce đã có lãi trong tháng 6, còn mảng thịt có lãi quý thứ hai liên tiếp. Chúng tôi tự tin hoàn thành kế hoạch lợi nhuận năm 2024, kế hoạch tăng trưởng cả trong ngắn hạn và trung hạn đã đề ra, tạo giá trị vượt trội cho cổ đông”, ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch HĐQT khẳng định.
Trong quý II, WinCommerce - đơn vị vận hành WiN và VinMart+ có doanh thu 7.844 tỷ đồng. Một phần thành công của WinCommerce được cho là sự phục hồi của tiêu dùng, nhưng quan trọng hơn là việc nâng cấp, cải tiến cửa hàng WiN dành cho tiêu dùng thành thị và WinMart+ Rural hướng đến người tiêu dùng khu vực nông thôn.
Hai mô hình cửa hàng này đang được cho là đạt hiệu quả vượt trội so với mô hình truyền thống (Vinmart và Vinmart+), với mức tăng trưởng doanh thu lần lượt là 6,3% và 10,7% trong quý II. Đặc biệt trong tháng 6, các cửa hàng lần đầu tiên có lãi.
Đến hết tháng 6/2024, hệ thống này có 3.673 điểm bán. Tốc độ mở cửa hàng mới thời gian qua không ồ ạt như trước. Tính từ cuối 2023 đến hết tháng 6/2024, Masan chỉ mở 40 cửa hàng WiN và WinMart+ Rural mới.
Tỷ phú Nguyễn Đăng Quang cho biết kế hoạch mở cửa hàng thận trọng trong bối cảnh điều kiện kinh doanh còn nhiều bất định, nhưng sẽ đẩy nhanh mở mới trong nửa cuối năm nay. Mục tiêu là đạt khoảng 100 cửa hàng mới mỗi quý, trong đó tăng cường vị thế ở khu vực nông thôn. Hiện WinCommerce vẫn tập trung vào mục tiêu đạt điểm hòa vốn, lợi nhuận sau thuế ở các điểm bán.
Với MEATLife, đây là quý thứ 2 liên tiếp ghi nhận lợi nhuận dương nhờ doanh thu từ thịt chế biến tăng mạnh. Yếu tố quan trọng nhất giúp tăng doanh thu là chi phí đầu vào giảm nhờ giá thức ăn chăn nuôi giảm.
Một cái tên hưởng lợi nhờ bán lẻ và tiêu dùng phục hồi là Phúc Long. Trong quý 2, doanh thu thuần của Phúc Long đạt gần 400 tỷ đồng. Hiện Phúc Long có 163 cửa hàng trên toàn quốc. Các cửa hàng Phúc Long cũng đã tăng trưởng doanh thu 2,4% so với quý đáy cuối năm 2023 - thời điểm chỉ thu được 374 tỷ đồng, giảm đến 14% so với cùng kỳ.
Năm 2024, Masan đặt mục tiêu thu về 80.000-90.000 tỷ đồng và lãi sau thuế 2.250 - 4.020 tỷ đồng.
Hiện Masan có tổng tài sản hơn 157.000 tỷ đồng, tăng hơn 10.000 tỷ so với đầu năm. Trong đó, tiền và tương đương tiền tăng gần 30% lên gần 22.000 tỷ đồng, được lý giải nhờ dòng tiền tự do và tiền đến từ các hoạt động tài chính.
Trong báo cáo tài chính quý II của Masan, Techcombank mang lại 1.236 tỷ đồng, tăng trưởng 38,5% so với cùng kỳ năm trước. Ngân hàng này là đơn vị liên kết của doanh nghiệp mà tỷ phú Nguyễn Đăng Quang sáng lập. Masan hiện là đơn vị sở hữu 19,9% vốn của Techcombank, gần chạm mức trần 20% theo quy định và là cổ đông lớn nhất tại ngân hàng này.
Bình luận