Hàng tiêu dùng, siêu thị vẫn là "con át chủ"
Công ty Cổ phần Tập đoàn Masan (HOSE: MSN) vừa công bố báo cáo tài chính quý 4/2023 và cả năm 2023.
Doanh thu quý 4/2023 của Masan đạt gần 20.800 tỷ đồng, tăng 0,7% so với cùng kỳ năm 2022. Doanh thu thuần của năm 2023 đạt hơn 78.200 tỷ đồng, tăng 2,7% so với năm ngoái.
Mảng kinh doanh tiêu dùng cốt lõi của Masan tiếp tục ghi nhận lợi nhuận hoạt động kinh doanh (EBIT) tăng trưởng ở mức hơn 40% so với năm trước nhờ lợi nhuận kỷ lục của Công ty TNHH Masan Consumer Holdings (MCH) và khả năng sinh lời vững bền của Công ty CP Dịch vụ Thương mại Tổng hợp WinCommerce (WCM) bất chấp tiêu dùng suy yếu ảnh hưởng bởi điều kiện kinh tế vi mô và vĩ mô.
MCH đã ghi nhận doanh thu thuần trong năm 2023 đạt hơn 29.000 tỷ đồng, tăng 3,4% so với cùng kỳ năm 2022. Lợi nhuận trước thuế, lãi vay và khấu hao (EBITDA) là 7.431 tỷ đồng.
Lợi nhuận sau thuế khá ấn tượng là 30,5%, trong khi vẫn duy trì mức hàng tồn kho lành mạnh. Đây là thành quả của việc luân chuyển sản phẩm có biên lợi nhuận cao hợp lý, chiến lược giá củng cố bởi thương hiệu mạnh và vận hành hiệu quả.
MCH chính là công ty hàng tiêu dùng sở hữu nhiều nhãn hiệu nổi tiếng như Chin-su, Omachi, Vinacafe, Wake-up 247…
Trong năm 2023, thương hiệu Chin-su cũng mang lại nhiều kết quả tích cực cho việc kinh doanh của MCH. Doanh thu xuất khẩu của thương hiệu này đạt mức hơn 1.000 tỷ đồng trong năm 2023, tăng 13,6% so với năm ngoái.
Đặc biệt, tại thị trường Mỹ, tương ớt Chin-su cũng nằm trong Top 8 sản phẩm bán chạy nhất trên Amazon.
Bên cạnh đó, các ngành hàng chủ chốt như chăm sóc sức khỏe gia đình - cá nhân, gia vị và thực phẩm tiện lợi của MCH tăng trưởng lần lượt 39,4%, 18,2%, 8,8% so với năm trước. Biên lợi nhuận gộp của MCH đạt mức cao kỷ lục là gần 45% trong năm 2023.
Đối với WCM, đơn vị này ghi nhận doanh thu trong quý 4/2023 là hơn 7.600 tỷ đồng, tăng 3% so với cùng kỳ năm 2022. Doanh thu lũy kế của WCM trong năm 2023 là hơn 30.000 tỷ đồng, tăng 2,3% so với năm ngoái.
Sở dĩ WCM có tình hình kinh doanh tương đối sáng sủa là nhờ thành công trong việc mở cửa hàng mới và nâng cấp mô hình cửa hàng.
Trong năm 2023, WCM đã mở mới 312 cửa hàng WinMart+, trong đó có 67 cửa hàng WinMart+ được mở mới trong quý 4/2023. WCM kết thúc năm 2023 với 3.633 cửa hàng, siêu thị trên toàn quốc. Đơn vị này cũng đang nâng cấp tổng cộng 1.615 cửa hàng, chiếm 46% mạng lưới cửa hàng tiện lợi.
Từ tháng 1/2023, MSN đã triển khai chương trình Hội viên WIN trên toàn quốc. Chương trình đã thu hút 8 triệu hội viên, đóng đóng góp đến 55% tổng doanh thu của WCM. Theo đó, tổng chi tiêu hàng tháng của mỗi thành viên đã đạt 581.000 đồng vào tháng 12/2023, mức chi tiêu đã tăng hơn nhiều so với tháng 3/2023 (486.000 đồng).
Kinh doanh thịt và bán trà sữa ra sao?
Ngoài hệ thống siêu thị, cửa hàng và các sản phẩm hàng tiêu dùng kinh doanh hiệu quả thì việc chế biến, kinh doanh thịt và bán trà sữa của Masan cũng đóng góp không nhỏ cho hoạt động kinh doanh.
Cụ thể, Masan MEATLife (MML) cũng mang lại doanh thu và tăng trưởng EBITDA bền vững cho hầu hết các phân khúc sản phẩm (ngoại trừ gà trang trại) nhờ doanh số tăng mạnh.
Doanh thu MML đạt gần 7.000 tỷ đồng trong năm 2023, tăng gần 11% so với cùng kỳ năm trước (tăng ở tất cả các phân khúc, ngoại trừ gà trang trại). MML tiếp tục đạt được doanh số và tỷ lệ sử dụng cao hơn nhờ chiến lược giá cạnh tranh, thu hẹp khoảng cách giá giữa các sản phẩm MEATDeli với thịt tại chợ truyền thống.
Bên cạnh đó, với việc tích hợp vào chương trình hội viên WIN, sản phẩm MEATDeli tại các cửa hàng của WCM đạt doanh số bán hàng hàng tăng cao, lên đến 33%. EBITDA của MML chuyển biến tích cực lên 266 tỷ đồng nhờ việc tăng thêm 157 tỷ đồng từ thịt chế biến và cải thiện đáng kể biên lợi nhuận của thịt lợn tươi có thương hiệu.
Trong năm 2023, thương hiệu trà sữa Phúc Long (PLH) cũng ghi nhận doanh thu 1.535 tỷ đồng. PLH đã nâng cao khả năng sinh lời bằng cách tối ưu hóa số lượng ki-ốt, đạt được 255 tỷ đồng EBITDA và chạm mốc tăng trưởng 30,6% so với năm ngoái.
Bình luận