• Zalo

Thị trường bánh trung thu 'khác xưa nhiều', KIDO đẩy mạnh bán bánh bao

Thị trườngThứ Tư, 19/06/2024 16:41:00 +07:00Google News
(VTC News) -

Bánh trung thu làm nên tên tuổi, nhưng KIDO cho rằng hiện thị trường này đã khác trước đây nên doanh nghiệp đẩy mạnh bán bánh bao.

Đại hội cổ đông thường niên 2024 của Công ty Cổ phần Tập đoàn KIDO ngày 19/6 là đại hội đầu tiên tổ chức trực tiếp từ khi bùng phát đại dịch COVID-19. Đây cũng là lần đầu tiên sau 5 năm, Chủ tịch HĐQT, nhà sáng lập Trần Kim Thành xuất hiện, chia sẻ với cổ đông chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp.

Mục tiêu lợi nhuận 800 tỷ đồng 

Theo ông Trần Kim Thành, khủng hoảng tài chính năm 2008 làm mọi thứ thay đổi. Từ đây, KIDO cũng như nhiều doanh nghiệp khác, nhận thức rằng phải thay đổi chiến lược kinh doanh, phải tập trung kinh doanh những ngành hàng phù hợp với cuộc sống hàng ngày thì mới có cơ hội tồn tại.

Nhà sáng lập Trần Kim Thành lần đầu xuất hiện chia sẻ kế hoạch kinh doanh với cổ đông sau 5 năm vắng mặt tại các ĐHCĐ của Công ty Cổ phần Tập đoàn KIDO. (Ảnh: HP)

Nhà sáng lập Trần Kim Thành lần đầu xuất hiện chia sẻ kế hoạch kinh doanh với cổ đông sau 5 năm vắng mặt tại các ĐHCĐ của Công ty Cổ phần Tập đoàn KIDO. (Ảnh: HP)

"Chúng tôi, từ doanh nghiệp chuyên bánh kẹo quyết định không chỉ kinh doanh riêng ngành này, mà đã dịch chuyển sang hàng thiết yếu. Từ sau 2008, chúng tôi đã chuẩn bị nhưng phải đến 2014 thì mới tìm được đối tác mua lại mảng bánh. Và dùng nguồn vốn bán mảng bánh, chúng tôi đầu tư vào Tường An, chính thức bước vào thị trường dầu ăn", ông Thành giải thích câu chuyện liên tục mở rộng sang ngành hành thiết yếu của doanh nghiệp những năm gần đây.

Mảng bánh kẹo không còn mạnh nhưng KIDO vẫn giữ kem làm ngành hàng cơ bản. Và tới 2024, ngành dầu ăn doanh nghiệp này đang phủ ở tốp đầu. Một loạt sản phẩm tiêu dùng thiết yếu khác liên tục ra mắt với mục tiêu phủ đầy gian bếp gia đình Việt như gia vị, nước chấm.

Đáng chú ý, năm 2023, KIDO hoàn tất chi phối gần 70% bánh báo Thọ Phát - nhà sản xuất bánh bao số 1 Việt Nam có thị trường rộng nhất tại TP.HCM và các tỉnh thành phía Nam, chính thức mở rộng trong mảng bánh bao.

Ông Trần Kim Thành nói rằng trong khó khăn của đại dịch COVID-19 và nhất là năm 2023, KIDO dù đa dạng ngành hàng nhưng cũng bán hàng chật vật, phải kiếm từng 0,5% ở bộ phận này đắp đổi qua bộ phận khác, gom qua góp lại đủ trả lương, còn có lãi cho cổ đông, giữ được vốn cho doanh nghiệp, giữ được thu nhập. Đây là điều không hề dễ dàng mà là sự chắt chiu, chịu khó.

Từ thế mạnh bánh kẹo, KIDO chuyển mạnh sang kinh doanh ngành hàng thiết yếu với các sản phẩm không thể thiếu trong bếp ăn gia đình. (Ảnh: H.P)

Từ thế mạnh bánh kẹo, KIDO chuyển mạnh sang kinh doanh ngành hàng thiết yếu với các sản phẩm không thể thiếu trong bếp ăn gia đình. (Ảnh: H.P)

"Chúng tôi xác định làm gì cũng phải tiêu dùng, cũng phải phục vụ nhu cầu sống thiết yếu. Chính vì vậy, KIDO không có mơ ước làm gì ghê gớm, làm gì kiếm tiền nhanh. Chúng tôi thực hiện từng bước đi chắc chắn", Chủ tịch Trần Kim Thành nói với cổ đông.

Ông Thành cho biết thêm dù 6 tháng đầu năm 2024 còn khó khăn nhưng thị trường đã có nhiều tín hiệu tốt. Doanh nghiệp mạnh dạn đưa ra mục tiêu 13.000 tỷ đồng doanh thu, tăng 50% so với năm 2023; lợi nhuận cũng gấp 2,5 lần năm trước, đạt 800 tỷ đồng.

Đây cũng là năm mà KIDO đặt mục tiêu chuyển đổi ngành hàng thành công, thâm nhập, có chỗ đứng trên thị trường trong ngành hàng thiết yếu và kỳ vọng sẽ khôi phục lại bản chất, quy mô công ty đáng lẽ phải có.

Đẩy mạnh bán bánh bao

Trả lời câu hỏi của cổ đông về triển vọng ngành bánh trung thu và kế hoạch kinh doanh mùa trung thu 2024, đại diện doanh nghiệp này cho rằng khi quay lại kinh doanh ngành hàng trung thu, KIDO đã phân tích rất kỹ, vì đây là ngành hàng gắn bó, làm nên tên tuổi doanh nghiệp.

"Nhưng ngành hàng này, theo doanh nghiệp nhận thấy là đang đi lệch quỹ đạo, không còn mang bản sắc của văn hóa trung thu, không còn mang tính truyền thống của trung thu nữa. Vì vậy, doanh nghiệp vẫn chấp nhận đầu tư, chấp nhận thử thách nhưng sẽ làm theo cách mới, vì thói quen tiêu dùng đã thay đổi. Năm 2024 cũng sẽ thay đổi mạnh mẽ với ngành hàng trung thu", ông Mai Xuân Trầm - Tổng giám đốc Kido Foods cho biết.

Riêng bánh bao, đây là mảng mới mà doanh nghiệp của anh em ông Trần Kim Thành - Trần Lệ Nguyên đang đẩy mạnh đầu tư, mở rộng. Lãnh đạo KIDO Foods cho biết, sau M&A Thọ Phát, giai đoạn 2024 - 2028, KIDO tập trung tái định vị và xây dựng thương hiệu Thọ Phát và Mỹ Hương đáp ứng các phân khúc thị trường khác nhau. Trong đó có thay đổi để phù hợp khẩu vị vùng miền, đưa Thọ Phát trở thành "bếp ăn quốc dân" của người Việt.

Bánh bao Thọ Phát sẽ được đưa ra miền Trung và miền Bắc, xây dựng hệ thống 1.000 đại lý tại 63 tỉnh thành trên toàn quốc, phát triển 50.000 điểm bán trên toàn quốc và mở rộng thị trường xuất khẩu.

Thương hiệu bánh bao gần 50 năm tuổi lớn nhất TP.HCM về tay KIDO từ năm 2023. (Ảnh: Thọ Phát)

Thương hiệu bánh bao gần 50 năm tuổi lớn nhất TP.HCM về tay KIDO từ năm 2023. (Ảnh: Thọ Phát)

Ngoài ra, doanh nghiệp này đang phát triển thống miniBAO với 12.000 cửa hàng trong vòng 5 năm, xây dựng chuỗi này thành một "kênh độc quyền" chỉ có ở tập đoàn KIDO. Cách mở cửa hàng bánh bao này được KIDO đưa ra không phải nhượng quyền mà mô hình kinh tế chia sẻ, theo kiểu chia sẻ việc kinh doanh cùng đối tác. Hiện mỗi ngày doanh nghiệp có 2 - 3 cửa hàng miniBAO ra đời và kỳ vọng đạt 500 cửa hàng ngay năm 2024.

Trong chiến lược nửa cuối năm 2024, KIDO đặt mục tiêu phát triển các thương hiệu hàng đầu như top 1 ngành kem tại Việt Nam với 46,7% thị phần, top 1 ngành bơ tại Việt Nam, top 1 ngành bánh bao và bánh hấp đông lạnh, top 2 ngành dầu, sản phẩm bánh KIDO's Bakery được người tiêu dùng cả nước đón nhận rộng rãi.

Về các điểm bán, doanh nghiệp đặt mục tiêu hệ thống kênh phân phối với 450.000 điểm bán ngành hàng khô, 120.000 điểm bán ngành hàng thực phẩm đông lạnh, 8.000 điểm bán ngành hàng bánh bao… trong nửa cuối năm 2024.

Ngoài ra, theo chia sẻ của Tổng giám đốc Trần Lệ Nguyên với cổ đông, nếu mọi việc thuận lợi thì trong tháng 7/2024, tập đoàn này sẽ nâng tỷ lệ sở hữu trung tâm thương mại Hùng Vương Plaza lên hơn 70%.

Bình luận
vtcnews.vn