• Zalo

Kiểm soát viên không lưu ngủ quên, Cục trưởng Hàng không: Sự cố đặc biệt nghiêm trọng

Kinh tếThứ Tư, 22/03/2017 16:55:00 +07:00Google News

Ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Hàng không Việt Nam đánh giá việc hai chuyến bay của Vietjet Air không thể liên lạc được với kiểm soát viên sân bay Cát Bi (Hải Phòng) là sự cố đặc biệt nghiêm trọng, dẫn đến sự cố uy hiếp an toàn cao và việc xử lý mới chỉ là bước đầu.

Chiều 22/3, trả lời PV VTC News, ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Hàng không Việt Nam đánh giá việc hai chuyến bay của Vietjet không thể liên lạc được với kiểm soát viên sân bay Cát Bi (Hải Phòng) là sự cố đặc biệt nghiêm trọng.

a1-1451

  Cục trưởng Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh. (Ảnh: Hoàng Hưng) 

“Đối với sự cố gián đoạn cung cấp dịch vụ không lưu ngày 9/3, chúng tôi xác định đây là lỗi vi phạm nghiêm trọng của kíp trực dẫn đến sự cố uy hiếp an toàn cao”, ông Thanh nói.

Vẫn theo ông Thanh, ngay sau sự cố, Cục Hàng không Việt Nam, Tổng Công ty an toàn bay đã thực hiện các biện pháp đình chỉ kíp trực, đình chỉ Đài trưởng, đưa cán bộ có kinh nghiệm ở trên về thay thế, tăng cường.

“Tuy nhiên, đây mới chỉ là biện pháp tạm thời để đưa những nhân viên vi phạm ra khỏi dây chuyền cung cấp dịch vụ. Đồng thời, vẫn phải duy trì hoạt động bình thường Đài kiểm soát không lưu Cát Bi theo tiêu chuẩn”, ông Thanh nói thêm.

Video: Sân bay Tân Sơn Nhất hết kẹt xe, hành khách vẫn đến sớm hàng về quê ăn Tết

Ông Thanh cho biết, hiện Cục Hàng không Việt Nam đã thành lập đoàn thanh tra nhằm điều tra, kiểm tra tổng thể, toàn diện hoạt động của đài kiểm soát không lưu Cát Bi. Trong đó, tập trung vào một số vấn đề quan trọng trong công tác đảm bảo an toàn.

Theo ông Thanh, một số vấn đề quan trọng có thể kể đến như nguồn lực của Tổng Công ty quản lý bay Việt Nam đối với đài kiểm soát không lưu theo quy định của đài kiểm soát không lưu.

Năng lực cũng như công tác điều hành của các cán bộ các cấp quản lý, chất lượng nguồn nhân lực kiểm soát viên cũng như công tác đào tạo kiểm soát viên không lưu của Tổng Công ty cũng là vấn đề cần được xem xét.

Bên cạnh đó, theo ông Thanh, việc tuân thủ các quy định về điều hành bay như giao ca, phân công trực, giám sát nội bộ rồi bình giảng rút kinh nghiệm qua các sự cố đã xảy ra phải được chú trọng.

Ngoài ra, ông Thanh cho biết, Cục Hàng không sẽ đánh giá toàn diện hoạt động của hệ thống quản lý an toàn hàng không để có những xử lý tiếp theo, đồng thời nhằm ngăn chặn, phòng ngừa sự cố trong tương lai.

“Qua đợt kiểm tra này, chúng tôi phải đề ra biện pháp để ngăn chặn, phòng ngừa sự cố tương tự xảy ra trong tương lai, đảm bảo an toàn toàn bộ hệ thống bay của hàng không Việt Nam”, ông Lại Xuân Thanh nói.

Cũng trong chiều 22/3, một cán bộ Cục Hàng không Việt Nam cho biết đơn vị đang làm báo cáo để gửi Bộ Giao thông vận tải.

Trả lời VTC News, ông Nguyễn Trí Đức, Phó Chánh Văn phòng - phụ trách Văn phòng Bộ Giao thông vận tải cho biết trên cơ sở báo cáo của Cục Hàng không Việt Nam, Bộ sẽ có ý kiến sau.

Xử phạt 7,5 triệu đồng, tước giấy phép 2 kiểm soát viên 

Hai kiểm soát viên không lưu để máy bay mất liên lạc với Đài kiểm soát không lưu sân bay Cát Bi (Hải Phòng) hôm 9/3 bị xử phạt 7,5 triệu mỗi người và tước quyền sử dụng giấy phép kiểm soát viên không lưu 2 tháng. 

Theo đó, với hành vi không có mặt tại vị trí trực điều hành không lưu từ lúc 21h40 ngày 9/3 đến 5h40 ngày 10/3, kiểm soát viên N.V.C bị phạt 7,5 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép kiểm soát viên không lưu trong 2 tháng từ ngày 30/3. 

Cùng với đó, kiểm soát viên không lưu L.T.M.T - người trực chính trong ca trực từ 19h 9/3 đến 7h30 ngày 10/3 nhưng do ngủ quên nên không duy trì liên tục canh nghe trên các kênh liên lạc được chỉ định từ 21h40 đến 23h15 ngày 9/3. Với hành vi vi phạm này, kiểm soát viên L.T.M.T bị phạt 7,5 triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép kiểm soát viên không lưu 2 tháng từ 20/3. 

Hành vi ngủ quên và rời vị trí của hai kiểm soát viên không lưu N.V.C và L.T.M.T đã khiến hai chuyến bay của hãng hàng không Vietjet từ Hải Phòng đi Seoul (Hàn Quốc) và từ TP.Hồ Chí Minh đến Hải Phòng không thể cất, hạ cánh đúng giờ. 

Cảng vụ Hàng không miền Bắc cũng yêu cầu Tổng Công ty quản lý bay Việt Nam tổ chức bình giảng sau vụ việc, xử lý nghiêm các cá nhân có liên quan, thực hiện các biện pháp phòng ngừa và tránh xảy ra các sự cố tương tự.

Hoàng Hưng
Bình luận
vtcnews.vn