Không cần đi bộ tới 10.000 bước mỗi ngày, chỉ 7.000 bước là đủ tăng tuổi thọ

Gia đìnhThứ Sáu, 08/10/2021 09:30:00 +07:00
(VTC News) -

Các nhà khoa học khẳng định, bạn chỉ cần đi 7.000 bước trở lên để giảm nguy cơ chết sớm; những người đi 10.000 bước cũng không nhận được lợi ích nhiều hơn đáng kể.

Để tăng cơ hội sống lâu, chúng ta nên đi ít nhất 7.000 bước mỗi ngày hoặc chơi các môn thể thao như quần vợt, đạp xe, bơi lội, chạy bộ hoặc cầu lông hơn 2,5 giờ mỗi tuần, theo hai nghiên cứu mới quy mô lớn về mối quan hệ giữa hoạt động thể chất và tuổi thọ.

Các nhà nghiên cứu đã theo dõi hơn 10.000 nam giới và phụ nữ trong nhiều thập kỷ để tìm ra mối quan hệ giữa hoạt động thể chất và tuổi thọ. Kết quả cho thấy, các loại hình và lượng vận động phù hợp làm giảm nguy cơ tử vong sớm tới 70%. Thế nhưng, nếu vượt quá mức trần của viêc vận động, không chắc tuổi thọ của chúng ta sẽ được kéo dài mà thậm chí còn gặp bất lợi.

Một nghiên cứu năm 2018 của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ đã kết luận, khoảng 10% tổng số ca tử vong ở người Mỹ trong khoảng 40-70 tuổi có nguyên nhân từ việc tập thể dục quá ít. Một nghiên cứu khác ở châu Âu năm 2019 cũng cho thấy, 2 thập kỷ không hoạt động đã làm tăng gấp đôi nguy cơ chết trẻ của người Na Uy.

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí JAMA Network Open, nhiều người đếm số bước hàng ngày nhờ sự trợ giúp của điện thoại, đồng hồ thông minh và các thiết bị theo dõi  sức khỏe như một mục tiêu hoạt động. Chúng ta thường nhắc mình nên thực hiện số bước nhất định mỗi ngày, thường là 10.000 bước. Tuy nhiên khoa học hiện tại không khẳng định rằng chúng ta cần đến 10.000 bước chân mỗi ngày để nâng cao tuổi thọ.

Không cần đi bộ tới 10.000 bước mỗi ngày, chỉ 7.000 bước là đủ tăng tuổi thọ - 1

Theo dõi mức dộ hoạt động trên các thiết bị hỗ trợ theo dõi sức khỏe. 

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Massachusetts tại Amherst, CDC và các tổ chức khác tự hỏi liệu số bước nhỏ hơn có tác dộng gì không. Họ đã theo dõi sức khỏe và bệnh tim ở cả nam giới và phụ nữ trung niên trong  thời gian dài. Hầu hết những người này đã tham gia nghiên cứu khoảng 10 năm trước đó, khi họ ở độ tuổi 40. Vào thời điểm đó, họ đã hoàn thành các xét nghiệm y tế và đeo một thiết bị theo dõi hoạt động để đếm số bước chân mỗi ngày trong một tuần.

Kết quả là trong 2.110 người tham gia, những người tích lũy ít nhất 7.000 bước mỗi ngày có nguy cơ tử vong thấp hơn khoảng 50% so với những người đi ít hơn 7.000 bước. Nguy cơ tử vong tiếp tục giảm khi tổng số bước tăng lên. Nguy cơ chết sớm ở những người đi hơn 9.000 bước giảm 70%.

Nhưng ở mốc 10.000 bước, lợi ích chững lại. Amanda Paluch, trợ lý giáo sư về động học tại Đại học Massachusetts Amherst, người dẫn đầu nghiên cứu cho biết: “Những người đi hơn 10.000 bước mỗi ngày, thậm chí nhiều hơn, hiếm khi sống lâu hơn những người đi ít nhất 7.000 bước”.

Một nghiên cứu được đăng trên tạp chí Mayo Clinic Proceedings tháng 8 khẳng định, mức độ hoạt động liên quan mật thiết đến sức khỏe và tuổi thọ. Công trình này lấy dữ liệu từ nghiên cứu tim mạch kéo dài hàng thập kỷ kể từ những năm 1070 của thành phố Copenhagen (Đan Mạch) trên hàng chục nghìn người trưởng thành. Họ được hỏi về việc chơi thể thao hoặc tập thể dục bao nhiêu giờ mỗi tuần, bao gồm đi xe đạp, quần vợt, chạy bộ, bơi lội… Kết quả cho thấy người tập thể dục từ 2,6 đến 4,5 giờ mỗi tuần có nguy cơ tử vong thấp hơn 40% so với những người ít vận động.

Các nhà nghiên cứu ước tính, những người tập thể dục 2,6 giờ một tuần hoặc khoảng 30 phút trong hầu hết các ngày có khả năng tích lũy khoảng 7.000 đến 8.000 bước chân một ngày. Còn những người vận động 4,5 giờ một tuần có lẽ sẽ đạt đến ngưỡng 10.000 bước trong hầu hết các ngày.

Tiến sĩ James O'Keefe, giáo sư y khoa cho biết: “Nhóm rất tích cực, những người hoạt động hơn 10 giờ mỗi tuần, giảm khoảng một phần ba lợi ích về tỷ lệ tử vong so với những người tập thể dục trong 2,6 đến 4,5 giờ một tuần”.

Các nghiên cứu chỉ ra rằng hoạt động thể chất có liên quan đến tuổi thọ nhưng không phải hoạt động càng nhiều đồng nghĩa với tuổi thọ được kéo dài.

Tiến sĩ O'Keefe: “Điểm quan trọng cho hoạt động và tuổi thọ là khoảng 7.000 đến 8.000 bước hàng ngày hoặc khoảng 30 đến 45 phút tập thể dục hầu hết các ngày. Làm nhiều hơn  một chút có thể cải thiện một chút tỷ lệ sống lâu của bạn, nhưng không nên quá nhiều".

NGỌC PHẠM(CNA Lifestyle)
Bình luận
vtcnews.vn