Dịch bệnh COVID-19 xuất hiện như một “cơn lốc”, càn quét mọi thương trường. Các doanh nghiệp quảng cáo cũng không phải ngoại lệ, lâm vào cảnh khó khăn, phải gồng mình để duy trì được hoạt động kinh doanh. Thậm chí, không ít doanh nghiệp chấp nhận phá sản vì không thể cầm cự.
Các doanh nghiệp quảng cáo ngoài trời, tổ chức sự kiện, hội chợ, triển lãm, cung ứng vật tư, thiết bị quảng cáo...hầu như bị tê liệt theo. Gặp khó do đại dịch, nhiều khách hàng quyết định chuyển hướng phương thức quảng cáo nhằm tiết giảm nguồn chi. Việc quảng cáo rầm rộ và tốn kém đã bị cân nhắc lại. Nhiều doanh nghiệp còn xác định, thay vì quảng cáo trên truyền hình hay ngoài trời. ở khu vực công cộng thì nay chuyển sang cách thức tiết kiệm hơn, đó là quảng cáo trên youtube, quảng cáo Facebook, quảng cáo Google, quảng cáo Tiktok, nhằm tiếp cận khách hàng online.
Tại Khánh Hòa, nhiều doanh nghiệp quảng cáo phải gồng mình chống chọi với khó khăn suốt gần 2 năm qua. Tuy nhiên, rất may mắn khi doanh nghiệp nhận được những chính sách hỗ trợ, chia sẻ kịp thời của địa phương.
Đơn cử, nhiều tháng qua, Công ty TNHH Quảng cáo Toàn Dũng tạm dừng hoạt động. Đại dịch khiến các khách hàng của công ty gặp khó khăn nên không ký hợp đồng quảng cáo để thắt chặt chi tiêu. Có khách hàng đã ký hợp đồng thì cũng đề nghị công ty hỗ trợ giảm chi phí. Thậm chí, một số khách hàng phải giải thể công ty nên hợp đồng đến hạn thanh toán nhưng không thể thu nợ được.
Cùng tình cảnh, Công ty TNHH Đầu tư và Quảng cáo Nha Trang cũng phải cố gắng chèo chống vượt qua giai đoạn khó khăn. Nhiều hợp đồng quảng cáo bị hủy, ảnh hưởng lớn đến doanh thu của công ty. Thậm chí, những dự án quảng bá, quảng cáo những năm trước được công ty đảm nhận dưới hình thức xã hội hóa, nhưng với những khó khăn đang gặp phải đã buộc công ty có kiến nghị, đề xuất lên Sở Văn hóa và Thể thao nhằm có cách tháo gỡ.
Đại diện nhiều doanh nghiệp thừa nhận, chưa bao giờ bị rơi vào cảnh khó khăn như thế này. Nhiều doanh nghiệp buộc phải cho nhân viên giãn việc, nghỉ việc. Những doanh nghiệp có năng lực tài chính tốt hơn thì chật vật xoay sở để tạo việc làm và đáp ứng một phần thu nhập cho đội ngũ nhân viên. Chính bởi vậy, các doanh nghiệp rất mong muốn được các sở, ngành liên quan tạo điều kiện để giúp họ vượt qua khó khăn.
Thông tin với báo chí, đại diện lãnh đạo Sở Văn hóa và Thể thao, UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết trước tác động nặng nề của COVID-19, địa phương đã có văn bản về tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp thuê vị trí đặt bảng quảng cáo. Điều đó đã hỗ trợ rất lớn cho các doanh nghiệp quảng cáo bị ảnh hưởng của dịch COVID-19 trong năm 2020. Nhưng nay, trong bối cảnh đợt dịch COVID-19 lần thứ 4 thì sự khó khăn của doanh nghiệp lại càng lớn hơn rất nhiều. Chính vì vậy, việc hỗ trợ cho các doanh nghiệp thuê vị trí đặt bảng quảng cáo là rất cần thiết trong giai đoạn hiện nay.
Để có hướng tháo gỡ khó khăn chung cho các doanh nghiệp quảng cáo, Sở Văn hóa và Thể thao đề xuất với UBND tỉnh một số giải pháp cụ thể, thiết thực.
Trước hết, đối với các khoản kinh phí của năm 2020, Sở chỉ đạo Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh tiếp tục đôn đốc các doanh nghiệp nộp đủ.
Đối với khoản thu của năm 2021, Sở đề xuất giảm 50% tiền thuê vị trí cho các doanh nghiệp, số kinh phí 50% còn lại phải nộp được gia hạn đến 31/3/2022.
Với các trường hợp đã trúng đấu giá năm 2019, nhưng chưa ký hợp đồng thuê vị trí nên cho doanh nghiệp tiếp tục kéo dài thời gian để ký hợp đồng đến ngày 31/3/2022.
Những phương án này này sẽ giúp cho doanh nghiệp không bị mất tiền đặt cọc, cũng như có thời gian để tìm khách hàng quảng cáo.
Sau khi biết được các đề xuất của Sở Văn hóa và Thể thao, một số doanh nghiệp đã liên hệ đều có phản hồi tích cực. Tình hình khó khăn do dịch bệnh là điều không doanh nghiệp nào mong muốn, nhưng trong khó khăn lại nhận được sự chia sẻ từ phía địa phương sẽ tiếp thêm động lực để doanh nghiệp sớm khôi phục sản xuất, kinh doanh.
Bình luận