• Zalo

Doanh nghiệp quảng cáo cần 'phao cứu sinh' vượt khủng hoảng

Thị trườngThứ Sáu, 06/08/2021 08:59:00 +07:00Google News
(VTC News) -

Sau gần 2 năm chịu tổn thất nặng nề do dịch COVID-19, nhiều doanh nghiệp quảng cáo mong được tiếp cận với chính sách hỗ trợ của Chính phủ.

Theo khảo sát năm 2020 của Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam (OOH Club), 97,7% thành viên của Hội Quảng cáo TP.HCM (HAA) bị giảm doanh thu do chịu tác động của dịch COVID-19. Cụ thể, 36,7% DN giảm từ 20-40% doanh thu; 30% DN giảm từ 40-60%; 23,3% DN giảm trên 60% doanh thu. Trong đó hơn 50% DN phải thu hẹp quy mô kinh doanh.

Tình hình năm 2021 càng tồi tệ hơn khi đợt dịch thứ 4 bùng phát khiến nhiều công ty quảng cáo phải đóng cửa.

Doanh thu giảm nặng

Đại dịch COVID tác động đến mọi lĩnh vực kinh tế, khiến các DN quảng cáo ngoài trời, tổ chức sự kiện, hội chợ, triển lãm, cung ứng vật tư, thiết bị quảng cáo...hầu như bị tê liệt theo. Gặp khó do đại dịch, nhiều doanh nghiệp quyết định chuyển hướng phương thức quảng cáo nhằm tiết giảm nguồn chi. Việc quảng cáo rầm rộ và tốn kém đã bị cân nhắc lại. Nhiều doanh nghiệp còn xác định, thay vì quảng cáo trên truyền hình hay ngoài trời. ở khu vực công cộng thì nay chuyển sang cách thức tiết kiệm hơn, đó là quảng cáo trên youtube, quảng cáo Facebook, quảng cáo google, quảng cáo tiktok, nhằm tiếp cận khách hàng online.

Chính vì thế, ngoài việc doanh thu sụt giảm do khách không còn có nhu cầu thì các doanh nghiệp quảng cáo qua các kênh truyền thống vốn là thế mạnh nay bị lấn át bởi quảng cáo trên mạng xã hội.

Doanh nghiệp quảng cáo cần 'phao cứu sinh' vượt khủng hoảng - 1

Đại dịch COVID-19 ảnh hưởng nặng nề đến doanh nghiệp quảng cáo Việt Nam. (Ảnh minh họa)

Đại diện nhiều doanh nghiệp cho biết, vật tư, thiết bị, phương tiện sản xuất chủ yếu nhập từ nước ngoài nay không nhập khẩu được do việc vận chuyển bị đứt đoạn do đại dịch. Thêm nữa, chuỗi cung ứng bị đứt gãy, vật tư tồn trong các kho trong nước không được luân chuyển, doanh nghiệp dù có việc cũng không tổ chức sản xuất được.

Trong khi đó, giá thuê vị trí quảng cáo trên đất công ở nhiều tỉnh, thành không được giảm hoặc gia hạn mặc dù các doanh nghiệp đều rất mong mỏi, thậm chí đề xuất với các địa phương. Trong khi nguồn thu không có thì khoản chi phí này làm trầm trọng thêm sự suy kiệt về tài chính của doanh nghiệp.

Việc sửa chữa, bảo dưỡng bảng quảng cáo định kỳ theo hợp đồng với khách hàng không thực hiện được do quảng cáo không được đưa vào diện dịch vụ, hàng hóa thiết yếu nên doanh nghiệp không được cấp giấy đi đường khi một số địa phương kiểm soát nhằm hạn chế sự lây lan của dịch bệnh.

Giao thương bị hạn chế, hợp đồng kinh doanh bị cắt giảm, thị trường bị thu hẹp, nguồn vốn cạn kiệt, thiếu vốn kinh doanh, trong khi đó chi phí thường xuyên (thuê địa điểm quảng cáo, nhà xưởng, kho bãi, nhân công...) không được giảm, người lao động mất công ăn việc làm... 

Khó khăn như vậy nhưng các doanh nghiệp quảng cáo chưa được tiếp cận chính sách hỗ trợ thuế, vay vốn ngân hàng hoặc giảm giá thuê đất của Chính phủ. Có cơ quan quản lý cho rằng doanh nghiệp quảng cáo không được Nghị định 41 năm 2020 của Chính phủ “Về việc gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất” liệt kê là đối tượng áp dụng tại điểm C, khoản 2, điều 2 nên không giải quyết hỗ trợ.

Cần "phao cứu sinh" vượt khủng hoảng

Ảnh hưởng của dịch COVID-19 thời gian qua rõ ràng khiến nhiều doanh nghiệp quảng cáo...hầu như bị tê liệt, đình đốn. Quảng cáo báo chí, truyền hình vốn là thế mạnh bị giảm sút nặng nề và bị lấn át bởi quảng cáo trên mạng xã hội.

Trước tình hình trên, các doanh nghiệp đều mong chờ được tiếp cận những chính sách hỗ trợ của Chính phủ, trong đó cấp bách nhất là nhu cầu được miễn giảm thuế thu nhập, thuế đất, cho vay vốn ưu đãi để gánh nặng tài chính được chia sẻ, doanh nghiệp đủ sức cầm cự trong thời gian chống chọi với đại dịch.

Trong khi đó, nhiều ý kiến cho rằng, đối với hoạt động quảng cáo ngoài trời, việc thực hiện các chính sách miễn, giảm thuế là sự chia sẻ, hỗ trợ thiết thực của Nhà nước cho các doanh nghiệp (DN). Đây giống như liều thuốc giảm đau”, liều “vaccine” rất cần thiết để trợ giúp và cứu DN thoát khỏi khó khăn do dịch bệnh hiện nay.

Các doanh nghiệp cần được giảm, gia hạn thuế và miễn tiền lệ phí quảng cáo năm 2020-2021; được gia hạn thuê miễn phí một năm đối với các bảng thuê đất của Nhà nước để bù cho thời gian mất khách do dịch bệnh gây ra.

HẢI YẾN
Bình luận
vtcnews.vn