Hội nghị Vành đai Con đường: Trung Quốc công bố sáng kiến AI toàn cầu

Thời sự quốc tếThứ Năm, 19/10/2023 11:08:18 +07:00
(VTC News) -

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố Trung Quốc sẽ khởi động Sáng kiến Quản trị Trí tuệ Nhân tạo (AI) Toàn cầu (AI), nhằm tiếp cận giải quyết các vấn đề về AI.

Thông báo được Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đưa ra trong bài phát biểu khai mạc Diễn đàn Hợp tác Quốc tế Vành đai và Con đường (BFR) lần thứ 3, được tổ chức tại Bắc Kinh hôm 18/10.

(Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, nước này sẽ khởi động Sáng kiến Quản trị Trí tuệ Nhân tạo Toàn cầu, trong đó đưa ra cách tiếp cận mang tính xây dựng nhằm giải quyết các mối quan ngại chung về phát triển và quản trị AI, đồng thời soạn thảo kế hoạch chi tiết cho các cuộc thảo luận và xây dựng quy tắc quốc tế có liên quan.

Người phát ngôn Trung Quốc nói: “Đây là một phần trong nỗ lực tích cực của Trung Quốc nhằm thúc đẩy tầm nhìn về một cộng đồng với tương lai chung cho nhân loại, cùng với Sáng kiến Phát triển Toàn cầu, Sáng kiến An ninh Toàn cầu và Sáng kiến Văn minh Toàn cầu”.

Sáng kiến phác thảo các đề xuất của Trung Quốc về quản trị AI từ ba khía cạnh, cụ thể là phát triển, an ninh và quản trị AI.

Một số nội dung cốt lõi của sáng kiến bao gồm: duy trì cách tiếp cận lấy con người làm trung tâm trong việc phát triển AI và tuân thủ nguyên tắc phát triển AI vì lợi ích của nhân loại, để AI được phát triển theo cách có lợi cho sự tiến bộ của con người; đề cao các nguyên tắc tôn trọng lẫn nhau, bình đẳng và cùng có lợi trong phát triển AI, phản đối việc vạch ra các đường lối tư tưởng hoặc hình thành các nhóm độc quyền nhằm cản trở các quốc gia khác phát triển AI; thúc đẩy việc thiết lập hệ thống kiểm tra và đánh giá dựa trên mức độ rủi ro AI, để làm cho công nghệ AI an toàn hơn, đáng tin cậy, có thể kiểm soát và công bằng hơn;...

“Trung Quốc sẵn sàng trao đổi và hợp tác thực tế với tất cả các bên về quản trị AI toàn cầu và mang lại lợi ích cho toàn nhân loại thông qua công nghệ AI”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết. 

Theo SCMP, Sáng kiến Quản trị AI Toàn cầu được công bố một ngày sau lệnh cấm mới nhất của Mỹ nhằm hạn chế Trung Quốc tiếp cận các chip và công cụ sản xuất chip tiên tiến. 

Các biện pháp này nhắm vào các công cụ sản xuất chip cũng như các chip tiên tiến, bao gồm cả hai sản phẩm của công ty dẫn đầu thị trường Nvidia.

Mỹ cho biết các biện pháp này nhằm ngăn chặn Trung Quốc tiếp nhận các công nghệ tiên tiến mà nước này có thể sử dụng để tăng cường sức mạnh quân sự, đặc biệt là trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI). Chính quyền Mỹ phủ nhận việc họ đang cố gắng làm tổn thương kinh tế Trung Quốc, nhưng Bộ Ngoại giao Trung Quốc gọi động thái này là "ép buộc tách rời vì mục đích chính trị".

Phương Anh (Nguồn: Tân Hoa xã, SCMP)
Bình luận
vtcnews.vn