Thông tin cập nhật về kế hoạch sửa chữa, khắc phục sự cố trên các tuyến cáp quang biển Asia Pacific Gateway (APG) và Intra Asia (IA, còn gọi là Liên Á) vừa được đại diện một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet tại Việt Nam chia sẻ với VietNamNet tối 6/2.
APG và IA là hai trong năm tuyến cáp quang biển chiếm phần lớn dung lượng kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế, cùng với 3 tuyến khác gồm Asia America Gateway (AAG), AAE-1 (Asia - Africa - Euro 1) và SMW3 (còn gọi là SEA - ME - WE3).
Trong đó, cáp APG được đưa vào khai thác chính thức từ giữa tháng 12/2016. Có chiều dài khoảng 10.400 km, tuyến cáp được đặt ngầm dưới biển Thái Bình Dương, có các điểm kết nối ở Trung Quốc, Hong Kong (Trung Quốc), Đài Loan (Trung Quốc), Nhật Bản, Hàn Quốc, Malaysia, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.
APG có sự tham gia đầu tư của các nhà mạng VNPT, Viettel, FPT Telecom, CMC Telecom và được nhận định là tuyến cáp góp phần mang lại đường truyền ổn định với dung lượng lớn hơn cho người dùng Internet tại Việt Nam.
Liên tiếp vào cuối tháng 12/2022 và tháng 1/2023, tuyến cáp biển APG gặp sự cố trên các nhánh S6 hướng kết nối đi Hong Kong (Trung Quốc) và S9 với vị trí cáp lỗi cách trạm cập bờ SEA khoảng 151 km. Hai sự cố này gây mất toàn bộ dung lượng trên tuyến cáp APG.
Theo kế hoạch dự kiến mới được thông báo tới các nhà mạng tại Việt Nam, sự cố trên nhánh S6 của tuyến APG sẽ được khắc phục vào khoảng thời gian từ ngày 23/3/2023 đến 27/3/2023; còn lỗi trên nhánh S9 hướng kết nối đi Singapore và Nhật Bản sẽ được sửa chữa trong tháng 4/2023.
Với IA, tuyến cáp quang biển quốc tế này gặp sự cố lần đầu tiên trong năm nay trên nhánh S1 hướng kết nối đi Singapore vào ngày 28/1, với vị trí cáp đứt cách trạm cập bờ Singapore của tuyến cáp khoảng 130 km.
Đại diện một ISP tại Việt Nam cũng cho hay, đơn vị quản lý tuyến cáp IA đang trong quá trình xin cấp phép và đăng ký tàu sửa chữa. Thời gian dự kiến khắc phục sự cố là khoảng giữa tháng 3/2023.
Có tổng chiều dài 6.800 km, cáp IA kết nối Singapore, Việt Nam, Philippines, Hong Kong và Nhật Bản. Liên Á được đánh giá là tuyến cáp quang quan trọng để trung chuyển lưu lượng đến châu Mỹ và châu Âu cho các khách hàng ở Việt Nam và khu vực.
Bên cạnh 2 tuyến APG và IA, hiện còn có 2 tuyến cáp quang biển khác là AAG và AAE-1 cũng gặp sự cố. Đến thời điểm hiện tại, các nhà mạng chưa nhận được thông báo về lịch sửa chữa, khắc phục sự cố của 2 tuyến cáp đó.
Mặc dù phải đối mặt với tình huống hy hữu - có tới 4 tuyến cáp biển cùng gặp sự cố, song thời gian qua các nhà mạng đều khẩn trương triển khai các phương án ứng cứu, giảm thiểu ảnh hưởng chất lượng dịch vụ cung cấp cho người dùng.
Theo các chuyên gia, tùy thuộc vào loại lỗi và vị trí, việc khắc phục những sự cố cáp quang biển sẽ kéo dài từ vài tuần cho đến vài tháng. Đại diện 2 nhà mạng lớn là VNPT, Viettel đều khẳng định đã và đang tích cực làm việc với đơn vị quản lý các tuyến cáp để nhanh chóng xử lý.
Bình luận