• Zalo

Hai dự án giao thông trọng điểm về đích đúng dịp lễ 30/4

Đầu TưThứ Bảy, 27/04/2024 18:10:00 +07:00Google News
(VTC News) -

Hai dự án thành phần Cam Lâm - Vĩnh Hảo và Diễn Châu - Bãi Vọt thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam sẽ được khánh thành, đưa vào sử dụng trong dịp lễ 30/4.

Dự án Cam Lâm - Vĩnh Hảo

Dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo chính thức được đưa vào vận hành khai thác từ ngày 26/4. Lễ khánh thành dự án được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) tổ chức vào ngày 28/4.

Dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo. (Ảnh: Minh Minh)

Dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo. (Ảnh: Minh Minh)

Dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo dài hơn 78 km, đi qua 3 tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận và Bình Thuận; đấu nối vào cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây. Đây là dự án được đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), được khởi công vào ngày cuối năm 2021 với nguồn kinh phí khoảng 9.000 tỉ đồng.

Dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo khởi công tháng 11/2021 có chiều dài khoảng 78,5 km đi qua 3 tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận và Bình Thuận với tổng vốn đầu tư 8.925 tỷ đồng. (Ảnh: Minh Minh)

Dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo khởi công tháng 11/2021 có chiều dài khoảng 78,5 km đi qua 3 tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận và Bình Thuận với tổng vốn đầu tư 8.925 tỷ đồng. (Ảnh: Minh Minh)

Dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo đưa vào khai thác sẽ kết nối với các tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giâu, rút ngắn thời gian từ TP.HCM về TP Phan Rang - Tháp Chàm.

Dự án cũng rút ngắn hành trình di chuyển của phương tiện từ các tỉnh phía Nam qua Ninh Thuận đến các tỉnh Nam Trung Bộ và ngược lại; tạo điều kiện giao thương hàng hóa, thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong thời gian tới.

Trên tuyến có hầm cấp đặc biệt Núi Vung dài 2,25 km kết nối 2 tỉnh Ninh Thuận - Bình Thuận, gồm 2 ống hầm mỗi ống 3 làn xe, bề rộng hầm 14m, giai đoạn 1 sử dụng một ống hầm lưu thông hai chiều. Sau khi hoàn thành, đây là hầm dài thứ 4 cả nước sau các hầm Hải Vân, Đèo Cả và Cù Mông. 

Trung tâm vận hành hầm gồm tổ hợp giám sát - điều khiển bởi các hệ thống ITS, đóng vai trò quan trọng trong đảm bảo an toàn, lưu thông thông suốt.

Được biết, nhằm mục tiêu đưa dự án cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo vào sử dụng trong dịp 30/4, ngay sau tết Nguyên đán, các đơn vị thi công đã gấp rút triển khai nhiệm vụ với việc huy động hơn 600 công nhân, kỹ sư, thợ máy ngày đêm thi công 3 ca, 4 kíp. 

Dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt

Dự án cao tốc thành phần Diễn Châu - Bãi Vọt được thông xe, đưa vào khai thác sử dụng ngày 28/4.

Dự án cao tốc Bắc Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt dài 49,3km, đi qua 2 tỉnh Nghệ An (44,4 km) và Hà Tĩnh (4,9 km). Dự án được thực hiện theo hình thức đối tác công tư PPP, có tổng mức đầu tư 11.157 tỷ đồng. Dự án được khởi công ngày 22/5/2021. Thời gian thi công theo hợp đồng là 36 tháng. 

Điểm đầu cao tốc tại nút giao Diễn Cát (xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu, Nghệ An) giao với quốc lộ 7, nối tiếp với đoạn cao tốc Nghi Sơn – Diễn Châu và điểm cuối giao với quốc lộ 8, kết nối với đoạn cao tốc Bãi Vọt – Hàm Nghi (xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh).

Dự án cao tốc Bắc Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt. (Ảnh: Trần Lộc)

Dự án cao tốc Bắc Nam đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt. (Ảnh: Trần Lộc)

Các nhà thầu thi công gồm: Tổng Công ty Xây dựng Trường Sơn, Tập đoàn Cienco 4, Công ty TNHH Hòa Hiệp, Công ty Cổ phần 456, Công ty Cổ phần Thái Yên, Công ty TNHH Đại Hiệp, Công ty Nam Hải Group, Công ty Cổ phần Thái Sơn và Công ty Cổ phần VINA2.

Dự án được thực hiện theo hình thức đối tác công tư PPP, có tổng mức đầu tư 11.157 tỷ đồng. (Ảnh: Trần Lộc)

Dự án được thực hiện theo hình thức đối tác công tư PPP, có tổng mức đầu tư 11.157 tỷ đồng. (Ảnh: Trần Lộc)

Giai đoạn đầu, cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt sẽ thông xe khoảng 30km từ nút giao Quốc lộ 7 ở xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu đến nút giao Quốc lộ 46B ở xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An). Đoạn còn lại thông xe muộn hơn do phải chờ xử lý nền đất yếu.

Thành Lâm
Bình luận
vtcnews.vn